Làm cao tốc Bắc- Nam: Chặn bằng được phết, phảy, chia chác!

Trung Hiếu |

Bộ Giao thông Vận tải vừa ra thông báo quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP (Public Private Partner- Nhà nước và Nhà đầu tư cùng phối hợp thực hiện Dự án phát triển kết cấu hạ tầng, cung cấp dịch vụ công), đối với Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Dư luận chung hoan nghênh và nhận định, đây là quyết sách đúng đắn của Chính phủ. Nó vừa bảo đảm được an ninh quốc gia, đồng thời trao cơ hội để các doanh nghiệp trong nước thể hiện năng lực; phát triển cả lượng lẫn chất…

Nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành để xây dựng 8 đoạn tuyến cao tốc, khoảng 30% trong tổng số 118.700 tỉ đồng. Như vậy 70% còn lại, nhà đầu tư phải tự lo, trong đó 20% của doanh nghiệp và 50% huy động từ các nguồn, trong tổng chi phí đầu tư dự án.

Về mặt kỹ thuật, ông Đặng Văn Đại, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký - Hiệp hội các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho rằng: Hiện năng lực và kỹ thuật thi công của các nhà đầu tư trong nước hoàn toàn có thể thực hiện được yêu cầu của đoạn tuyến tại dự án. Bằng chứng nhiều tuyến cao tốc và cầu lớn, hầm đường gần đây, các công ty công trình giao thông Việt Nam đều đảm đương được.

Dư luận cả nước không giấu được sự vui mừng trước quyết định của Bộ GTVT, tuy vậy mối băn khoăn, nghi ngại cạnh đó cũng không ít. Trao đổi với Lao Động, GS.TS Từ Sỹ Sùa - Trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, bất kỳ vấn đề gì cũng có hai mặt (cơ hội và thách thức), nếu các doanh nghiệp biến thách thức thành cơ hội thì rất tốt; nhưng ngược lại thì rất khó khăn, việc đấu thầu trong nước hay đấu thầu quốc tế là theo tính chất dự án công việc của chủ đầu tư. Vấn đề quan trọng nhất là khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Trong thực tế, nhiều đoạn tuyến Quốc lộ 1 nhiều năm qua, đều do các công ty trong nước tổ chức thi công, cải tạo… đã có chất lượng rất kém. Có công trình vừa đưa vào sử dụng chưa hết bảo hành đã bong tróc, sụt lở gây gián đoạn giao thông; mất lòng tin.

Quan điểm chung cho rằng, việc chọn thầu cao tốc Bắc- Nam ưu tiên cho doanh nghiệp trong nước là tốt; kỹ thuật, phương tiện, thiết bị thi công của các đơn vị công trình giao thông không thua kém gì nước ngoài là sự phát triển đáng ghi nhận… nhưng vấn đề ở đây phải nhận thấy là cơ chế giám sát đóng vai trò quyết định chất lượng công trình, chứ không phải trong hay ngoài nước thi công. Không ít công trình chất lượng kém, và bên thi công đã đổ thừa cho thiết kế, tư vấn giám sát, cùng phết phẩy “hoa hồng” trong đấu thầu…

Có dịp đi vài nước phát triển, cao tốc đóng vai trò quan trọng phát triển nền kinh tế khu vực, đất nước, mới thấy chất lượng hệ thống giao thông của họ quá tốt. Có những vùng hẻo lánh như vùng núi phía Tây Trung Quốc, sa mạc qua các bang của Mỹ…, các phương tiện cơ giới băng qua hàng nghìn km đường thảm nhựa, bêtông êm ru; hàng trăm hầm xuyên núi, cầu qua vực thẳm an toàn, ngoạn mục.

Cái đích ở đây đối với công trình giao thông là chất lượng vĩnh cửu của công trình. Vì vậy, vui với chủ trương của Bộ GTVT ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước, nhưng cũng đừng vui quá mà ngành giao thông quên đi công việc chính của mình là phải tổ chức lại một hệ thống giám sát chặt chẽ, liêm chính, nhằm có những công trình giao thông chất lượng như mong mỏi của toàn dân.

Trung Hiếu
TIN LIÊN QUAN

Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Hủy đấu thầu quốc tế, mời gọi nhà đầu tư nội

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định hủy đấu thầu quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.

Dự án cao tốc Bắc Nam hủy đấu thầu quốc tế mời thầu nội: Chuyên gia ủng hộ?

Minh Hạnh |

Việc Bộ Giao thông vận tải quyết định hủy đấu thầu quốc tế, điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sẽ là cơ hội và thách thức của các nhà thầu trong nước.

Dự án cao tốc Bắc - Nam: Hủy đấu thầu quốc tế, mời gọi nhà đầu tư nội

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định hủy đấu thầu quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước nhằm lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.