Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên kéo dài đến 2024 hay lâu hơn nữa?

Lê Thanh Phong |

Khởi công từ năm 2012, metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TPHCM, với tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, dài gần 20 km, từ ga Bến Thành đến depot Long Bình với 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Ngày 20.4, UBND TP.HCM có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên hoàn thành vào cuối quý 4.2023. Như vậy, dự án này trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

Nếu hoàn thành thi công dự án vào cuối quý 4-2023, có nghĩa là phải năm 2024 mới vận hành, khai thác được. Tất nhiên chỉ đặt trong điều kiện "nếu".

Vì sao "nếu"? Đó là vì dự án này đã nhiều lần lỗi hẹn cho nên không mấy ai tin về những lời hứa nữa. Theo quyết định 4856/2019 phê duyệt điều chỉnh dự án metro số 1, công trình này có thời gian hoàn thành vào quý 4-2021. Sau đó là dự kiến chạy thử từ giữa năm 2022 và đưa vào khai thác năm 2023.

Tất nhiên, người ta có nhiều lý do để giải thích về sự thất hứa này. Đó là do đại dịch COVID-19 bùng phát, do công tác chuẩn bị cho việc đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống cho việc vận hành tuyến metro số 1 gặp nhiều thay đổi về quy định pháp lý và các hướng dẫn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền, do công tác nghiệm thu, thử nghiệm theo các tiêu chuẩn nước ngoài trong khi chưa có các tiêu chuẩn tương đương ở Việt Nam mất nhiều thời gian...

Có những việc đúng ra phải được tính toán cụ thể và thực hiện từ lâu như tư vấn; đào tạo lái tàu, nhân viên điều độ, trưởng ga; lắp đặt hệ thống công nghệ thông tin..., thì nay vẫn chưa xong.

Một tuyến metro chưa tới 20 km mà xây dựng 10 năm chưa xong và kéo dài bao lâu nữa chưa biết, đối với người dân quả là sự thất vọng ghê gớm. Còn đâu niềm tin với dự án metro số 2 và những dự án tiếp theo. Bao giờ hệ thống giao thông công cộng hiện đại thành hình ở thành phố lớn nhất nước vẫn chỉ là câu hỏi lớn không lời đáp.

Chính vì kéo dài như vậy cho nên dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Con số này đã dừng lại chưa, hãy chờ đến khi dự án hoàn thành mới có câu trả lời.

Hạ tầng giao thông của TPHCM quá lạc hậu, phương tiện giao thông công cộng suốt bao nhiêu năm cũng chỉ là xe buýt. Ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế.

Người dân hy vọng vào những dự án giao thông đột phá để được giải cứu khỏi nạn kẹt xe đầy ám ảnh, nhưng chỉ một tuyến metro cũng chờ đợi hơn 10 năm chưa thấy được hình hài.

Chính quyền kêu gọi hạn chế đi lại bằng phương tiện cá nhân, bỏ xe máy, nhưng thật khó khăn cho người dân khi chỉ một tuyến metro cũng chờ dài cổ.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Metro số 2 chưa khởi công, tư vấn đã thông báo chấm dứt hợp đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn chung của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vừa có thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Metro số 2 chưa khởi công, tư vấn đã thông báo chấm dứt hợp đồng

MINH QUÂN |

TPHCM - Đơn vị tư vấn chung của tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vừa có thông báo chính thức chấm dứt hợp đồng tư vấn với Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM.