Luống cày Quốc lộ 5: Không cần những chém tay, những “N lần” tối hậu thư

Anh Đào |

Ngoài việc oằn mình gánh phí cho Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, “cái ruộng” chi chít luống cày có tên là Quốc lộ 5 ấy suốt 20 năm qua chưa một lần đại tu dù dân vẫn phải trả phí, không thiếu đồng nào.

“Dừng thu phí Quốc lộ 5 nếu việc sửa chữa không đảm bảo an toàn”- tối hậu thư của Tổng cục Đường bộ vừa được đưa ra, sau những báo động về sự tệ hại, đến mức gây mất an toàn trên Quốc lộ 5.

Ngay sau đó, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vội vàng tuyên bố sẽ sửa chữa Quốc lộ 5, với “ưu tiên những đoạn hỏng nặng trước”.

840 tỉ, chắc cũng chỉ như muối bỏ bể, so với sự xuống cấp trầm trọng trên Quốc lộ 5 mà người dân so sánh đúng “Không khác gì bị tàn phá”. Số liệu từ chính VIDIFI cho biết hàng năm từ 50-80.000m2 diện tích vệt bánh xe phải cào trồi lún.

Nhưng chỉ là “cào”, với những vệt lún trên 2,5cm.

Trở lại với “tối hậu thư” của Tổng cục Đường bộ, thật ra, trước đó ngành giao thông cũng đã 2 lần ra “tối hậu thư”.

Tháng 8.2016, sau khi báo chí, người dân kêu cứu cho Quốc lộ 5, Tổng cục Đường bộ cũng kiểm tra, cũng yêu cầu sửa chữa, nếu không sửa chữa hoặc chậm trễ sẽ dừng thu phí.

Sau tối hậu thư thì sao?

Thì lại... tối hậu thư.

Tháng 8.2019, đích thân Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xuống Hải Dương, thị sát Quốc lộ 5 và yêu cầu khẩn trương sửa chữa những đoạn hư hỏng, bảo đảm an toàn giao thông. “Nếu chậm thực hiện, sẽ dừng thu phí”.

Mở ngoặc, đó là chuyến thị sát sau sự biến ngày 23.7, chỉ trong 1 tiếng rưỡi đồng hồ, trên Quốc lộ 5 đã xảy ra 3 tai nạn, cướp đi sinh mạng của 7 người dân huyện Kim Thành, Hải Dương. 2/3 vụ, xảy ra ở cùng một địa điểm. Nghiêm trọng đến mức Phó Thủ tướng phải có văn bản chỉ đạo giải quyết.

Nhớ hôm đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Nguyễn Mạnh Hiển thẳng thắn rằng: VIDIFI không sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp của tuyến Quốc lộ 5 cũng như các khu công nghiệp trên địa bàn.

Sau đó thì sao?

Thì lại đến tối hậu thư lần này. Trong khi đó, chỉ duy nhất cái mặt đường, như luống cày, như “mặt giặc” là không thay đổi.

Cái luống cày Quốc lộ 5 y như sự mỉa mai cho những tối hậu thư của Bộ GTVT, đúng kiểu miệng thì gần tai, ai nói lắm người đó nghe nhiều.

Cái luống cày Quốc lộ 5, đang cho thấy quá nhiều bất cập và vô lý.

Bởi dù trả phí bảo trì đường bộ không thiếu xu nào, thậm chí, trả phí cho cả đường cao tốc dù không đi bất cứ một mét nào, thì đó, người dân đang phải triền miên khổ ải trên một con đường tan hoang, lồi lõm, mất an toàn nghiêm trọng.

Người dân ngày ngày đang phải “đánh bạc với số phận” trên Quốc lộ 5, vì thế, không cần những cái chém tay, không cần tối hậu thư… mà cần một con đường đàng hoàng, đúng với tiền bạc mồ hôi nước mắt mà họ đã phải trả.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Gần 840 tỉ đồng khắc phục hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác với lưu lượng xe tải trọng lớn tăng nhanh đã  nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn giao thông.

Từ 15.8.2020 chính thức cân tải trọng tự động trên Quốc lộ 5

Vũ Nam Trà |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo thời điểm chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5 bắt đầu kể từ 00h00 ngày 15.8.2020.   

Từ ngày 12.3 sẽ thu phí tự động không dừng hai trạm trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vifidi), kể từ ngày 12.3.2020 đơn vị sẽ triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5. Hiện mỗi trạm sẽ có 2 làn ở giữa áp dụng thu phí ETC (mỗi chiều một làn ETC).

Hải Phòng: Sạt lở nghiêm trọng, khu vực lên đồi Đài Thiên Văn bị phong tỏa

Mai Chi |

Hải Phòng - Chiều 13.8, UBND quận Kiến An và Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hải Phòng đã có mặt tại khu vực Đài Thiên văn, tiến hành rà soát, kiểm tra khu vực bị sạt lở vào chiều tối 12.8.

Sài Gòn FC tiếp tục "chìm sâu" cuối bảng sau trận thua 1-2 Bình Dương

MINH PHONG |

Thất bại 1-2 trước Bình Dương ở vòng 12 V.League 2022 khiến câu lạc bộ Sài Gòn chưa thể thoát khỏi vị trí cuối bảng xếp hạng.

Số bệnh nhân COVID-19 nặng tăng cao, 1 F0 tử vong

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, số ca mắc COVID-19 mới ghi nhận được trên cả nước trong ngày 13.8 là 1.815 ca, giảm ca so với hôm qua (2.192 ca). Đáng chú ý, số bệnh nhân nặng tăng lên 137 ca, 1 F0 tử vong. 

Tiền hỗ trợ đến tay công nhân sau lời hứa "không xong thì từ chức"

ANH THƯ |

Công nhân đã nhận được tiền hỗ trợ thuê nhà sau tuyên bố của Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La về việc nếu họ không nhận được tiền đúng hạn sẽ xin được từ chức.

Đột phá nghiên cứu trị COVID-19 khiến trị dễ như dị ứng mũi

Giản Thanh |

Nhóm nghiên cứu tại Đại học California-Berkeley nghiên cứu cách mới trị COVID-19, không chỉ ngăn virus nhân lên hay đột biến, còn khiến việc trị dễ như trị dị ứng mũi!

Gần 840 tỉ đồng khắc phục hư hỏng trên tuyến Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác với lưu lượng xe tải trọng lớn tăng nhanh đã  nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 5 bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn giao thông.

Từ 15.8.2020 chính thức cân tải trọng tự động trên Quốc lộ 5

Vũ Nam Trà |

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có thông báo thời điểm chính thức đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động kiểm soát xe quá tải trên Quốc lộ 5 bắt đầu kể từ 00h00 ngày 15.8.2020.   

Từ ngày 12.3 sẽ thu phí tự động không dừng hai trạm trên Quốc lộ 5

Minh Hạnh |

Theo Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vifidi), kể từ ngày 12.3.2020 đơn vị sẽ triển khai thu phí điện tử tự động không dừng (ETC) tại hai trạm thu phí trên Quốc lộ 5. Hiện mỗi trạm sẽ có 2 làn ở giữa áp dụng thu phí ETC (mỗi chiều một làn ETC).