Lấy gì để chống ùn tắc?

Anh Đào |

Để giải tỏa kỷ lục “đoạn đường 8km đi mất 6h đồng hồ”, TPHCM có thể tính di dời, nhưng câu chuyện "1km2 cõng ngàn căn hộ” ở Hà Nội thì lại hoàn toàn không dễ, nếu như không nói là bế tắc.

Với tốc độ bình quân 5km/h, một người đi bộ sẽ cần hơn 1,5 giờ để vượt qua quãng đường 8km qua quận 2 để tới cảng Cát Lái, TPHCM. Tuy nhiên, các hãng vận tải thì đang “khóc” khi các xe container hàng hoá đang cần tới 6 giờ đồng hồ. Nguyên do muôn thủa: Vì tắc nghẽn giao thông. 6 giờ để đi quãng đường 8km, một kỷ lục buồn, hoặc bị thảm, chắc leo Everest cũng chỉ đến thế là cùng.

Nhưng kỷ lục này chắc chắn sẽ không chỉ thảm hại đến như vậy, bởi với tốc độ đô thị hoá như hiện tại, các chuyên gia tính toán chỉ 5 năm nữa, Cát Lái sẽ như một cái cảng giữa đô thị. Và khi ấy, người ta chắc chỉ có thể nhúc nhích và nhìn về thông số “6 giờ cho 8km” như một mơ ước của ngày xưa.

Ở thủ đô, dù bến xe Kim Mã được di dời ra Mỹ Đình để... chống ùn tắc. Và rồi đến lượt Mỹ Đình ùn tắc suốt ngày, bất kể giờ giấc. 

Người ta vừa tính toán, ngay xung quanh bến xe Mỹ Đình, có hàng chục các khu chung cư chọc trời đang mọc lên với cả ngàn căn hộ/km2. Tốc độ đô thị hoá đang biến cả khu vực Mỹ Đình như một điểm đen ùn tắc khổng lồ. Tắc tịt ở đầu đại lộ Thăng Long, tắc đường trên cao và đường cao tốc Thăng Long - Nội Bài, thật bi thảm cho 2 chữ cao tốc, trở thành một con đường làng bị nêm cứng bởi “thập cẩm” các loại phương tiện.

Chúng ta vẫn lý thuyết về sự đồng bộ giữa hạ tầng dân cư và hạ tầng giao thông. Nhưng từ 5-7 năm trước, các kiến trúc sư đã đúng khi dự báo, chẳng hạn chỉ cần toà nhà Keangnam đi vào hoạt động thôi, toàn bộ khu vực vành đai 3 sẽ trở thành “đường nội bộ”. Giờ đây, mỗi kilomet vuông có thêm một “toà nhà Keangnam” xét về quy mô dân số, trong khi đó, với những kỷ lục đắt nhất hành tinh, những con đường chỉ được cơi nới tí chút. 

Nếu không khống chế quy mô dân số/diện tích hạ tầng - dù giờ cũng đã quá muộn, Hà Nội hay TPHCM sẽ lấy “cùi tay” ra để chống ùn tắc?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Infogrphic: 14 dự án giải cứu Sân bay Tân Sơn Nhất giờ ra sao?

Văn Thắng |

Để giải quyết tình trạng ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM từ cuối năm 2016 đã trình kế hoạch làm 14 dự án (nằm trong quy hoạch) và 8 dự án đang được nghiên cứu, đề xuất. Tuy nhiên, hiện chỉ có ba dự án cầu vượt được hoàn thành, số còn lại hoặc dang dở hoặc chưa biết khi nào mới khởi công.

Cứ cận tết là xén vỉa hè, mở đường, dân Hà Nội khổn khổ vì tắc đường

Cường Ngô |

Trước vấn nạn tắc nghẽn giao thông của Hà Nội, người dân thủ đô lại nơm nớp lo lắng việc duy tu, cải tạo, mở rộng lòng đường, hè phố trong những ngày giáp tết.

Tổng cục Đường bộ khẳng định không dừng thu phí BOT Sóc Trăng

Theo Zing |

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định trạm thu phí đã giảm giá, các lái xe cố tình gây tắc đường sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. BOT Sóc Trăng sẽ tiếp tục thu phí.

Công đoàn tiếp tục nỗ lực vì đoàn viên, người lao động

Thu Trà (thực hiện) |

Năm 2022, các cấp Công đoàn đã nỗ lực vượt khó, đạt nhiều kết quả, mang lại niềm tin cho đoàn viên, người lao động. Năm 2023, chủ đề hoạt động của tổ chức Công đoàn là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.  Đây cũng là năm vừa tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII, tổ chức thành công Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, vừa phải tập trung thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Trước thềm Xuân Quý Mão năm 2023, Báo Lao Động phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Cảnh sát giao thông TPHCM ngăn chặn gần 100 xe máy đua xe ngày mùng 1 Tết

Anh Tú |

TPHCM - Sáng mùng 1 Tết, Tổ Phòng chống đua xe trái phép thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TPHCM) phát hiện 1 tốp khoảng 100 xe tụ tập, lưu thông thành đoàn, nẹt pô, phóng nhanh lạng lách, gây rối trật tự công cộng đoạn từ đường Lý Thường Kiệt đến Thành Thái, quận 10,… nên đã tổ chức chặn bắt, xử lý.

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nhân vật người đàn ông trong câu chuyện chúng tôi kể dưới đây là trường hợp hiếm hoi đã tìm lại được mối tình đầu của mình, tìm lại được niềm hạnh phúc ở tuổi già. Để tìm lại được hạnh phúc đã mất đó, ông đã buộc phải đánh đổi và từ bỏ mọi thứ, thậm chí buộc phải giả điên...

Cô gái Nga yêu Việt Nam từ những điều bình dị

HUYỀN PHẠM |

Lần đầu ghé thăm Việt Nam, Sonya Firsova đơn giản nghĩ đó là một kỳ nghỉ kéo dài vài tháng vào cuối năm 2017 – như mọi quốc gia cô từng ghé thăm. Hành trình khám phá Châu Á năm ấy của Sonya tiếp tục, cô rong ruổi từ Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc tới Ấn Độ... cùng em gái Viola. Cho đến một ngày, chợt nhận ra Việt Nam chính là nơi họ muốn quay trở lại nhất, hai chị em quyết định gắn bó với đất nước này.

Cứu hộ thành công cụ bà 80 tuổi rơi xuống vực sâu ở Đắk Lắk

BẢO TRUNG |

Ngày 22.1, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, đã có báo cáo về việc cứu hộ thành công cụ bà N.T.H (SN 1943, TP.Buôn Ma Thuột) sau khi rơi xuống vực sâu.

Infogrphic: 14 dự án giải cứu Sân bay Tân Sơn Nhất giờ ra sao?

Văn Thắng |

Để giải quyết tình trạng ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM từ cuối năm 2016 đã trình kế hoạch làm 14 dự án (nằm trong quy hoạch) và 8 dự án đang được nghiên cứu, đề xuất. Tuy nhiên, hiện chỉ có ba dự án cầu vượt được hoàn thành, số còn lại hoặc dang dở hoặc chưa biết khi nào mới khởi công.

Cứ cận tết là xén vỉa hè, mở đường, dân Hà Nội khổn khổ vì tắc đường

Cường Ngô |

Trước vấn nạn tắc nghẽn giao thông của Hà Nội, người dân thủ đô lại nơm nớp lo lắng việc duy tu, cải tạo, mở rộng lòng đường, hè phố trong những ngày giáp tết.

Tổng cục Đường bộ khẳng định không dừng thu phí BOT Sóc Trăng

Theo Zing |

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định trạm thu phí đã giảm giá, các lái xe cố tình gây tắc đường sẽ bị cơ quan chức năng xử lý. BOT Sóc Trăng sẽ tiếp tục thu phí.