Mở rộng bầu trời và mở rộng mặt đất

lê thanh phong |

Bộ GTVT dành 23 sân bay cho ACV tiếp tục đầu tư, xã hội hóa 3 sân bay mới mà là Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị. Trước những thông tin này, dư luận vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn: với một lĩnh vực có tiềm năng nhưng rất quan trọng này thì chủ trương phát triển kinh tế tư nhân đã là sự lựa chọn tốt nhất?

Và có một thực tế, lượng hành khách đi máy bay tăng mạnh, thêm nhiều hãng hàng không tư nhân ra đời, thì hạ tầng nhà ga, sân bay không đáp ứng đủ. Tổng công suất 21 sân bay hiện do ACV quản lý khoảng 90 triệu khách/năm, trong khi đó năm 2018 đã phục vụ tới 105 triệu khách năm.

Cả 3 sân bay quốc tế lớn nhất Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Nội Bài đến năm 2018 đã đều khai thác vượt công suất thiết kế. Riêng sân bay Tân Sơn Nhất, với công suất hiện tại chỉ 28 triệu khách nhưng năm 2018 phục vụ hơn 38 triệu khách, năm 2019: 40 triệu khách.

Đúng ra, ACV tập trung nguồn lực cho việc đầu tư mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, hạ tầng các sân bay quá tải và sân bay Long Thành, các sân bay khác nên “xã hội hóa”. Cách làm này vừa đúng chủ trương phát triển kinh tế khu vực tư nhân, vừa thu hút nguồn lực trong dân, vừa thúc đẩy nhanh việc xây dựng các cảng hàng không, sân bay khắp cả nước.

Tư nhân có làm được không? Sân bay Vân Đồn trả lời thuyết phục cho câu hỏi này. Không những được, mà còn nhanh. Tư nhân là vậy.

Các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân còn làm được nhiều việc cho đất nước, nhiều công trình hạ tầng, khu đô thị lớn, nhiều nhà máy sản xuất hàng hóa xuất khẩu có giá trị, gần đây là xuất khẩu xe buýt. Vậy thì việc xây dựng sân bay, nhà ga là thừa sức làm được. Không thể chủ quan đặt vấn đề rằng, chỉ có một doanh nghiệp là ACV có kinh nghiệm xây dựng hạ tầng hàng không.

Đất nước có biết bao nhiêu doanh nghiệp, tập trung nguồn lực về con người và tài chính, vậy mà chỉ chia cho 3 sân bay Sa Pa, Lai Châu và Quảng Trị để tham gia đầu tư xây dựng. Rất không công bằng.

Bộ Giao thông Vận tải nên xem xét lại, mở rộng bầu trời cho tư nhân cùng bay thì cũng mở rộng mặt đất cho tư nhân làm sân bay.

Tuy nhiên, lĩnh vực hàng không là một lĩnh vực còn liên quan đến yếu tố an ninh, quốc phòng. Bởi vậy, dù mở rộng nhưng chắc chắn phải có sự giám sát chặt chẽ từ phía cơ quan nhà nước. Chỉ có như thế ngành hàng không Việt Nam mới phát triển mạnh, ổn định và bền vững, đảm bảo các yếu tố kinh tế, an ninh, quốc phòng.

lê thanh phong
TIN LIÊN QUAN

Đề nghị sớm sửa chữa đường cất hạ cánh 2 sân bay lớn nhất nước

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa nâng cấp khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, các bến xe dịp Tết như thế nào?

MINH QUÂN |

Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) là hai điểm "nóng"  thường kẹt xe vào dịp cuối năm do những khu vực này có nhu cầu đi lại rất lớn.

Giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất cấp bách hơn xây sân bay Hà Tĩnh

lê thanh phong |

Đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hà Tĩnh nhận nhiều ý kiến phản biện từ dư luận. Xây sân bay ở Hà Tĩnh để chở ai?

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Ông Park Hang-seo dặn dò cầu thủ tuyển Việt Nam trong ngày chia tay

AN NGUYÊN |

Kết thúc AFF Cup 2022, huấn luyện viên Park Hang-seo đã nói lời cuối cùng trên cương vị huấn luyện viên trưởng và bày tỏ tình cảm của mình với các cầu thủ tuyển Việt Nam.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Đề nghị sớm sửa chữa đường cất hạ cánh 2 sân bay lớn nhất nước

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn ngân sách Nhà nước hoặc cho phép Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sử dụng nguồn thu phí từ khai thác khu bay, hoặc tự cân đối để sớm tiến hành sửa chữa nâng cấp khắc phục hư hỏng đường cất hạ cánh, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Giải quyết ùn tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất, các bến xe dịp Tết như thế nào?

MINH QUÂN |

Sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình) và Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh) là hai điểm "nóng"  thường kẹt xe vào dịp cuối năm do những khu vực này có nhu cầu đi lại rất lớn.

Giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất cấp bách hơn xây sân bay Hà Tĩnh

lê thanh phong |

Đề xuất xây dựng Cảng hàng không quốc tế Hà Tĩnh nhận nhiều ý kiến phản biện từ dư luận. Xây sân bay ở Hà Tĩnh để chở ai?