Luống cày Quốc lộ 5: Không cần những chém tay, những “N lần” tối hậu thư

Anh Đào |

Ngoài việc oằn mình gánh phí cho Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, “cái ruộng” chi chít luống cày có tên là Quốc lộ 5 ấy suốt 20 năm qua chưa một lần đại tu dù dân vẫn phải trả phí, không thiếu đồng nào.

“Dừng thu phí Quốc lộ 5 nếu việc sửa chữa không đảm bảo an toàn”- tối hậu thư của Tổng cục Đường bộ vừa được đưa ra, sau những báo động về sự tệ hại, đến mức gây mất an toàn trên Quốc lộ 5.

Ngay sau đó, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vội vàng tuyên bố sẽ sửa chữa Quốc lộ 5, với “ưu tiên những đoạn hỏng nặng trước”.

840 tỉ, chắc cũng chỉ như muối bỏ bể, so với sự xuống cấp trầm trọng trên Quốc lộ 5 mà người dân so sánh đúng “Không khác gì bị tàn phá”. Số liệu từ chính VIDIFI cho biết hàng năm từ 50-80.000m2 diện tích vệt bánh xe phải cào trồi lún.

Nhưng chỉ là “cào”, với những vệt lún trên 2,5cm.

Trở lại với “tối hậu thư” của Tổng cục Đường bộ, thật ra, trước đó ngành giao thông cũng đã 2 lần ra “tối hậu thư”.

Tháng 8.2016, sau khi báo chí, người dân kêu cứu cho Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ cũng kiểm tra, cũng yêu cầu sửa chữa, nếu không sửa chữa hoặc chậm trễ sẽ dừng thu phí.

Sau tối hậu thư thì sao?

Thì lại... tối hậu thư.

Tháng 8.2019, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xuống Hải Dương, thị sát Quốc lộ 5 và yêu cầu khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông. “Nếu chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí”.

Mở ngoặc, đó là chuyến thị sát sau sự biến ngày 23.7, chỉ trong 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trên Quốc lộ 5 đã xảy ra 3 tai nạn, cướp đi sinh mạng của 7 người dân huyện Kim Thành, Hải Dương. 2/3 vụ, xảy ra ở cùng một địa điểm. Nghiêm trọng đến mức Phó Thủ tướng phải có văn bản chỉ đạo giải quyết.

Nhớ hôm đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển thẳng thắn rằng: VIDIFI không sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của tuyến Quốc lộ 5 cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn.

Sau đó thì sao?

Thì lại đến tối hậu thư lần này. Trong khi đó, chỉ duy nhất cái mặt đường, như luống cày, như “mặt giặc” là không thay đổi.

Cái luống cày Quốc lộ 5 y như sự mỉa mai cho những tối hậu thư của Bộ GTVT, đúng kiểu miệng thì gần tai, ai nói lắm người đó nghe nhiều.

Cái luống cày Quốc lộ 5, đang cho thấy quá nhiều bất cập và vô lý.

Bởi dù trả phí bảo trì đường bộ không thiếu xu nào, thậm chí, trả phí cho cả đường cao tốc dù không đi bất cứ một mét nào, thì đó, người dân đang phải triền miên khổ ải trên một con đường tan hoang, lồi lõm, mất an toàn nghiêm trọng.

Người dân ngày ngày đang phải “đánh bạc với số phận” trên Quốc lộ 5, vì thế, không cần những cái chém tay, không cần tối hậu thư… mà cần một con đường đàng hoàng, đúng với tiền bạc mồ hôi nước mắt mà họ đã phải trả.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Gần 840 tỉ đồng khắc phục hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác với lưu lượng xe tải trọng lớn tăng nhanh đã  nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn giao thông.

Từ 15.8.2020 chính thức cân tải trọng tự động trên Quốc lộ 5

Vũ Nam Trà |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo thời điểm chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5 bắt đầu kể từ 00h00 ngày 15.8.2020.

Từ ngày 12.3 sẽ thu phí tự động không dừng hai trạm trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vifidi), kể từ ngày 12.3.2020 đơn vị sẽ triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5. Hiện mỗi trạm sẽ có 2 làn ở giữa áp dụng thu phí ETC (mỗi chiều một làn ETC).

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Gần 840 tỉ đồng khắc phục hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác với lưu lượng xe tải trọng lớn tăng nhanh đã  nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn giao thông.

Từ 15.8.2020 chính thức cân tải trọng tự động trên Quốc lộ 5

Vũ Nam Trà |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo thời điểm chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5 bắt đầu kể từ 00h00 ngày 15.8.2020.

Từ ngày 12.3 sẽ thu phí tự động không dừng hai trạm trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vifidi), kể từ ngày 12.3.2020 đơn vị sẽ triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5. Hiện mỗi trạm sẽ có 2 làn ở giữa áp dụng thu phí ETC (mỗi chiều một làn ETC).