Lỗi tại khách quan: Mất nhãn tiền hơn 400 tỉ, nguy cơ thiệt hại 40 triệu USD!

Anh Đào |

Chỉ 3 ngày sau khi dự án cầu Nhật Tân dính “sao quả tạ” từ trên trời rơi xuống với hơn 400 tỉ đồng phát sinh, tới lượt Dự án đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội bị đòi 40 triệu USD “nguy cơ gây thiêt hại cho  ngân sách Nhà nước”- đánh giá của Thanh tra Chính phủ.

Và 40 triệu USD này được liên danh nhà thầu danh Huyndai E&C-Ghella S.p.A (JV) đòi bổ sung vào giá hợp đồng do họ phải chờ mặt bằng quá lâu, y hệt như những gì vừa xảy ra tại dự án cầu Nhật Tân.

Nguyên do, Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội ký hợp đồng khi hoàn toàn chưa có mặt bằng sạch bàn giao cho nhà thầu để thi công các hầm và ga ngầm.

Sự chậm trễ đến mức ngay đến thời điểm thanh tra, mặt bằng vẫn chưa bàn giao đầy đủ. Thậm chí, các ga 9, 10, 11 đang “điều chỉnh quy hoạch, chưa thể giải phóng mặt bằng” và có nghĩa là cũng chưa có mặt bằng để bàn giao.

Và chưa kể chi tiết “quá trình điều chỉnh hợp đồng tư vấn trọn gói dự án tăng thêm trên 6,5 triệu euro”.

Nhà thầu bị thiệt hại do sự chậm trễ của chủ đầu tư, họ đòi hỏi là lẽ đương nhiên, theo các thông lệ quốc tế và theo cả các quy định của pháp luật Việt Nam.

Tại dự án này, khoản 40 triệu USD có thể là “nguy cơ gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước (NSNN)”, nhưng đối với những dự án như dự án Cầu Nhật Tân, thiệt hại hiện hữu chứ không còn là nguy cơ nữa.

Trước HĐND thành phố 3 hôm trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã phải công khai khoản hơn 400 tỉ đồng “phát sinh” cũng do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, gói thầu số 1 chậm 26 tháng, phát sinh chi phí 288 tỉ đồng. Gói thầu số 2, chậm tiến 27 tháng, phát sinh 157 tỉ đồng. Tổng cộng của sự châm trễ là khoản 445 tỉ đồng mà Hà Nội sẽ phải trả, bằng tiền thuế của dân.

Theo Tiền Phong, đại diện UBND TP Hà Nội giải thích, rằng: Đây là những... nguyên nhân khách quan.

Một thứ khách quan quá đắt đỏ. Phải trả bằng rất rất nhiều tiền. Và lặp lại từ dự án này sang dự án khác.

Câu hỏi tại sao cho sự lặp đi lặp lại này thật ra cũng không khó để trả lời.

Nguyên Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng các công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) Bùi Trung Dung nhận xét thâm thúy: Lãnh đạo Chính phủ từng ký văn vản yêu cầu Hà Nội phải kỷ luật những cá nhân, tổ chức trực tiếp phụ trách công tác GPMB tại cầu Nhật Tân, dẫn đến dự án bị chậm tiến độ và phát sinh chi phí. Tuy nhiên, đến nay, UBND Hà Nội mới trình phương án để huy động nguồn vốn trả nợ, còn chưa đưa ra thông tin về việc xử lý kỷ luật

Nguyên nhân, vì vấn đề trách nhiệm, kỷ luật không thấm tháp gì so với thiệt hại. Và nguyên nhân vì người ta còn có thể nêu nguyên nhân thiệt hại do... khách quan.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi có kết luận tố cáo về chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Đã có kết luận về tố cáo chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau những lùm xùm thời gian qua, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra các nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội).

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: quyết tâm hoàn thành dự án vào năm 2022

VƯƠNG TRẦN |

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhưng BQL dự án cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.

Những ngày cuối năm ở xóm sợ... Tết

Trần Trung - Nguyễn Thúy |

Tết Nguyên đán là dịp mà những con người đang tha phương cầu thực nơi xứ lạ luôn mong mỏi trở về, nhưng tại con ngõ nhỏ 121 Lê Thanh Nghị (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), điều đó lại hoàn toàn trái ngược. Đối với họ, Tết lại là khoảng thời gian luôn nặng trĩu những tâm tư.

Đổi đời cho nhiều trẻ là con em đồng bào dân tộc thiểu số ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Đắk Lắk - Những năm qua, hàng chục trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn ở Đắk Lắk đã được lực lượng Bộ đội biên phòng tỉnh cưu mang, nhận làm con nuôi để giúp ăn học, có một cuộc đời mới sáng sủa hơn.

Dự báo thời tiết Tết Nguyên đán 2023 có mưa kèm rét đậm hay không?

AN AN - MINH HÀ |

Cơ quan khí tượng cho biết Tết Nguyên đán 2023 ở miền Bắc khả năng mưa nhỏ mưa phùn vài nơi, sáng sớm có sương mù. Trời phổ biến trạng thái rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại.

“Người vận chuyển” những chuyến xe miễn phí đón công nhân về quê ăn Tết

Trần Tuấn |

Để việc đón công nhân về quê ăn Tết diễn ra thuận tiện nhất, lái xe của các doanh nghiệp vận tải đã đưa xe đến khu công nghiệp Thăng Long từ tối hôm trước và ngủ qua đêm chờ công nhân tới.

Người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê ăn Tết

PHẠM ĐÔNG - HỮU CHÁNH |

28 Tết, tại các bến xe lớn Hà Nội như Mỹ Đình, Nước Ngầm, Giáp Bát... bắt đầu nhộn nhịp, người dân khăn gói đồ đạc về quê nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau khi có kết luận tố cáo về chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã có kiến nghị xử lý trách nhiệm chậm tiến độ, đội vốn đường sắt Nhổn - ga Hà Nội.

Đã có kết luận về tố cáo chậm tiến độ, đội vốn đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

HUYÊN NGUYỄN |

Sau những lùm xùm thời gian qua, Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận thanh tra các nội dung tố cáo của công dân liên quan đến việc thực hiện dự án Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3, Nhổn - Ga Hà Nội).

Tuyến ngầm nghìn tỉ đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội: quyết tâm hoàn thành dự án vào năm 2022

VƯƠNG TRẦN |

Do vướng mắc trong việc thi công ngầm, tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội nhưng BQL dự án cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ là năm 2022.