Lại lùi tiến độ - có lẽ phải cần một “tư lệnh”, cắt vài “cái ghế”

Anh Đào |

Một tin tức cực kỳ “quen” và cũng cực kỳ chán là Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) lại xin “điều chỉnh” tiến độ. Chơi chữ “điều chỉnh” là cho… sang thôi chứ thực ra là delay, là lùi.

Tiến độ mới là quý IV/2023 cho việc hoàn thành thi công. Và từ 2024-2028 với việc “hỗ trợ, vận hành và bảo dưỡng”.

Mở ngoặc là sau cả thập kỷ.

Khởi công từ năm 2012, dự án metro số 1 ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 17.388 tỉ đồng, sau đó điều chỉnh lên thành 43.700 tỉ đồng. Mốc tiến độ hoàn thành, khai thác thương mại quý IV.2021. Nhưng giờ là quý II.2022 rồi, mới chỉ có 88% khối lượng công việc hoàn thành, sau đúng 1 thập kỷ.

Nhưng Metro số 1 không phải chỉ là một, cũng không chỉ số 1 về sự tồi tệ.

Tại buổi giám sát về quản lý sử dụng vốn vay ODA, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TP - cũng đã nhắc đích danh 2 dự án trì trệ về tiến độ. Dự án cải thiện môi trường nước khu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2): Điều chỉnh 4 lần, sau... 16 năm mới chỉ đạt 86,78%. Dự án phát triển giao thông xanh, 2 lần điều chỉnh, dự kiến hoàn thành năm 2023, nhưng nay mới dừng ở giai đoạn thiết kế…

Dự án chậm tiến độ ngày nào đồng nghĩa với việc “mất tiền” ngày đó. Mất rất lớn và phức tạp khi các nhà thầu thẳng băng tính lãi phần chậm mặt bằng, thậm chí kiện ra toà đòi bồi thường. Dự án chậm tiến độ, đồng nghĩa với việc “đánh cắp” chi phí cơ hội.

Nhưng nói đến metro, đến ODA lại không thể không nhắc tới các dự án cao tốc.

Năm 2020, khi báo cáo “tình hình thực hiện một số dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải” được trình Quốc hội, đã có rất nhiều lo ngại khi các đại dự án này như “nắm tay nhau cùng... chậm tiến độ” từ 15-25%. Cao tốc Bến Lức - Long Thành, tổng mức đầu tư 31.300 tỉ đồng, chậm 17,63% so với kế hoạch; Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tổng mức đầu tư 12.668 tỉ đồng, mới đạt khoảng 40% sản lượng thi công, chậm 25% kế hoạch. Riêng đại dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông thậm chí chưa thể xác định được ngày về đích trên giấy tờ... khi mà mặt bằng mới được bàn giao khoảng 78%.

Rồi sau 2 năm, đến hôm qua (22.4), triển vọng 361km cao tốc được nhắc tới như một khả năng hoàn toàn có thể đạt được trong năm nay.

361km, trong khi suốt 20 năm chúng ta mới làm được 1.000km. 

Hôm qua, trước sự ỳ ạch tiến độ các dự án ODA, Phó Ban đô thị HĐND TPHCM Huỳnh Hồng Thanh đã nói về yêu cầu cần có một “nhạc trưởng”.

Không đúng đâu. Các dự án ấy cần một viên tướng, thậm chí cần một người "đốt lò".

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Chậm trễ khắc phục sự cố rơi gối cầu tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau 17 tháng xảy ra sự cố rơi gối cầu thuộc tuyến metro số 1, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn chưa xác định được nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.

Người phụ nữ ở Hoà Bình tử vong do đá lăn khi đi làm nương

Minh Nguyễn |

Hoà Bình - Chiều 26.5, UBND xã Nánh Nghê, huyện Đà Bắc, tỉnh Hoà Bình xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ việc người phụ nữ tử vong do đá lăn.

Bị cản phá quyết liệt, EU bế tắc về cấm vận dầu của Nga

Khánh Minh |

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu thừa nhận không hy vọng về việc đạt được lệnh cấm vận dầu của Nga tại hội nghị thượng đỉnh EU tuần tới.

Mùa bão năm 2022 khả năng diễn biến dị thường, phức tạp

AN AN - MINH HÀ |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thiên tai trong năm 2022 khả năng sẽ diễn biến phức tạp và khó lường hơn năm 2021. Đặc biệt hoạt động của bão có thể diễn biến bất thường và trái quy luật. 

SEA Games 31 có là cú hích hồi sinh bóng đá Quảng Ninh?

AN NGUYÊN |

Có nhiều tín hiệu cho rằng SEA Games 31 sẽ là chất xúc tác quan trọng cho việc đưa bóng đá Quảng Ninh trở lại sân chơi chuyên nghiệp trong tương lai.

Vụ xe có dấu hiệu quá khổ quá tải: Xử phạt nặng, vẫn diễn biến phức tạp

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Một số đơn vị tại tỉnh Quảng Trị đã ra quân kiểm soát tải trọng các phương tiện giao thông đường bộ, và xử phạt nặng các phương tiện vi phạm. Tuy nhiên, tình trạng xe quá tải vẫn diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao giao thông cao.

TPHCM xin lùi thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 vào quý 4/2023

MINH QUÂN |

TPHCM xin điều chỉnh thời gian hoàn thành thi công tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) vào quý 4/2023 – tức trễ hẹn "về đích" 2 năm so với kế hoạch đã phê duyệt trước đó.

TP.Hồ Chí Minh: Khó khăn bủa vây tuyến metro số 1

MINH QUÂN - HUYỀN TRÂN |

Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã đạt gần 90% khối lượng, đang được lên kế hoạch chạy thử trong năm nay và đưa vào khai thác thương mại năm 2023. Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn về cơ chế tài chính, phụ lục hợp đồng tư vấn, sự cố gối cầu, công ty vận hành thiếu kinh phí hoạt động,… nếu không sớm tháo gỡ sẽ khiến dự án metro số 1 thêm một lần lỗi hẹn về đích.

Chậm trễ khắc phục sự cố rơi gối cầu tuyến metro số 1

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau 17 tháng xảy ra sự cố rơi gối cầu thuộc tuyến metro số 1, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan vẫn chưa xác định được nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục.