Lo lắng “đứt gãy” chuỗi cung ứng

Trung Hiếu |

Những ngày qua, doanh nghiệp vận tải hàng hoá căng như dây đàn vì yêu cầu ra - vào hầu hết các địa phương đều cần phải có “Giấy thông hành”, test âm tính COVID-19 giá trị 3 ngày, thậm chí một số tỉnh giờ rút xuống 1 ngày. Trước sự cứng nhắc của nhiều địa phương, nhiều doanh nghiệp lo ngại sẽ diễn ra hiện tượng đứt gãy chuỗi cung ứng, nếu tình trạng này không có cách giải quyết linh hoạt hơn…

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam & Hiệp hội Doanh nghiệp hàng quá cảnh Lạng Sơn – ASEAN cho biết, có tình trạng lái xe chạy 1 ngày, về bị địa phương cách ly đến 14 ngày. Nhiều lái xe sinh tâm lý e ngại mà bỏ việc hàng loạt.

Phía Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic VN băn khoăn: “Có nhất thiết phải cực đoan vậy không? Và hàng hoá xuất nhập khẩu sẽ được vận chuyển đi khắp nơi trong cả nước như thế nào? Không có bất kỳ công ty vận tải nào đủ số lượng tài xế để chạy 1 chuyến, “nằm” 14 ngày !".

Ngoài ra, về hiệu lực kiểm tra COVID-19 khi đi đường, nhiều địa phương cho phép là 3 ngày, nhưng đi test mất nửa ngày; việc đi, về thậm chí một chuyến hàng từ Nam ra Bắc (hoặc ngược lại) mất cả tuần. Nếu thi hành triệt để thì tài xế ít nhất phải hai lần test nhanh COVID-19 trên đường vận chuyển. Chi phí test nhanh COVID-19 các công ty vận tải đang phải chịu và buộc phải tính vào giá thành.

Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistic Việt Nam đã có kiến nghị khẩn gửi đến Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế cùng một số bộ, địa phương để trình bày về giải pháp nhằm, đảm bảo phòng chống dịch mà vẫn duy trì được lực lượng vận tải hàng hoá, nếu không, chuỗi vận tải đứt gãy, dẫn tới chuỗi hàng hoá đứt gãy, hậu quả sẽ căng không kém ảnh hưởng trực tiếp của dịch.

Trong đó, nhiều doanh nghiệp đề xuất cần sớm tiêm vaccine cho tài xế, nhân viên xuất khẩu tại các cảng, nhân viên logistic, đội bốc vác kho, do phải tiếp xúc nhiều. Hiện ước có khoảng 800 ngàn lái xe thuộc các hiệp hội vận tải tham gia trong chuỗi cung ứng. TP Hồ Chí Minh đã ưu tiên cho nhóm này.

Ngoài ra, dọc đường, lập các trạm nghỉ dành riêng cho tài xế. Tại các trạm này có kiểm dịch, 5K để kịp thời phát hiện người mắc, nhiễm SARS-CoV-2, nhằm hạn chế tối đa lây cho đồng nghiệp.

Hơn hết, tại điểm nhận hàng cũng nên có phòng riêng cho đội ngũ lái phụ xe; đội khử khuẩn y tế và mở, tăng cường các thủ tục, quy trình giao nhận theo công nghệ 4.0 nhằm hạn chế tối đa sự tiếp xúc gần giữa nhân viên tại chỗ với tài xế… Và cuối cùng là triệt để áp dụng 5K ở bất kỳ địa điểm nào.

Trước tình hình dịch bệnh bùng phát, lan rộng và chưa từng có tiền lệ thì có thể có hiện tượng “rối” trong công tác điều hành giữa trung ương với địa phương (và cả các địa phương lẫn nhau). Vì vậy cần sớm phát hiện, nhanh chóng lấp đầy các khoảng hở trong các biện pháp phòng chống đại dịch, nhằm bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ, vừa chống dịch thành công, vừa bảo đảm phát triển kinh tế, mà ngành logistic là một trong những mắt xích quan trọng.

Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Hải Phòng dừng vận tải hành khách đi TP.Cần Thơ từ ngày 13.7

Đặng Luân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hải Phòng vừa có văn bản số 1900/SGTVT-QLVT về tạm dừng vận tải hành khách từ Hải Phòng đi TP.Cần Thơ và ngược lại trong tình hình mới.

Vận tải và nền kinh tế

Huy Minh (thực hiện) |

Sau gần nửa thế kỷ phát triển, rất nhiều tiền của và nỗ lực bỏ ra, bộ mặt các vùng miền thay đổi, những người làm giao thông vững tin vào niềm vinh quang đi trước mở đường. Cớ sao GTVT vẫn chứa đựng nhiều khuyết tật, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro, trả giá, và là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế? Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với GS.TS KH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này.

Phương tiện vận tải đi các tỉnh, thành khi lưu thông qua TPHCM đi thế nào?

Huân Cao |

Sở GTVT TPHCM vừa phát đi thông báo, tổ chức giao thông cho các phương tiện vận tải đường bộ thuộc các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ lưu thông qua địa bàn TPHCM, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng trăm doanh nghiệp vận tải du lịch ở Đà Nẵng đứng bên bờ phá sản

Thanh Hải - Thanh Chung |

Sau gần 2 năm ngừng hoạt động bởi COVID-19, các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng bắt đầu qua ngưỡng chịu đựng. Trong đó, hàng loạt các đơn vị vận tải du lịch đã bán rẻ, bán tháo ô tô, hoặc đối mặt với khó khăn về tài chính, nguy cơ phá sản. Dù bất động, các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải du lịch vẫn phải đóng các loại phí đường bộ, đăng kiểm, bảo dưỡng... vì vậy chi phí phát sinh đang đe dọa đến sự tồn vong của các doanh nghiệp này.

Cần Thơ tạm dừng vận tải hành khách đến Cà Mau từ ngày 8.7

Minh Ánh |

Hoạt động vận tải hành khách từ Cần Thơ đến Cà Mau và ngược lại sẽ tạm dừng từ 12h ngày 8.7, cho đến khi có thông báo mới.

Hà Nội tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đến 14 địa phương

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu kể từ ngày 8.7.2021 tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ (bao gồm: Xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định) từ Hà Nội đến 14 tỉnh, thành phố và ngược lại.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Hải Phòng dừng vận tải hành khách đi TP.Cần Thơ từ ngày 13.7

Đặng Luân |

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.Hải Phòng vừa có văn bản số 1900/SGTVT-QLVT về tạm dừng vận tải hành khách từ Hải Phòng đi TP.Cần Thơ và ngược lại trong tình hình mới.

Vận tải và nền kinh tế

Huy Minh (thực hiện) |

Sau gần nửa thế kỷ phát triển, rất nhiều tiền của và nỗ lực bỏ ra, bộ mặt các vùng miền thay đổi, những người làm giao thông vững tin vào niềm vinh quang đi trước mở đường. Cớ sao GTVT vẫn chứa đựng nhiều khuyết tật, tiềm ẩn những nguy cơ, rủi ro, trả giá, và là điểm nghẽn lớn nhất của nền kinh tế? Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với GS.TS KH Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT về vấn đề này.

Phương tiện vận tải đi các tỉnh, thành khi lưu thông qua TPHCM đi thế nào?

Huân Cao |

Sở GTVT TPHCM vừa phát đi thông báo, tổ chức giao thông cho các phương tiện vận tải đường bộ thuộc các tỉnh vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ lưu thông qua địa bàn TPHCM, trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Hàng trăm doanh nghiệp vận tải du lịch ở Đà Nẵng đứng bên bờ phá sản

Thanh Hải - Thanh Chung |

Sau gần 2 năm ngừng hoạt động bởi COVID-19, các doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng bắt đầu qua ngưỡng chịu đựng. Trong đó, hàng loạt các đơn vị vận tải du lịch đã bán rẻ, bán tháo ô tô, hoặc đối mặt với khó khăn về tài chính, nguy cơ phá sản. Dù bất động, các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải du lịch vẫn phải đóng các loại phí đường bộ, đăng kiểm, bảo dưỡng... vì vậy chi phí phát sinh đang đe dọa đến sự tồn vong của các doanh nghiệp này.

Cần Thơ tạm dừng vận tải hành khách đến Cà Mau từ ngày 8.7

Minh Ánh |

Hoạt động vận tải hành khách từ Cần Thơ đến Cà Mau và ngược lại sẽ tạm dừng từ 12h ngày 8.7, cho đến khi có thông báo mới.

Hà Nội tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đến 14 địa phương

Minh Hạnh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu kể từ ngày 8.7.2021 tạm dừng hoạt động vận tải hành khách công cộng đường bộ (bao gồm: Xe buýt, taxi, xe hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định) từ Hà Nội đến 14 tỉnh, thành phố và ngược lại.