Loại ngay những “Bát nhang di động”

Anh Đào |

Không đèn, không còi, không biển kiểm soát, “như một đống sắt vụn”- những từ ngữ mô tả những chiếc xe máy quá date đang ngày ngày vô tư xả khói như những “bát nhang di động”


Dù “bát nhang di động” chỉ là một cách nói, nhưng nó đúng với chúng ta, những người ngày ngày đang phải chịu ảnh hưởng trực tiếp, đang chết dần chết mòn với những ô nhiễm kinh khủng được thải ra khắp nơi từ những chiếc xe máy hết niên hạn.

Báo Thanh Niên, dẫn lời PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí (Viện Môi trường- Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO, 65,4% NMVOC và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi. Với nguồn phát thải bụi siêu mịn, xe gắn máy cũng chiếm khoảng 31%.

Riêng đối với những chiếc xe máy quá date, với tiêu chuẩn khí thải “thời trung cổ”, sự độc hại, ô nhiễm có thể nhìn thấy, có thể ngửi thấy hàng ngày, ở mọi ngã tư.

Hà Nội từng thống kê về xe máy: có tới 43.400 chiếc có niên hạn trên 30 năm; 10.500 chiếc niên hạn trên 40 năm. Và cả những “đống sắt” trên 50 năm vẫn đang lưu hành.

Nhưng rồi thì sao?

TP HCM đã có đề án kiểm soát, hạn chế, loại bỏ xe quá date từ rất nhiều năm nay, nhưng “nâng lên rồi lại đặt xuống” vì “cái khó”.

Hà Nội cũng vậy, chính Tướng Đoàn Duy Khương có lần nói trước Hội đồng nhân dân thành phố về “cái khó” khiến công an thành phố rất khó trong việc xử lý.

Hai cái khó, ở hai đầu đất nước, thật ra chỉ là từ một quy định trong luật quy định niên hạn: xe tải có niên hạn sử dụng 25 năm, xe khách 20 năm, tuy nhiên niên hạn sử dụng của xe máy hiện chưa có quy định cụ thể.

Một lỗ hổng thật sự và giờ chúng ta đang phải chịu sự đầu độc từ chính lỗ hổng ấy. Bởi xe máy, chiếm 95% phương tiện giao thông. Dù chỉ tiêu thụ 56% lượng xăng nhưng lại thải ra 94% khí HC, 87% CO và 57% NOx trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới.

Có lẽ, đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nói đến chuyện loại bỏ những chiếc xe quá date, những “bát nhang di động” này. Bởi không chỉ là sự bình đẳng với các phương tiện khác, mà điều đó còn bảo vệ cho chính những người đang vô tư ngồi trên chiếc “bát nhang” đó. Bởi đó có thể là “sinh kế” nhưng sinh kế của một vài người không thể lớn hơn lợi ích cộng đồng được.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Kiểm soát khí thải Euro 2 với ôtô: Người dân có cần lo lắng?

Đặng Tiến |

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2). Theo đó, từ ngày 1.1.2020, hơn 2,4 triệu xe ôtô dưới 20 năm sẽ kiểm soát khí thải chặt khiến nhiều chủ phương tiện lo lắng khi xe còn trong kỳ đăng kiểm...

Hàng triệu ôtô trước nguy cơ cấm lưu hành bởi tiêu chuẩn khí thải mới

TRẦN KHANH |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Kiểm soát khí thải Euro 2 với ôtô: Người dân có cần lo lắng?

Đặng Tiến |

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của ôtô sản xuất sau năm 2008 sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 2 (Euro 2). Theo đó, từ ngày 1.1.2020, hơn 2,4 triệu xe ôtô dưới 20 năm sẽ kiểm soát khí thải chặt khiến nhiều chủ phương tiện lo lắng khi xe còn trong kỳ đăng kiểm...

Hàng triệu ôtô trước nguy cơ cấm lưu hành bởi tiêu chuẩn khí thải mới

TRẦN KHANH |

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ ngày 1.1.2020, ôtô sản xuất từ năm 2008 trở lại đây phải đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải mới, cao hơn hiện nay thì mới được cấp chứng nhận đăng kiểm tham gia giao thông. Tuy nhiên, nhóm xe xuất xưởng trước năm 2008 được sản xuất theo công nghệ cũ nên khó đáp ứng được tiêu chuẩn cao hơn.

TPHCM nghiên cứu chế tài kiểm soát khí thải xe máy

MINH QUÂN |

Trong 3 nguyên nhân cơ bản gây ô nhiễm không khí được Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hồ Chí Minh xác định, có nguyên nhân từ nguồn phát thải của phương tiện giao thông, trong đó phần lớn là xe máy sử dụng động cơ xăng.