Lối sống Yolo và những nghìn tỉ cho... trà sữa

Anh Đào |

362 triệu USD, tức là gần 8.500 tỉ - đã được người Việt chi mỗi năm cho trà sữa. Con số tương đương số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của một tỉnh 1,5 triệu dân như Lâm Đồng năm 2019.

Hoặc gấp đôi số thu NSNN tỉnh Ninh Thuận (4.050 tỉ đồng).

Năm 2016, đã có một câu hỏi được đặt ra là thị trường trà sữa đã đạt đỉnh chưa? Với sự xuất hiện của thương hiệu trà sữa thứ... 100?!, với tốc độ tăng trưởng đến 20%. Và với quy mô 282 triệu USD.

Câu trả lời vừa có rồi đấy. Ở vị trí thứ 3 khu vực. Ở số tiền 362 triệu USD, tương đương 8.500 tỉ đồng cho... trà sữa. Và ở cả việc có người sẵn sàng chi 60.000 đồng, 70.000 đồng, thậm chí 100.000 đồng cho một ly trà sữa... trong khi lương chỉ 5 triệu đồng. Trong khi “nhịn cơm để có tiền trà sữa”.

Chúng ta nhìn thấy gì trong cái giá ly trà sữa 100.000 đồng?

Đó là một khoản tiền 6 chữ số! Đó là 1/15 mức lương cơ bản?! Đó là số tiền gấp hơn 3 lần một xuất cơm bình dân?! Hay là biểu hiện của lối sống Yolo coi chủ nghĩa tiêu thụ là một mục tiêu sống?!

Nhìn con số 8.500 tỉ đồng, hay 100.000 đồng một ly trà sữa hôm nay, có lẽ không thừa khi nhắc lại nhận định của một tiến sĩ Giáo dục học về mặt trái của lối sống Yolo (nguyên bản tiếng Anh: "You Only Live Once", có nghĩa là "Bạn chỉ sống một lần").

Trên báo Dân trí, vị tiến sĩ giáo dục từng nhìn nhận Yolo như một thứ nguỵ trang khiến: Những người trẻ sống thực dụng hơn, không còn tính kiên nhẫn, cái gì cũng muốn "luôn và ngay".

Họ tiêu pha quá mức vào những thứ làm nổi bật bản sắc cá nhân của họ dẫn đến bệnh hình thức.

Họ bị kích thích bởi cảm giác khan hiếm giả tạo nên chỉ thích săn lùng hàng thương hiệu để chưng diện. Sẵn sàng sử dụng hàng fake (giả), thuê đồ chỉ để chụp ảnh check-in.

Họ trở nên nghiện mua sắm và mua sắm theo trào lưu, theo dư luận chứ không phải xuất phát từ những thứ mình cần.

Và vì thế, “nhiều bạn trẻ Yolo luôn trong tình trạng mất cân bằng tài chính. Làm ra được bao nhiêu tiêu hết. Vay trước để tiêu và đến những giai đoạn khủng hoảng xã hội thì không còn gì để sống nữa.

Và Yolo, đang vắt kiệt sức sống của tuổi trẻ vào những thứ vô bổ... khiến cho những người trẻ chưa giàu đã già.

Trong một lời thú nhận hiếm hoi, người đem thương hiệu trà T.H vào Việt Nam cho biết, giá vốn một ly trà sữa chỉ từ 15.000-20.000 đồng. Nhưng lợi nhuận bèo nhất cũng 20-25%.

8.500 tỉ đồng mỗi năm cho trà sữa, với siêu lợi nhuận, với đà tăng trưởng 2 con số suốt nhiều năm, người ta đã đúng ở 2 chữ “mỏ vàng” - khi đánh giá tiềm năng của thị trường.

Nhưng đó cũng là một thứ “lỗ đen” cho nguồn lực, khi tiền bạc đổ quá nhiều vào một thứ đồ uống.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Người Việt chi tiền trà sữa đứng top đầu ở Đông Nam Á

Thanh Hà |

Việt Nam chi tới 362 triệu USD (8.500 tỉ đồng) cho trà sữa trong năm 2021, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.

Đang uống trà sữa, nam thanh niên bị gây sự và bị đánh dẫn tới tử vong

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Nam thanh niên 17 tuổi đang ngồi cùng bạn trước quán trà sữa thì có thanh niên đến gây sự và dùng côn nhị khúc đánh vào đầu khiến nam thanh niên 17 tuổi tử vong sau khi đi cấp cứu.

Người giàu ở Việt Nam gia tăng, thị trường tiềm năng cho mặt hàng xa xỉ

Song Minh |

Việt Nam có thể chưa bằng Nhật Bản và Trung Quốc về quy mô thị trường mặt hàng xa xỉ, nhưng có tiềm năng lớn để trở thành thị trường có lợi nhuận cao trong tương lai gần khi số người giàu, siêu giàu đang gia tăng.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Người Việt chi tiền trà sữa đứng top đầu ở Đông Nam Á

Thanh Hà |

Việt Nam chi tới 362 triệu USD (8.500 tỉ đồng) cho trà sữa trong năm 2021, đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia và Thái Lan.

Đang uống trà sữa, nam thanh niên bị gây sự và bị đánh dẫn tới tử vong

PHẠM DUY |

Bình Thuận – Nam thanh niên 17 tuổi đang ngồi cùng bạn trước quán trà sữa thì có thanh niên đến gây sự và dùng côn nhị khúc đánh vào đầu khiến nam thanh niên 17 tuổi tử vong sau khi đi cấp cứu.

Người giàu ở Việt Nam gia tăng, thị trường tiềm năng cho mặt hàng xa xỉ

Song Minh |

Việt Nam có thể chưa bằng Nhật Bản và Trung Quốc về quy mô thị trường mặt hàng xa xỉ, nhưng có tiềm năng lớn để trở thành thị trường có lợi nhuận cao trong tương lai gần khi số người giàu, siêu giàu đang gia tăng.