Không thể trút gánh nặng "áp lực tín dụng" của dự án hầm Hải Vân xuống dân

Thanh Hải |

Sau nhiều lần dọa đóng cửa hầm đường bộ Hải Vân (QL1A, nối TT-Huế và TP.Đà Nẵng) bất thành, nhà đầu tư dự án hầm (thứ 2) đường bộ Hải Vân - Tập đoàn Đèo Cả đã đột ngột tăng giá thu phí lên gấp hơn 2 lần so với mức ban đầu. Gánh nặng mà doanh nghiệp cho là do "áp lực tín dụng" giờ đã trút xuống đầu dân.

Quốc lộ 1A là tuyến huyết mạch giao thông quốc gia. Hầm Hải Vân là công trình hầm đường bộ dài nhất khu vực Đông Nam Á, được xem là công trình thế kỷ của ngành giao thông vận tải Việt Nam khi có nhà thầu, thi công trong nước thực hiện.

Sau khi hoàn thành sử dụng, từ 6.2005 nhà nước đã tổ chức thu phí đường bộ để hoàn vốn vay. Nhưng đến 2012, các trạm thu phí của nhà nước đồng loạt được tháo dỡ, bởi việc thu phí đường bộ áp dụng thu theo đầu xe, qua đăng kiểm. (Nghĩa là có lưu thông hay không thì chủ phương tiện cơ giới đều phải nộp phí đường bộ khi sở hữu ôtô). Hầm đường bộ Hải Vân cũng bỏ trạm thu phí từ 2012.

Từ đó, các phương tiện chỉ đóng phí đường bộ qua các đoạn đường thuộc dự án đầu tư BOT.

Tuy nhiên, những năm gần đây, hầm Hải Vân đã quá tải, thường xuyên tắc nghẽn và gia tăng tai nạn ở 2 đầu đường dẫn. Trong khi chưa có vốn, nhà nước đã kêu gọi đầu tư BOT để mở rộng hầm lánh nạn thành hầm đường bộ thứ 2. Tập đoàn Đèo Cả trở thành nhà đầu tư, BOT. Công trình vừa hoàn thành, thông xe hồi tháng 1.2021 với mức đầu tư hơn 8.500 tỉ đồng.

Vừa thông xe, chủ đầu tư đã dọa ngay là chỉ cho lưu thông 20 ngày dịp tết Nguyên đán, sau đó sẽ đóng để giải quyết vướng mắc... Giải quyết bất thành, đóng cửa không xong, nay nhà đầu tư tăng phí lên 110.000 đồng/lượt - (mức thấp nhất).

Phí đường bộ cao thì sẽ chia đều đầu dân vì sẽ tăng phí vận chuyển, vật giá... nhưng đối tượng đầu tiên bị tác động là doanh nghiệp vận tải, ôtô cá nhân.

Người dân phản đối, doanh nghiệp "than trời", nhưng trả lời báo chí, nhà đầu tư Đèo Cả lại lý giải nguyên nhân tăng là vì đang gặp "áp lực tín dụng".

Xin thưa, người dân, doanh nghiệp vận tải đâu liên quan gì đến "áp lực tín dụng" của nhà đầu tư mà bắt họ phải gánh thêm phí? Chưa kể, Tập đoàn Đèo Cả chỉ mở rộng hầm lánh nạn để thêm 1 hầm lưu thông bên cạnh hầm chính, thì lẽ ra chỉ được thu phí 1 hầm BOT. Việc Bộ GTVT cho phép nhà đầu tư thu phí cả 2 hầm đã là thua thiệt cho người dân, là đóng phí "oan".

Người dân có thể chia sẻ khó khăn với nhà đầu tư, cùng gánh vác với nhà nước khi ngân sách còn hạn hẹp, nhưng phải vì lý do chính đáng, bằng lý giải rõ ràng, thuyết phục. Không thể cứ gặp khó khăn thì tìm cách trút gánh nặng xuống đầu dân như vậy được. Bởi khi làm ăn thuận tiện, có lợi nhuận thì nhà đầu tư có chia đều cho dân đâu?

Thanh Hải
TIN LIÊN QUAN

Đà Nẵng: Chủ động kích hoạt phương án phòng COVID-19 trong dịp lễ

Hữu Long |

Trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp đến, Đà Nẵng dự kiến sẽ đón lượng lớn khách du lịch. Thực tế này buộc ngành chức năng cần tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng và các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn.

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Hữu Long |

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng khẳng định, lực lượng công an luôn xử lý nghiêm khắc đối với các vụ án người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thông xe hầm đường bộ Hải Vân 2 nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế

Hữu Long - Hải Nguyễn |

Sáng 11.1, tại khu vực phía Nam hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), đã diễn ra Lễ khánh thành và thông xe hầm đường bộ Hải Vân 2.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Xu hướng công khai tiền lương ở Mỹ: Ai sẽ được hưởng lợi?

Thanh Hà |

Luật thanh toán minh bạch ở Mỹ góp phần giảm chênh lệch tiền lương.

3 phim Việt ra rạp đúng mùng 1 Tết: Tác phẩm nào có khả năng thắng thế?

Chí Long |

3 phim điện ảnh Việt đồng loạt ra mắt đúng mùng 1 Tết Quý Mão 2023 là Chị chị em em 2, Siêu lừa gặp siêu lầyNhà bà Nữ.

Thái Bình: Cả làng đỏ lửa nướng cá ngày đêm vẫn không đủ hàng bán Tết

Nguyễn Thúy |

Cận kề Tết Nguyên đán, làng nướng cá nổi tiếng ở Thái Xuyên (Thái Bình) luôn tất bật với các lò than đỏ hồng, hoạt động hết công suất để cho ra những mẻ cá nướng vàng óng, săn chắc, thơm nức phục vụ khách hàng dịp cuối năm.

Đà Nẵng: Chủ động kích hoạt phương án phòng COVID-19 trong dịp lễ

Hữu Long |

Trong dịp nghỉ lễ 30.4 và 1.5 sắp đến, Đà Nẵng dự kiến sẽ đón lượng lớn khách du lịch. Thực tế này buộc ngành chức năng cần tuyên truyền, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại nơi công cộng và các địa điểm tập trung đông người trên địa bàn.

Đà Nẵng: Xử lý nghiêm người nước ngoài nhập cảnh trái phép

Hữu Long |

Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP.Đà Nẵng khẳng định, lực lượng công an luôn xử lý nghiêm khắc đối với các vụ án người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Thông xe hầm đường bộ Hải Vân 2 nối Đà Nẵng với Thừa Thiên Huế

Hữu Long - Hải Nguyễn |

Sáng 11.1, tại khu vực phía Nam hầm Hải Vân (quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng), đã diễn ra Lễ khánh thành và thông xe hầm đường bộ Hải Vân 2.