Mai kia có metro rồi, nhưng mai là mai nào?

Anh Đào |

Từ hồi còn lẫm chẫm, Lê Từ Ân đã hỏi cha: Bao giờ được đi metro! Cha cậu, một nhà báo trả lời: Sắp có rồi con. Sắp là bao giờ? Là mai kia thôi. Bây giờ, Từ Ân đã tốt nghiệp đại học, đã có gia đình, có 2 đứa con. Và trước câu hỏi của những đứa trẻ con, Từ Ân copy y nguyên câu trả lời của cha: Sắp rồi. Chỉ mai kia.

Câu hỏi ấy có thể là năm 2002, khi Metro Sài Gòn chính thức khởi công sau 5 năm trời tranh cãi và mấy năm lỗi hẹn vì giải phóng mặt bằng.

Nếu tính từ ngày khởi công, cái ấn định “mai kia” ấy đã 18 năm.

Theo KTS Nguyễn Thị Hậu, Metro như một dấu chỉ của đô thị hiện đại - ra đời đầu tiên vào năm 1863 ở Anh và sau đó năm 1896 ở Budapest - thủ đô đế quốc Áo - Hung khi ấy.

Nhưng 2 thế kỷ kinh nghiệm làm metro của thế giới hay công nghệ metro Nhật hàng đầu thế giới đối với những người làm metro ở Việt Nam gần như chỉ là con số 0.

Hãy để ý đến con số sau đây: Mettro tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên tổng mức đầu tư lên 47.325 tỉ đồng, dự kiến tăng 29.937 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được phê duyệt ban đầu. Metro tuyến số 2 Bến Thành - Tham Lương điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 47.891 tỉ, dự kiến tăng 21.775 tỉ đồng- Báo cáo của Bộ trưởng Bộ GTVT trước Quốc hội.

2 thế kỷ kinh nghiệm của thế giới, công nghệ hàng đầu của Nhật khi vào Việt Nam rút cục lại thành ra cả chục năm trễ tiến độ, lại thành ra hơn 2 tỉ USD đội vốn.

2 tỉ USD, nếu quy đổi ra đồng tiền có mệnh giá lớn nhất Việt Nam (tờ 500 ngàn đồng), sẽ dài đến 9km, sẽ cao gấp 3 lần đỉnh Phanxipang.

Hôm qua, sau khi được mở để thị sát nhà ga ngầm dưới nhà hát Thành phố, báo chí, một lần nữa reo vui: Giấc mơ metro sắp thành hiện thực.

Sắp rồi, dù mới chỉ hoàn thành 71% khối lượng. Sắp, nhưng phải đến tháng 8.2020, đoàn tàu mới được đưa về thử nghiệm. Sắp, nhưng là “cuối năm 2021” mới dự kiến đưa vào vận hành.

Nhắc đến metro Sài Gòn không thể không nhắc đến Cát Linh- Hà Đông: 99% hoàn thành, tàu chạy thử đi thử lại, 4 lần tuyên bố đưa vào khai thác thương mại, và giờ đang... đắp chiếu.

Nhưng lời hứa sắp rồi, đã trở thành những câu chuyện tiếu lâm cay đắng, đã trở thành nỗi khó xử trước những câu hỏi trẻ thơ thế hệ thứ 3 trong một gia đình.

Và chỉ có một điều chắc chắn: Đến hết thập kỷ này thì câu trả lời vẫn là sắp rồi, là mai kia, y như câu trả lời dành cho Từ Ân từ mười mấy năm trước. Chắc chắn, nó sẽ vẫn là như thế nếu chẳng có ai phải chịu trách nhiệm trước những tổn thất cả về tiền bạc cả về niềm tin mà metro đã gây ra.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Giấc mơ metro sắp thành hiện thực

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Còn khoảng 2 tháng nữa, đầu máy, toa xe của tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức về tới Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 14 năm chờ đợi, người dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thấy đoàn tàu metro lăn bánh chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình vào tháng 8.2020.

Sau 45 năm thống nhất: Metro số 1 nâng tầm hiện đại của TPHCM trong khu vực

Huân Cao |

Sau 45 năm thống nhất đất nước, TPHCM có rất nhiều công trình được xây dựng góp phần đưa thành phố trở thành một đô thị ngày càng hiện đại; trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành được xem là một dấu ấn lịch sử về sự phát triển của thành phố.

TPHCM: Khẩn trương giải phóng mặt bằng làm tuyến metro số 2

MINH QUÂN |

Dự kiến đến tháng 6.2020, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ có đủ mặt bằng để khởi công vào tháng 10.

Tàu metro số 1 đã chạy thử ở Nhật Bản, trễ hẹn về TPHCM do dịch COVID-19

MINH QUÂN |

Hai đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được chạy thử ở Nhật Bản và dự kiến vận chuyển về TPHCM từ đầu tháng 4, nhưng phải tạm đình lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Giấc mơ metro sắp thành hiện thực

MINH QUÂN - ANH TÚ |

Còn khoảng 2 tháng nữa, đầu máy, toa xe của tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên) sẽ chính thức về tới Thành phố Hồ Chí Minh. Sau 14 năm chờ đợi, người dân Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thấy đoàn tàu metro lăn bánh chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình vào tháng 8.2020.

Sau 45 năm thống nhất: Metro số 1 nâng tầm hiện đại của TPHCM trong khu vực

Huân Cao |

Sau 45 năm thống nhất đất nước, TPHCM có rất nhiều công trình được xây dựng góp phần đưa thành phố trở thành một đô thị ngày càng hiện đại; trong đó, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sắp hoàn thành được xem là một dấu ấn lịch sử về sự phát triển của thành phố.

TPHCM: Khẩn trương giải phóng mặt bằng làm tuyến metro số 2

MINH QUÂN |

Dự kiến đến tháng 6.2020, tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ có đủ mặt bằng để khởi công vào tháng 10.

Tàu metro số 1 đã chạy thử ở Nhật Bản, trễ hẹn về TPHCM do dịch COVID-19

MINH QUÂN |

Hai đoàn tàu metro đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) đã được chạy thử ở Nhật Bản và dự kiến vận chuyển về TPHCM từ đầu tháng 4, nhưng phải tạm đình lại do ảnh hưởng của dịch COVID-19.