Kí vải 52 triệu đồng và trái mít bán không ai mua, cho không ai lấy

Anh Đào |

Kỷ lục giá cây trái Việt được lập vào ngày 19.6 khi 1kg vải tươi đã được mua ở Australia với giá tương đương 52 triệu đồng. Trong khi đó, mít xuất khẩu sang Trung Quốc giờ bán không ai mua, cho không ai lấy.

Cái giá 52 triệu/kg vải tươi không hề đùa. Nó là từ phiên đấu giá đặc biệt, với một hộp quả duy nhất, và tất nhiên, tiền đấu giá đó được chuyển ủng hộ trẻ em khó khăn vùng vải.

Ngoài chất lượng quả vải cực ngon, thì đó cũng là nỗ lực của Thương vụ Việt Nam tại Australia trong việc quảng bá cây trái Việt với chất lượng không thua kém bất cứ nơi nào trên trái đất này.

Năm nay, xuất khẩu nông sản đã đạt tới 43,5 tỉ USD, vượt kế hoạch trước cả tháng.

Riêng xuất khẩu rau quả, Việt Nam là nguồn cung hạt điều số 1 cho Đức, nguồn cung cà phê lớn nhất cho Nga. Với thị trường Hoa Kỳ, chúng ta là nhà cung cấp rau quả chế biến lớn thứ 11 với kim ngạch đạt hơn 8,6 tỉ USD.

Những quả vải 52 triệu đồng/kg là đặc biệt, nhưng không cá biệt là cái giá từ 450-500 ngàn đồng/kg ở các thị trường Nhật, Australia.... Hay xoài xanh: 300 ngàn/kg.

Nhưng nhìn giá xoài, giá vải ở Nhật, ở Australia, ở Mỹ... lại chạnh lòng với những trái mít đang ê hề tại cửa khẩu.

Ngay thời điểm này, gần 5.000 xe container cây trái vẫn đang kẹt ở cửa khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Những trái mít, sau 3 tuần chờ đợi, giờ đã chín nhũn. Và những bác tài, không còn cách nào khác mà mang ra ăn thay cơm khi bán tháo 4.000 đồng/kg không ai mua, cho không ai lấy. Nó chỉ còn thiếu mỗi hình ảnh “ném cho bò ăn” để giống như... năm ngoái, năm kia, năm trước nữa.

Từ quả vải, bán giá chót vót ở Nhật, ở Australia... đến trái mít bị ruồng bỏ ném cho bò ăn ở cửa khẩu là một khoảng cách.

Khoảng cách về tư duy làm nông nghiệp, một bên là chăm chút, tuân thủ tiêu chuẩn để bán được giá cao trên trời, một bên là cứ bón phân phun thuốc tá lả để bán cho một thị trường dễ tính - nhưng duy nhất, với giá rẻ và ách tắc bất cứ lúc nào.

Một bên là cây trái được tiếp thị bằng trách nhiệm và sự tự hào, một đằng là sự phó mặc.

Mùa nhãn năm nay, 1 kg nhãn lồng Hưng Yên được bán ở thị trường EU với giá 18 Euro (tương đương 490.000 đồng). Tức là cao gấp 15-20 lần giá bán nội địa.

Câu chuyện quả nhãn, quả vải, và cả trái mít nữa đang đặt ra một câu hỏi: Thế thì chúng ta chăm chút, tuân thủ các tiêu chuẩn và tiếp thị có bài bản, có kế hoạch - để có được những kg cây trái bán với những cái giá tính bằng USD, Euro hay cứ tư duy sản xuất nuôi trồng theo lối cũ để cho ra những cân nhãn vài ngàn đồng bán cho thị trường dễ tính, nhưng duy nhất?!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hơn 1.000 xe container kẹt ở Móng Cái: Mỗi ngày chưa đến 50 xe thông quan

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Lượng xe container hàng đông lạnh và hoa quả xuất sang Trung Quốc qua Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến sáng nay (16.12) vẫn còn kẹt lại khá lớn. TP. Móng Cái và TP.Đông Hưng (Trung Quốc) đã đề xuất lên chính quyền cấp trên các biện pháp giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Lạng Sơn: Hàng tồn 15 ngày nữa mới xuất hết, container vẫn ùn về cửa khẩu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, các chuyến xe container chở theo hàng hóa, đa phần là nông sản vẫn nườm nượp đổ về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, khiến tình trạng ùn ứ càng kéo dài.

Mẹ và vợ ông chủ Việt Á xin trả lại trăm tỉ bị kê biên, phong tỏa

Việt Dũng |

Trong khi mẹ của Phan Quốc Việt - Tổng Giám đốc Công ty Việt Á - đề nghị tòa phúc thẩm xem xét trả lại số tiền hàng trăm tỉ cho con trai vay, vợ bị cáo cũng mong giải tỏa sổ tiết kiệm mang tên 2 con mình.

Phụ huynh gấp rút tìm lớp tiền tiểu học, sợ con không theo kịp bạn bè

Ngọc Trà - Vũ Linh |

Chỉ còn 4 tháng nữa, các bé sinh năm 2017 cuối cấp bậc mầm non sẽ bước vào lớp 1. Thời gian này, nhiều bậc phụ huynh lo lắng, tìm lớp tiền tiểu học cho con với mong muốn các con sẽ có nền tảng tốt nhất để bước vào lớp 1. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, việc cho trẻ tham gia lớp tiền tiểu học cũng được nhiều phụ huynh lo lắng.

Hạ Long thi tuyển kiến trúc biểu tượng Rồng đặt bên bờ vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Nhằm mục đích lựa chọn ý tưởng thiết kế đặc sắc mang tính biểu tượng và tạo điểm nhấn trong đô thị có ý nghĩa và giá trị nghệ thuật cao, đáp ứng yêu cầu về quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử của thành phố, TP Hạ Long tổ chức thi tuyển ý tưởng kiến trúc công trình biểu tượng Rồng tại khu vực ngã ba đường Trần Hưng Đạo – Trần Quốc Nghiễn, nằm bên bờ vịnh Hạ Long.

Tổng thống Putin đến Trung Quốc

Thanh Hà |

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Bắc Kinh trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử và tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga.

Bản tin công đoàn: Lương hưu có tăng đồng đều khi cải cách tiền lương không?

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Đề xuất hưởng trợ cấp thất nghiệp 75% lương, không giới hạn 12 tháng; Tăng lương hưu dự kiến cho các nhóm đối tượng từ ngày 1.7; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi công nhân bị ngộ độc ở Vĩnh Phúc; 3 năm ròng rã đi đòi bảo hiểm xã hội, công nhân vui mừng khi được trả nợ; Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng đúng không?

Hơn 1.000 xe container kẹt ở Móng Cái: Mỗi ngày chưa đến 50 xe thông quan

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Lượng xe container hàng đông lạnh và hoa quả xuất sang Trung Quốc qua Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến sáng nay (16.12) vẫn còn kẹt lại khá lớn. TP. Móng Cái và TP.Đông Hưng (Trung Quốc) đã đề xuất lên chính quyền cấp trên các biện pháp giải phóng hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tâm sự của tài xế container nửa tháng “nằm chờ” ở cửa khẩu Lạng Sơn

Trần Tuấn - Hữu Chánh |

Tài xế Huỳnh Xuân Hồng (40 tuổi, Bình Định) có xe hàng chờ xuất ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) tâm sự, giá nông sản đang “chạm đáy”, mít Thái ở Đồng bằng Sông Cửu Long giờ còn chưa đến 5000 đồng/kg mua tại vườn. Nhiều loại trái cây khác cũng đang vào vụ, nếu đường sang Trung Quốc không thông thì giá nông sản sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng mạnh. Các công ty vận tải nếu để container “nằm không” thì cũng không có tiền để trả lãi ngân hàng...

Lạng Sơn: Hàng tồn 15 ngày nữa mới xuất hết, container vẫn ùn về cửa khẩu

TRẦN TUẤN - HỮU CHÁNH |

Lạng Sơn - Bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng, các chuyến xe container chở theo hàng hóa, đa phần là nông sản vẫn nườm nượp đổ về các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh, khiến tình trạng ùn ứ càng kéo dài.