Máy bay đúng giờ khi hạ tầng sân bay tốt

LÊ THANH PHONG |

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất, giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm.

Niềm vui đi cùng nỗi lo, đó là câu chuyện của ngành hàng không hiện nay.

Vui vì ngành hàng không phát triển ngoạn mục, vượt ra khỏi những dự đoán của các nhà quản lý, bằng chứng là ngành giao thông luôn “chạy theo đuôi” của thực tế để làm quy hoạch.

Vui vì người nghèo cũng có cơ hội đi lại bằng máy bay, giảm áp lực cho tuyến đường bộ. Các hãng hàng không kinh doanh hiệu quả, Nhà nước thu thuế không chỉ từ các hãng máy bay mà còn từ các ngành dịch vụ liên quan. 

Nhưng lo thì cũng không ít.

Việc xây dựng sân bay Long Thành hiện vẫn chưa có những tín hiệu tích cực, không hy vọng nhiều về cái mốc khai thác đường băng thứ nhất vào năm 2025, cho nên sức ép vẫn dồn lên Tân Sơn Nhất. Vậy thì số lượt hành khách qua Tân Sơn Nhất không thể dừng lại con số 50 triệu hành khách/năm mà có thể lên tới trên 78 triệu hành khách. Nếu quy hoạch không sát với thực tế, đến lúc đó xoay xở không kịp.

Quy hoạch, mở rộng sân bay, xây dựng hạ tầng phải phù hợp với nhu cầu thực tế. Và thực tế hiện nay là gì, hạ tầng không đáp ứng được hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Một chuyến bay bị chậm chuyến kéo theo nhiều chuyến bay khác bị chậm chuyến, một phần nguyên nhân là do hạ tầng.

Thời gian quay đầu của máy bay phụ thuộc vào hạ tầng. Muốn nhanh thì phải có đường lăn, sân đỗ sẵn sàng. Máy bay xếp hàng trên đường dẫn ra đường cất hạ cánh như xe buýt thì không thể chủ động về thời gian, các hãng hàng không chịu mang tiếng về chậm chuyến, đôi khi cũng oan.

Hành khách tăng lên 50 triệu/năm theo quy hoạch, thì số lượng người ra vào sân bay Tân Sơn Nhất đương nhiên tăng. Và để phục vụ lượng khách này, lực lượng lao động làm việc trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng tăng theo, lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa vào ra sân bay cũng tăng. Vậy thì, nỗi lo và cũng là nỗi ám ảnh, đó là kẹt xe, lúc đó sẽ đi đường nào? Các dự án mở đường, xây cầu nghe ra chưa thuyết phục.

Để một chiếc máy bay cất cánh đúng giờ không chỉ là việc riêng của các hãng hàng không, mà phải dựa vào nhiều yếu tố khác từ phía cung cấp dịch vụ, điều kiện hạ tầng, chưa kể lý do thời tiết. Do đó, phải triển khai kịp thời các dự án hạ tầng theo kịp năng lực khai thác của các hãng hàng không.

Số lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa của các hãng hàng không chính là con số cụ thể để chứng minh sự phát triển của ngành hàng không.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

Tân Sơn Nhất nâng lên 50 triệu khách/năm: Vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

Huân Cao |

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Chuyên gia hàng không cho rằng, việc nâng công suất hành khách lên 50 triệu hành khách/năm vẫn chưa đáp ứng đủ tình hình phát triển thực tế của sân bay Tân Sơn Nhất.

Chốt quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "nở ra" thế nào?

KH |

Sau một thời gian nghiên cứu điều chỉnh, Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất chính thức được chốt với những thay đổi quan trọng như có thêm nhà ga mới T3 với công suất tối đa 20 triệu hành khách.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hư hỏng: Chuyên gia hàng không nói về mức độ nguy hiểm

Huân Cao |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bố trí kinh phí để sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu không sửa chữa, đường băng Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải đóng cửa. 

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Người trẻ mang mùa xuân đến với người vô gia cư

THUỲ DƯƠNG - THIỆN NHÂN |

Đêm muộn cuối năm, trong cái lạnh tê tái của mùa đông khi đa số mọi người đang trở về quê ăn tết, sum vầy với gia đình thì các đoàn thiện nguyện cũng bắt đầu hành trình mang tết đến cho những cụ ông cụ bà vô gia cư.

Thủ tướng phê chuẩn kết quả miễn nhiệm 3 Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với các ông: Hồ Phước Thành; Đỗ Tiến Đông; KPă Thuyên.

Chuyển hồ sơ sai phạm ở dự án của Mường Thanh Hà Nam cho Bộ Công an xử lý

Quang Việt |

Thanh tra Chính phủ chuyển Bộ Công an xem xét và xử lý dự án tổ hợp khách sạn, trung tâm thương mại Mường Thanh tại tỉnh Hà Nam do phát hiện có nhiều sai phạm liên quan chỉ định đầu tư, cho thuê đất, chuyển nhượng căn hộ...

Những công trình làm mới bộ mặt thành phố Hồ Chí Minh

Phương Ngân |

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, các công trình trọng điểm của TPHCM đã và đang dần về đích, tạo nên diện mạo mới khang trang cho bộ mặt đô thị của thành phố, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Tân Sơn Nhất nâng lên 50 triệu khách/năm: Vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu

Huân Cao |

Bộ GTVT vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TPHCM) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030. Chuyên gia hàng không cho rằng, việc nâng công suất hành khách lên 50 triệu hành khách/năm vẫn chưa đáp ứng đủ tình hình phát triển thực tế của sân bay Tân Sơn Nhất.

Chốt quy hoạch, sân bay Tân Sơn Nhất sẽ "nở ra" thế nào?

KH |

Sau một thời gian nghiên cứu điều chỉnh, Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tân Sơn Nhất chính thức được chốt với những thay đổi quan trọng như có thêm nhà ga mới T3 với công suất tối đa 20 triệu hành khách.

Đường băng sân bay Tân Sơn Nhất hư hỏng: Chuyên gia hàng không nói về mức độ nguy hiểm

Huân Cao |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bố trí kinh phí để sửa chữa đường băng sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu không sửa chữa, đường băng Tân Sơn Nhất tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay, dẫn đến phải đóng cửa.