Mở cửa bầu trời để mở cửa nền kinh tế

Lê Thanh Phong |

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 25.11, ông Nobuhiko Sasaki, Chủ tịch Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản kiến nghị với Thủ tướng một số vấn đề, trong đó có việc mở lại đường bay từ Việt Nam đến Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam dự kiến đầu tháng 12 mở lại các đường bay quốc tế, trong đó có chặng sang Nhật Bản.

Mở cửa bầu trời, Việt Nam sẽ tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không quốc tế kết nối lại đường bay như trước dịch COVID-19 và cho phép các hãng hàng không trong nước bay quốc tế, tất nhiên với điều kiện chấp hành các quy định về phòng dịch.

Một tin rất vui từ Khánh Hòa, địa phương có kế hoạch đến hết ngày 31.12, sẽ đón khoảng 9.350 khách quốc tế, trên 48 chuyến bay từ một số nước như: Hàn Quốc, Nga, Philippines, Nhật Bản, Campuchia… Nhưng chừng đó chưa đủ, ngoài những chuyến bay charter, cần cho phép bay quốc tế bình thường để thu hút lượng khách nước ngoài đến Việt Nam cao hơn.

Từ đây đến Tết Nguyên đán, người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu về quê ăn Tết chắc chắn rất đông, cho nên cần phải mở rộng cửa đón “người thân”, đừng bắt họ phải “đăng ký” được về theo các chuyến bay “giải cứu”. Tình hình dịch COVID-19 hiện nay đã khác trước rồi.

Phải khẳng định rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát dịch COVID-19 có hiệu quả, đặc biệt là có tỉ lệ tiêm vaccine trên dân rất cao.

Tại Hội nghị Sơ kết công tác điều trị COVID-19 sáng 25.11, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu quan điểm không chú trọng số ca mắc, mà chú trọng đánh giá số ca nhập viện, ca bệnh nặng và tử vong, tình hình đáp ứng thu dung, điều trị bệnh nhân.

Số ca tử vong, ca bệnh nặng hiện nay giảm sâu so với trước, đó là thực tế. Chúng ta không chủ quan lơ là phòng dịch, nhưng không quá máy móc cứng nhắc dẫn đến cản trở các hoạt động kinh tế một cách phi lý.

Đến nay, Việt Nam đã có gần 70 triệu người tiêm mũi 1 và 46 triệu người tiêm mũi 2. Đến hết năm 2021, chắc chắn Việt Nam sẽ đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng với hơn 75% người dân được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19.

Hãy mạnh dạn cho phép công dân Việt Nam và công dân nước ngoài nhập cảnh với điều kiện đã tiêm đủ liều vaccine và có xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ trước chuyến bay. Sự bắt đầu mở cửa bầu trời ngay đầu tháng 12.2021 để chuẩn bị tăng tốc ngay từ đầu năm 2022.

Hàng triệu lượt khách vào Việt Nam để đầu tư, làm ăn, tham quan du lịch, thăm quê hương thì sẽ tăng sức tiêu thụ cho thị trường hàng hóa và dịch vụ. Mở cửa bầu trời để mở cửa nền kinh tế là vậy.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Mở lại đường bay quốc tế để phục hồi kinh tế

Đặng Tiến |

Dự kiến từ tháng 12.2021, các hãng hàng không Việt Nam sẽ mở cửa trở lại đường bay quốc tế. Theo các chuyên gia, việc mở lại đường bay quốc tế là điều cần thiết để phục hồi kinh tế, kèm theo các quy định về kiểm soát y tế, đặc biệt là việc sử dụng hộ chiếu vaccine đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Từng bước mở cửa đường bay quốc tế, hướng dẫn mở cửa lại trường học

Vương Trần |

Đảm bảo vận chuyển hàng hoá thông suốt, từng bước mở cửa lại đường bay quốc tế, hướng dẫn và có giải pháp phù hợp cho việc đi học trở lại... là những nội dung đáng chú ý trong Nghị quyết 138 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.2021.

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ: Sống chung với COVID-19 để phục hồi nền kinh tế

Đặng Tiến |

Ngoài việc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng tần suất 3 đường bay trục và khai thác bình thường từ tháng 12.2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 1.2022 với tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương.

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 1.2022 với 4 giai đoạn, tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Mở lại đường bay quốc tế để phục hồi kinh tế

Đặng Tiến |

Dự kiến từ tháng 12.2021, các hãng hàng không Việt Nam sẽ mở cửa trở lại đường bay quốc tế. Theo các chuyên gia, việc mở lại đường bay quốc tế là điều cần thiết để phục hồi kinh tế, kèm theo các quy định về kiểm soát y tế, đặc biệt là việc sử dụng hộ chiếu vaccine đối với người nhập cảnh vào Việt Nam.

Từng bước mở cửa đường bay quốc tế, hướng dẫn mở cửa lại trường học

Vương Trần |

Đảm bảo vận chuyển hàng hoá thông suốt, từng bước mở cửa lại đường bay quốc tế, hướng dẫn và có giải pháp phù hợp cho việc đi học trở lại... là những nội dung đáng chú ý trong Nghị quyết 138 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10.2021.

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ: Sống chung với COVID-19 để phục hồi nền kinh tế

Đặng Tiến |

Ngoài việc kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tăng tần suất 3 đường bay trục và khai thác bình thường từ tháng 12.2021, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 1.2022 với tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương.

Đề xuất mở lại đường bay quốc tế thường lệ

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay quốc tế thường lệ từ tháng 1.2022 với 4 giai đoạn, tần suất khai thác được quyết định theo năng lực tiếp nhận cách ly của địa phương.