Lại một Cát Linh - Hà Đông, lại chậm tiến độ

Anh Đào |

Năm ngoái, tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội được dự đoán “có khi” phải đến 2021. Hôm qua, nó được cái “có khi” được điều chỉnh lại: Khả năng tới 2022. Còn bao giờ nó xong, có lẽ có trời mới biết.

Tổng mức đầu tư ban đầu chỉ 783 triệu euro đã phải “điều chỉnh” lên 1.176 euro và có lẽ còn chưa là con số cuối cùng.

33.000 tỉ, trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng). Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) được lấy từ ngân sách thành phố Hà Nội. Cho chỉ 12,5km chiều dài. Và bây suốt từ 2010 tới nay.

Tính ra, mỗi km ngốn hơn 2.640 tỉ đồng, một mức đầu tư cao hơn nhiều mức bình quân đã được coi là kỷ lục: 2.200 tỉ/km.

Và giờ, còn có thêm một phép tính nữa. Mất 365 ngày chỉ để làm 1km đường sắt đô thị.

Cục tức này nuốt trôi sao nổi khi suốt 7-8 năm qua, Nhổn-Xuân Thủy- Cầu Giấy- Kim Mã trở thành một tuyến đường ùn tắc đến mức chỉ nghe tên thôi đã thấy toát mồ hôi.

Nhưng vào cái ngày người ta đưa ra cái mốc mới 2022, vượt 4 năm so với... kế hoạch, người dân còn nhìn thấy một sự thật phũ phàng hơn, đó là 2022 có thể chưa phải là mốc thời gian cuối cùng.

Tại sao? Tại vì nguyên nhân “năng lực, kinh nghiệm quản lý” còn hạn chế, vì tư vấn còn “bất cập”, vì tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, vì kế hoạch vốn không được bố trí đủ...

Tức là có bao nhiêu cái nguyên nhân gây chậm trễ thì ở Dự án này có đủ cả. Chỉ còn thiếu mỗi nguyên nhân tại trời mưa như có thời người ta mang ông trời ra làm nguyên nhân cho cái mặt cầu Thăng Long, cái mặt đường quốc lộ chưa xong đã lún.

Có một chi tiết trong buổi Phó Thủ tướng làm việc với BQL dự án. Ông Giám đốc đưa ra những con số mang tính chất nguyên nhân. Rằng năm 2017, dự án được giao giải ngân 1.641 tỉ, tuy nhiên nhu cầu thi công thực tế cần đến 3.320 tỉ. Năm 2018 được giao giải ngân 1.100 tỉ, nhưng nhu cầu thực tế là hơn 2.500 tỉ...

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ sau đó cho biết: Những năm qua, đặc biệt năm 2018, Hà Nội có tỷ lệ giải ngân luôn cao hơn mức chung của cả nước. Tuy nhiên trong năm 2018, thành phố phải hoàn thành và đưa vào sử dụng 89/117 công trình, trong khi tới nay mới triển khai được gần 10 công trình. Đây sẽ là thách thức cần được tập trung thực hiện, giúp cả nước hoàn thành giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao. Bởi “chúng ta có tiền mà không tiêu được rất là thiếu trách nhiệm”.

Hóa ra, không tiêu được tiền cũng là một lý do. Hóa ra, ngoài tuyến Nhổn- ga Hà Nội, còn có mấy chục công trình cũng đang bò tiến độ.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Phủ nhận thông tin thép công trình đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội rơi trúng ôtô

C.N |

Trước thông tin thanh sắt từ công trường thi công tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội rơi trúng ôtô khiến kính phương tiện này bị vỡ, đại diện BQL dự án đã có phản hồi với báo chí.

Cấm ôtô, thu hẹp đường Kim Mã còn 3m để làm Metro Hà Nội

C.N |

Vỉa hè và dải phân cách đường Kim Mã sẽ bị thu hẹp hơn một nửa để rào chắn, phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 

Người Hà Nội tiếc nuối hàng xà cừ cuối cùng ở Kim Mã trước ngày bị dịch chuyển

Văn Thắng |

130 cây xanh từ hồ Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc - Kim Mã (Hà Nội) sẽ được đánh chuyển từ ngày 12/9 để phục vụ thi công gói thầu CP03 thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Nhiều người dân Thủ đô dù rất tiếc khi sắp phải chia tay hàng xà cừ lâu năm.

Ghé thăm thiên đường độc đáo dành cho mèo tại Malaysia

Tuấn Đạt |

Thiên đường của loài mèo ở thành phố Kuching (Malaysia) được dự kiến sẽ là điểm đến ưa chuộng của du khách vào dịp Tết Nguyên đán.

Huỳnh Như trải lòng khi đón Tết phương xa

Thanh Vũ |

Huỳnh Như đã có những tâm sự với Báo Lao Động trong năm thứ 2 không được đón Tết cùng gia đình.

Huấn luyện viên Park Hang-seo khẳng định vị thế ở Đông Nam Á

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Park Hang-seo đến Việt Nam từ nguồn cơn thất bại 0-3 cay đắng của đội U23 trước Thái Lan tại SEA Games 2017. Sau 5 năm dẫn dắt một đội bóng Đông Nam Á, tất cả đều phải thừa nhận rằng Việt Nam là số 1.

Biệt đội cứu hộ san hô dưới đáy biển

Hữu Long |

Khánh Hòa - Các thành viên trong nhóm lặn biển đến từ Nha Trang đã cùng nhau kêu gọi cộng đồng tham gia vào dự án ươm trồng, phát triển san hô, khôi phục hệ sinh thái biển.

Khuyến cáo của chuyên gia trong việc bảo dưỡng xe phục vụ nhu cầu du xuân

Thế Kỷ |

Cuối năm thường là khoảng thời gian mà tần suất sử dụng ôtô tăng cao hơn ngày thường, dịp Tết Nguyên đán cũng được nhiều gia đình tận dụng để thực hiện những chuyến du xuân đến những vùng đất mới. Tuy nhiên để có được một chuyến di chuyển an toàn bằng xe ôtô, các tài xế phải chú trọng đến vấn đề bảo dưỡng chiếc xe của mình.

Phủ nhận thông tin thép công trình đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội rơi trúng ôtô

C.N |

Trước thông tin thanh sắt từ công trường thi công tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội rơi trúng ôtô khiến kính phương tiện này bị vỡ, đại diện BQL dự án đã có phản hồi với báo chí.

Cấm ôtô, thu hẹp đường Kim Mã còn 3m để làm Metro Hà Nội

C.N |

Vỉa hè và dải phân cách đường Kim Mã sẽ bị thu hẹp hơn một nửa để rào chắn, phục vụ thi công tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội. 

Người Hà Nội tiếc nuối hàng xà cừ cuối cùng ở Kim Mã trước ngày bị dịch chuyển

Văn Thắng |

130 cây xanh từ hồ Thủ Lệ đến nút giao Núi Trúc - Kim Mã (Hà Nội) sẽ được đánh chuyển từ ngày 12/9 để phục vụ thi công gói thầu CP03 thuộc dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội. Nhiều người dân Thủ đô dù rất tiếc khi sắp phải chia tay hàng xà cừ lâu năm.