Một chi tiết nhưng không nhỏ trong chuyến thị sát của Bộ trưởng Thể

Anh Đào |

“Bất ngờ thị sát” cầu Thăng Long, Bộ trưởng Bộ GTVT đã dừng lại kiểm tra một cái khe co giãn.

Đây là những cái khe mà trong chuyến thị sát hồi tháng 8 năm ngoái, Bộ trưởng Bộ GTVT đã tận mắt chứng kiến như một điển hình của tình trạng hư hỏng đã diễn ra suốt bao năm qua. Một thứ hư hỏng ngày càng trầm trọng tỉ lệ thuận với hàng trăm tỉ đổ xuống suốt từ năm 2009.

Cầu Thăng Long đúng là một cây cầu khốn khổ. Ổn định suốt bao năm, cho đến đợt đại tu sửa chữa lớn năm 2009, và từ đó, cây cầu huyết mạch sụt trượt khắp nơi, nham nhở ổ trâu ổ gà. Tốc độ lưu thông từ 80km phải giảm xuống 50km (nhưng thực tế chỉ đi nổi 20km). Nó tệ đến mức Hà Nội quyết không nhận bàn giao vì nó… quá tệ.

Hôm đó, đứng trước cây cầu khốn khổ, với thái độ cực kỳ gay gắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã hạ quyết tâm, rằng: Phải hoàn thành cuối 2020 để đồng bộ với Dự án Đường Vành đai 3. Rằng: “Đợt sửa chữa lần này phải làm triệt để, chất lượng phải đảm bảo ổn định ít nhất 7-10 năm”.

Tháng 8 năm nay, ông Thể tiếp tục thị sát dự án sửa chữa cầu Thăng Long và bày tỏ không hài lòng khi đơn vị thi công thông báo tiến độ công trình “phải phụ thuộc vào thời điểm chuyên gia nước ngoài sang Việt Nam”.

“Tại sao không đề nghị họ chia nhỏ các nhóm nhân sự để đưa người sang Việt Nam thành nhiều đợt và thực hiện cách ly theo các đợt?”- Bộ trưởng hôm đó đặt câu hỏi.

Và ông yêu cầu những chuyên gia tới trước sẽ chuyển giao công nghệ cho kỹ sư người Việt trước; những nhân sự chưa có mặt tại dự án thì có thể họp trực tuyến.

Và hôm nay, chuyến thị sát lần thứ 3, trong 2 năm, với việc dừng lại ở khe co giãn, thứ hư hỏng bao năm gây xuống cấp mặt cầu, gây đau khổ cho dân.

Lần sửa chữa cầu Thăng Long lần này được mô tả rất kỹ về công nghệ, được đánh giá rất cao về sự tiên tiến, ưu việt, được cam kết rất nhiều về sự ổn định. Tuy nhiên, nó “ổn định ít nhất 7-10 năm” hay lại rơi vào cảnh “công nghệ Mỹ, mấy trăm tỉ vứt xuống rồi ba hôm lại hỏng” thì lại còn phải chờ. Bởi chỉ có thời gian mới trả lời nổi.

Nhưng có một điều dứt khoát phải ghi nhận: Lần này thì ấn định tiến độ mà Bộ trưởng giao sẽ hoàn thành. Dự án sửa chữa cầu Thăng Long sẽ hoàn thành trước 31.12.2020, theo thông báo là “sớm hơn dự kiến nửa tháng”.

Câu chuyện đơn giản: 3 chuyến thị sát trong 2 năm. Đó là sự sâu sát trong chỉ đạo điều hành. Một yếu tố cực kỳ cần thiết của một tư lệnh ngành.

Nhưng giá như không chỉ cây cầu ở Thủ đô, dự án giao thông nào cũng được Bộ trưởng một lần thị sát, chỉ đạo và cam kết thì đã không xảy ra tình trạng không ít các dự án hạ tầng giao thông chậm tiến độ, đội vốn, hoặc như việc thu phí tự động lại thêm một lần thất hẹn.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Công nghệ hàn đinh neo nâng tuổi thọ mặt cầu Thăng Long lên 30 năm

Minh Hạnh |

Theo đại diện cơ quan chức năng, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ đảm bảo tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng muốn kéo dài “tuổi thọ” phải kiểm soát tải chặt trọng tải xe qua cầu.

Hoàn thành sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ thông xe trở lại trước 31.12.2020

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – ông Nguyễn Văn Huyện, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ hoàn thành sửa chữa và thông xe trước 31.12.2020 đúng theo kế hoạch.

Cầu Thăng Long đã phải đại tu, sửa chữa bao nhiêu lần?

Văn Thắng - Nhật Huy |

Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009, 2013) cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Công nghệ hàn đinh neo nâng tuổi thọ mặt cầu Thăng Long lên 30 năm

Minh Hạnh |

Theo đại diện cơ quan chức năng, mặt cầu Thăng Long sau khi sửa chữa xong sẽ đảm bảo tuổi thọ kéo dài nhờ kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất trên thế giới hiện nay. Nhưng muốn kéo dài “tuổi thọ” phải kiểm soát tải chặt trọng tải xe qua cầu.

Hoàn thành sửa chữa, cầu Thăng Long sẽ thông xe trở lại trước 31.12.2020

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – ông Nguyễn Văn Huyện, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sẽ hoàn thành sửa chữa và thông xe trước 31.12.2020 đúng theo kế hoạch.

Cầu Thăng Long đã phải đại tu, sửa chữa bao nhiêu lần?

Văn Thắng - Nhật Huy |

Sau hơn 35 năm đưa vào khai thác, trải qua hai lần sửa chữa (2009, 2013) cầu Thăng Long đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông của người và phương tiện lưu thông qua cây cầu này.