Mấy vạn công nhân nguy cơ đói ăn và một "đoạn ruột thừa"

Anh Đào |

25.000 lao động trong Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang bị ảnh hưởng “không có thu nhập”. Những người tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đứng trước nguy cơ phải bỏ việc vì không nhận được tiền.

Lời kêu cứu vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gửi lên Thủ tướng.

Và kèm theo sự bi thảm của những người đến lương cũng bị nợ là tình trạng VNR “khó có thể trụ vững đến hết tháng 4.2021” vì bị đẩy đến bước đường cùng.

Xin mở ngoặc, đây không phải là lần đầu VNR kêu cứu. Hồi tháng 2, khi “chưa nhận được dự toán”, 11.315 lao động đã ở vào tình trạng này. Có nghĩa là làm thì vẫn làm, nhưng lương thì chưa có.

Chúng ta nói nhiều đến “thảm cảnh”, đến sự khốn cùng của ngành đường sắt, rất nhiều năm qua. Trong các lý do, cần phải thẳng thắn, có nguyên nhân là từ quản lý, từ yếu kém... chẳng có gì phải bênh cả. Thậm chí, với những doanh nghiệp nhà nước yếu kém thì giải pháp tốt nhất không phải là “cho bú mớm” mãi mà phải giải thể nó đi.

Nhưng đằng sau lời kêu cứu hôm nay là đời sống, sinh kế, là cơm áo của 2,5 vạn lao động, 2,5 vạn gia đình, những người chỉ có mỗi cái “lỗi” là chăm chỉ làm lụng, kiên nhẫn vô bờ bến khi đến cả lương cũng bị nợ.

Nhưng đằng sau thảm trạng của VNR hôm nay còn có một nguyên nhân không thuộc về họ: Đó là sự vô lý trong cơ chế giao dự toán bảo trì.

Theo VNR, dự toán bảo trì, thay vì giao thẳng cho VNR như trước đây, thì Bộ GTVT lại đặt hàng cho VNR thông qua Cục Đường sắt.

Việc qua thêm một tầng nấc trung gian, và được gọi là quản lý này “tạo ra nhiều thủ tục hành chính... Đặc biệt là gia tăng cấp phép, phê duyệt đề án con... phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt với công tác đảm bảo an toàn chạy tàu. Thậm chí “làm đình trệ hoạt động vận tải đường sắt, triệt tiêu vận tải đường sắt”- lời Chủ tịch VNR Vũ Anh Minh.

Quản lý hơn 3.100km đường sắt với 2.800 tỉ đồng bảo trì, nhưng tới thời điểm này kinh phí vẫn chưa được giao xuống. Việc đứt đoạn nguồn tiền khiến 20 công ty con của VNR đang phải nợ lương công nhân nhiều tháng, cũng chẳng có kinh phí mua vật tư duy tu, bảo trì.

Tại sao chúng ta phải duy trì thêm một tầng nấc trung gian? Tại sao phải có một “đoạn ruột thừa”? Đó là điều mà ít nhất 2,5 vạn lao động ngành đường sắt đang bị nợ lương không hiểu được, không chấp nhận được.

Cứ thử cắt phéng cái đoạn ruột thừa vô dụng ấy đi, biết đâu, nó sẽ có ý nghĩa tháo bớt đi những vòng kim cô cho doanh nghiệp, biết đâu, nó có thể là điểm khởi đầu để lành mạnh lại cơ thể đường sắt vốn đã đau ốm què quặt quá nhiều năm qua.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Lỗ lớn vì dịch COVID-19, người lao động ngành đường sắt lao đao

Lâm Anh |

Chịu khoản lỗ hàng nghìn tỉ đồng, ngành đường sắt Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19. Thực tế này khiến người lao động thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5 đến 13 ngày công một tháng, làm thu nhập cho người lao động giảm nhiều so với cùng kỳ.

Ngành đường sắt lao đao vì dịch

Phương Hà - Văn Lâm |

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31.3.2020 đã tác động rất lớn đến hoạt động vận tải.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng, 500 toa xe khách từ 31.12.2022: Sẽ gây khó khăn cho ngành đường sắt

Đặng Tiến |

Theo Nghị định 65/2018NĐ-CP, đến 31.12.2022 các doanh nghiệp đường sắt phải thay thế khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Như vậy ngành đường sắt phải huy động khoảng 6.822,8 tỉ đồng để đầu tư mới các phương tiện phải loại bỏ.

Lỗ lớn vì dịch COVID-19, người lao động ngành đường sắt lao đao

Lâm Anh |

Chịu khoản lỗ hàng nghìn tỉ đồng, ngành đường sắt Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch COVID-19. Thực tế này khiến người lao động thiếu việc làm, phải nghỉ luân phiên không hưởng lương từ 5 đến 13 ngày công một tháng, làm thu nhập cho người lao động giảm nhiều so với cùng kỳ.

Ngành đường sắt lao đao vì dịch

Phương Hà - Văn Lâm |

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 và đặc biệt là trong giai đoạn thực hiện chủ trương giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 31.3.2020 đã tác động rất lớn đến hoạt động vận tải.