Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến 2024 hay lâu hơn nữa?

Lê Thanh Phong |

Khởi công từ năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành đến depot Long Bình với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Ngày 20.4, UBND TP.HCM có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành vào cuối quý 4.2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

Nếu hoàn thành thi công dự án vào cuối quý 4-2023, có nghĩa là phải năm 2024 mới vận hành, khai thác được. Tất nhiên chỉ đặt trong điều kiện "nếu".

Vì sao "nếu"? Đó là vì dự án này đã nhiều lần lỗi hẹn cho nên không mấy ai tin về những lời hứa nữa. Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1, công trình này có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021. Sau đó là dự kiến chạy thử từ giữa năm 2022 và đưa vào khai thác năm 2023.

Tất nhiên, người ta có nhiều lý do để giải thích về sự thất hứa này. Đó là do đại dịch COVID-19 bùng phát, do công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành tuyến metro số 1 gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian...

Có những việc đúng ra phải được tính toán cụ thể và thực hiện từ lâu như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin..., thì nay vẫn chưa xong.

Một tuyến metro chưa tới 20 km mà xây dựng 10 năm chưa xong và kéo dài bao lâu nữa chưa biết, đối với người dân quả là sự thất vọng ghê gớm. Còn đâu niềm tin với dự án metro số 2 và những dự án tiếp theo. Bao giờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại thành hình ở thành phố lớn nhất nước vẫn chỉ là câu hỏi lớn không lời đáp.

Chính vì kéo dài như vậy cho nên dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Con số này đã dừng lại chưa, hãy chờ đến khi dự án hoàn thành mới có câu trả lời.

Hạ tầng giao thông của TPHCM quá lạc hậu, phương tiện giao thông công cộng suốt bao nhiêu năm cũng chỉ là xe buýt. Ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Người dân hy vọng vào những dự án giao thông đột phá để được giải cứu khỏi nạn kẹt xe đầy ám ảnh, nhưng chỉ một tuyến metro cũng chờ đợi hơn 10 năm chưa thấy được hình hài.

Chính quyền kêu gọi hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, bỏ xe máy, nhưng thật khó khăn cho người dân khi chỉ một tuyến metro cũng chờ dài cổ.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Metro số 2 chưa khởi công, tư vấn đã thông báo chấm dứt hợp đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn chung của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vừa có thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

U23 Thái Lan buồn bã nhận huy chương bạc tại SEA Games 31

THANH VŨ - AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mano Polking và các cầu thủ U23 Thái Lan buồn bã, rơi nước mắt sau thất bại trước U23 Việt Nam tại chung kết SEA Games 31.

Hành trình ấn tượng của U23 Việt Nam đến chức vô địch SEA Games 31

Dương Anh |

Với chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan, đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức giành huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 31. Đoàn quân của ông Park Hang-seo thi đấu 6 trận, thắng 5, hòa 1 và không để thủng lưới.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 chung cuộc: Việt Nam nhất toàn đoàn

Chi Trần |

Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ đại hội thể thao thành công ngoài mong đợi. Tổng cộng, Việt Nam có 205 huy chương vàng tại SEA Games 31, dẫn đầu bảng tổng sắp.   

Pha đánh đầu tuyệt phẩm của Mạnh Dũng giúp U23 Việt Nam giành HCV

Nguồn VTV |

Gặp rất nhiều khó khăn ở chung kết nhưng U23 Việt Nam với lối chơi chặt chẽ và hiệu quả đã đánh bại U23 Thái Lan với tỉ số 1-0. Cú đánh đầu của Nhâm Mạnh Dũng đã giúp U23 Việt Nam bảo vệ tấm HCV bóng đá nam SEA Games.

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Metro số 2 chưa khởi công, tư vấn đã thông báo chấm dứt hợp đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn chung của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vừa có thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM.