Metro "ăn vã" tiền!

Anh Đào |

Đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo phê duyệt năm 2008, đến hôm nay, sau 14 năm, vẫn đang ở giai đoạn “làm thủ tục phê duyệt”. Tổng mức đầu tư từ 19.555 tỉ đồng đã vọt lên 35.679 tỉ đồng, tăng sơ sơ gần gấp đôi.

Dự án này hôm qua đã được Uỷ ban Tài chính ngân sách “điểm mặt” trong Báo cáo thẩm tra về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí như một điển hình về sự chậm trễ, gây lãng phí nguồn lực.

Nhưng nhìn đi ngó lại thì hoá ra dự án đường sắt đô thị nào cũng chậm tiến độ, cũng đội vốn.

Metro Nhổn-Ga Hà Nội, từ 18.408 tỉ đồng đội lên 34.532 tỉ đồng. Từ dự kiến hoàn thành 2016, lùi đến 2029.

Metro số 1 tuyến Bến Thành - Suối Tiên từ 17.387 tỉ đồng, được “điều chỉnh” lên hơn 43.700 tỉ đồng, tăng khoảng 26.370 tỉ.

Metro số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương: Tổng mức đầu tư ban đầu 26.116 tỉ đồng. Và sau khi “điều chỉnh”  đã đội lên 47.890 tỉ, tăng hơn 21.770 tỉ.

Và nói đến đường sắt đô thị, không thể không nhắc tới nỗi ác mộng Cát Linh - Hà Đông. Từ tổng mức đầu tư ban đầu chỉ 550 triệu USD, sau đó đã vọt lên 891,9 triệu USD, đội giá thêm 339,1 triệu USD (tức là tăng gần 40%). Cát Linh - Hà Đông, dự án 5 đời bộ trưởng - đã khiến chúng ta trở thành một “con nợ” đúng nghĩa đen khi tính ra, nó đang phải trả lãi, gốc phát sinh ở mức khoảng 2,4 tỉ đồng mỗi một ngày. Nếu tính theo giá vé ngày ở mức cao nhất là 15.000 đồng/lượt, Cát Linh Hà Đông cần tới 160.000 lượt khách/ngày để đạt được điểm hoà vốn.

Nhìn những con số đội vốn, có thể khẳng định là chẳng có dự án nào lại “ăn vã tiền” nhiều hơn các dự án metro.

Nhìn tỷ lệ % đội vốn, cho thấy, sự phí phạm đã ở mức: Cứ làm một tuyến metro là chúng ta mất thêm một tuyến metro vì đội vốn, vì chậm tiến độ.

Trở lại với Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, việc chậm tiến độ 14 năm, đội vốn khủng khiếp có nguyên nhân là nhà ga C9.

Dù được phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng, thậm chí còn tổ chức trưng bày công khai và lấy ý kiến nhân dân về Quy hoạch ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm..., nhưng rồi, đùng cái, sau cả chục năm không có ý kiến gì, Bộ Văn hoá bảo không được và trát văn bản yêu cầu đưa ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm.

Một cái ga, sau cả chục năm vẫn chưa thống nhất. Và những dự án sau 10 năm vẫn chưa xong mặt bằng... Chuyên gia giao thông Vũ Tuấn Linh trên một tờ báo từng bình luận cực đúng: Tôi cho rằng, quan điểm không thống nhất, thay đổi bất thường giữa các giai đoạn của cơ chế, chính sách mới là điểm trì trệ nhất tại các dự án đường sắt đô thị.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo "đội" hơn 16.000 tỉ

Nhóm PV |

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt năm 2008, hiện nay vẫn đang làm thủ tục phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.555 tỉ đồng lên 35.679 tỉ đồng.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.

Vị trí ga C9 đường sắt đô thị đã "nâng lên đặt xuống", cân nhắc nhiều lần

Vương Trần |

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục lắng nghe và đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng phương án đặt ga C9. Phương án hiện nay đã được qua nhiều quy trình, nhiều vòng, được nâng lên đặt xuống, cân nhắc rất nhiều lần để tối ưu nhất.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Chủ tịch nước gửi thư chia buồn, động viên gia đình Trung tá Bùi Văn Nhiên

PHẠM ĐÔNG |

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chia buồn, động viên gia đình Trung tá Bùi Văn Nhiên - người đã dũng cảm cứu người bị đuối nước.

Hạnh phúc viên mãn của Son Ye Jin ở tuổi 41

THU HƯƠNG |

Ở tuổi 41, Son Ye Jin là minh hàng đầu giới giải trí Hàn Quốc với sự nghiệp phim ảnh đáng nể. Cô kết hôn cùng Hyun Bin hồi tháng 3.2022 và chuẩn bị chào đón con đầu lòng. Công chúng ngưỡng mộ cuộc sống viên mãn của nữ diễn viên và gọi cô là “Người phụ nữ may mắn có trong tay tất cả mọi thứ”.

TPHCM triển khai nhiều đầu việc đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3

MINH QUÂN |

TPHCM - Các mô hình tổ chức lãnh đạo, điều hành dự án Vành đai 3 được TPHCM thành lập nhằm đảm bảo tiến độ, đẩy nhanh hoàn thành dự án.

Chứng khoán: Mô hình 2 đáy được củng cố, VN-Index có thể hồi phục từ đáy 2

Thế Lâm |

Chỉ số chứng khoán VN-Index tăng điểm từ đầu phiên ngày 27.6 đồng thuận với thị trường chứng khoán thế giới. Theo nhận định của Công ty chứng khoán MB (MBS), mô hình 2 đáy hồi phục đang được củng cố.

Tổng mức đầu tư đường sắt Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo "đội" hơn 16.000 tỉ

Nhóm PV |

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được phê duyệt năm 2008, hiện nay vẫn đang làm thủ tục phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư từ 19.555 tỉ đồng lên 35.679 tỉ đồng.

5 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.HCM đội vốn hàng chục nghìn tỉ đồng

VƯƠNG TRẦN |

Nhiều dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh nhận được nhiều kỳ vọng này lại rơi vào tình trạng chậm tiến độ, đội vốn kéo dài.

Vị trí ga C9 đường sắt đô thị đã "nâng lên đặt xuống", cân nhắc nhiều lần

Vương Trần |

Lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục lắng nghe và đánh giá kỹ lưỡng, thận trọng phương án đặt ga C9. Phương án hiện nay đã được qua nhiều quy trình, nhiều vòng, được nâng lên đặt xuống, cân nhắc rất nhiều lần để tối ưu nhất.