Lại đường sắt 65.000 tỉ: “Hà Nội không vội được đâu”

đào tuấn |

Tuyến đường sắt đô thị số 1 sau 15 năm chưa thể khởi công, đội vốn đến 9 lần. Tuyến số 2 đội vốn từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng dù chưa làm kể cả một mét đường. Và giờ, lại metro, lại 65.000 tỉ đồng.

Tháng 11 năm ngoái, một báo cáo về tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư khiến dư luận choáng váng.

Choáng váng, vì tuyến đường này dù được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008 và dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng đến giờ vẫn chưa thể khởi công. Tính ra, 11,5km đường mà mất đến cũng hơn 11 năm... chuẩn bị.

Choáng váng, vì dù chưa khởi công, nhưng tổng vốn dự án đã tăng từ 19.555 tỉ đồng thời điểm phê duyệt lên tới 35.678 tỉ đồng. Tức là tăng tới 82% so với ban đầu.

Tính ra, cứ mỗi năm là vốn đội thêm ngót 2 nghìn tỉ đồng.

Nhưng chắc chắn, đội vốn 82% chưa phải là con số cuối cùng. Nhưng chắc chắn, 2027 chưa phải là tiến độ cuối cùng. Bởi vì ngay cả khâu tối thiểu là giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 70-80%. Và đó, ngay cả ga C9, khu vực Hồ Gươm vẫn chưa được duyệt do còn có quá nhiều ý kiến phản biện.

Bao giờ thì tuyến số 2 hoàn thành?

Ít nhất 4 đời Bộ trưởng Bộ GTVT đã không thể trả lời câu hỏi ấy.

Đúng ra là không dám trả lời.

Trong khi đó, trong số 917 tỉ đồng giải ngân được, cho đến tháng 9.2019 thì có tới 27,3 tỉ là để… trả lãi vay, trả phí.

Câu chuyện các tuyến đường sắt đô thị làm nản lòng người dân. Tuyến 2A Cát Linh- Hà Đông mãi không có ngày khai thác thương mại.

Tuyến số 2 đội vốn 82% ngay cả khi chưa khởi công.

Còn tuyến số 1 Yên Viên- Ngọc Hồi, thật khủng khiếp, đã đội vốn tới 9 lần với tổng vốn từ 9.197 tỉ đồng ban đầu đã lên tới 81.537 tỉ đồng.

Hôm qua, khi tuyến metro số 5 Văn Cao- Hoà Lạc với tổng mức đầu tư 65.400 tỉ đồng được đề xuất thống nhất phương án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, đã lại có những câu hỏi về tiến độ, về đội vốn được đặt ra!

Trước những con số khủng khiếp từ các dự án đường sắt đô thị, thật ra, đây là những câu hỏi có trách nhiệm và không thể không trả lời.

Đường sắt nào cũng là tiền dân. Khoản vay nào cũng do dân trả nợ.

Và cách khiến người dân mất niềm tin nhiều nhất chính là để các dự án giao thông, đặc biệt là các dự án đường sắt đô thị đội vốn khủng khiếp, chậm tiến độ như một tật bệnh.

“Hà Nội không vội được đâu”. Thà là làm chậm lại, đề xuất chậm lại, khi có đủ nguồn lực, kinh nghiệm, khi có cả bài học và những người chịu trách nhiệm... còn hơn là cứ đề xuất lấy được rồi lại đội vốn, kéo dài làm khổ dân.

đào tuấn
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội đề xuất chi hơn 65.000 tỉ làm tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

Phạm Đông |

UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng thẩm định đề xuất chi hơn 65.000 tỉ đồng đầu tư tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

Hà Nội sẽ có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị đến năm 2030?

Phạm Đông |

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài khoảng 318 km để kết nối đến các đô thị vệ tinh và vùng ven.

Hà Nội đề xuất chi hơn 65.000 tỉ làm tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc

Phạm Đông |

UBND TP Hà Nội vừa trình Thủ tướng thẩm định đề xuất chi hơn 65.000 tỉ đồng đầu tư tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc.