Không thể “delay” các tuyến bay quốc tế được nữa

Lê Thanh Phong |

23:00 ngày 18.9, Vietnam Airlines bay chuyến thương mại tuyến Hà Nội - Nhật Bản, đây là chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ của Việt Nam sau khi tạm ngừng khai thác từ khi bùng phát dịch COVID-19.

Đại diện Vietjet cho biết hãng đang khẩn trương mở lại mạng bay quốc tế đến Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc) và Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) từ ngày 29.9.

Hành khách khi thực hiện xuất cảnh tại Việt Nam cần có giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 được cấp trong vòng 3 ngày trước khi thực hiện chuyến bay cũng như tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc của nước sở tại.

Sau đó các hãng hàng không Việt Nam sẽ mở lại các đường bay đến Vientiane (Lào), Phnom Penh (Campuchia).

Trong thời gian qua, đã có nhiều cuộc họp bàn về mở lại đường bay quốc tế, nhưng Việt Nam suy xét cẩn thận, nên đã quyết định “delay”, bởi vì căn cứ vào tình hình thực tế, xét thấy chưa thực sự an toàn.

Nhưng sau lần bùng phát dịch thứ hai, Việt Nam chủ động kiểm soát dịch tốt, thì chúng ta không thể tiếp tục “delay” mà phải bay. Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được dịch COVID-19. Song song đó, ban hành quy trình phòng, chống dịch và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không.

Phải nối lại các đường bay quốc tế để còn làm ăn. Thử hình dung kịch bản, cứ “bế quan” kéo dài, thì chúng ta sẽ đi về đâu. Phòng dịch tốt nhưng kinh tế xấu, doanh nghiệp phá sản ngày càng nhiều, người lao động thất nghiệp ngày càng tăng, hậu quả của nó không thể lường hết được.

Những lo ngại có thể bùng phát dịch khi nối lại các đường bay quốc tế là rất đúng, nhưng biết điều đó để đưa các biện pháp phòng ngừa, không phải biết để rồi bó gối ngồi chịu chết. Các quốc gia khác cũng vậy thôi, phòng dịch COVID-19 vẫn cứ phòng, nhưng làm ăn thì phải làm ăn.

Không chỉ chủ động bay quốc tế, mà Việt Nam cũng phải đón các hãng bay quốc tế đến. Chúng ta phải chủ động thỏa thuận với một số nước phòng dịch an toàn để kết nối hai chiều, đôi bên cùng có lợi. Tự cô lập mình trong ốc đảo thì khó có thể tăng trưởng kinh tế, mà bắt buộc phải dựa vào các hoạt động thương mại với thế giới.

Một số nước đồng thuận mở đường bay đến Việt Nam và thống nhất hành khách nhập cảnh phải cách ly và xét nghiệm COVID-19, chúng ta phải sẵn sàng mọi điều kiện để nắm bắt cơ hội phục hồi hàng không. Sớm mở cửa một ngày lợi một ngày, kết nối thêm một đường bay quốc tế sẽ góp phần phục hồi kinh tế sớm hơn.

Nối lại các tuyến bay quốc tế sẽ tác động tích cực đến hàng không nội địa. Chắc chắn như thế.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Mở lại đường bay quốc tế: Hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận COVID-19

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn hoả tốc số 9325/BGTVT-VT gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế Giao thông vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế.

Coi trọng an toàn hành khách khi mở lại đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan triển khai phương án mở lại đường bay quốc tế. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, đây là phương án đề xuất và các điều kiện đi kèm phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, tạo sự yên tâm cho hành khách, cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm mở lại các đường bay với tần suất hợp lý.

Đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ 15.9: 5.000 hành khách sẽ đến Việt Nam mỗi tuần

Đặng Tiến |

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Theo các chuyên gia việc mở các đường quốc tế sẽ đẩy mạnh giao thương quốc tế và đây cũng là giải pháp cứu nguy cho ngành hàng không. Nhưng việc mở các đường bay quốc tế cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mở lại đường bay quốc tế đón 5.000 khách/tuần: Tính kỹ phương án cách ly

Vương Liên Đông |

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, nên tin tưởng sẽ kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 khi mở lại đường bay quốc tế đón 5.000 người nhập cảnh/tuần vào Việt Nam.

Cục hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Nếu được phép, từ ngày 15.9.2020 sẽ có 6 đường bay được mở.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Mở lại đường bay quốc tế: Hãng hàng không chịu trách nhiệm kiểm tra giấy xác nhận COVID-19

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn hoả tốc số 9325/BGTVT-VT gửi Cục Hàng không Việt Nam, Cục Y tế Giao thông vận tải về việc mở lại đường bay quốc tế.

Coi trọng an toàn hành khách khi mở lại đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã làm việc với các Bộ, ngành và cơ quan liên quan triển khai phương án mở lại đường bay quốc tế. Đại diện Bộ GTVT cho rằng, đây là phương án đề xuất và các điều kiện đi kèm phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, tạo sự yên tâm cho hành khách, cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp sớm mở lại các đường bay với tần suất hợp lý.

Đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế từ 15.9: 5.000 hành khách sẽ đến Việt Nam mỗi tuần

Đặng Tiến |

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Theo các chuyên gia việc mở các đường quốc tế sẽ đẩy mạnh giao thương quốc tế và đây cũng là giải pháp cứu nguy cho ngành hàng không. Nhưng việc mở các đường bay quốc tế cần có sự phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành liên quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mở lại đường bay quốc tế đón 5.000 khách/tuần: Tính kỹ phương án cách ly

Vương Liên Đông |

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, nên tin tưởng sẽ kiểm soát được tình hình dịch COVID-19 khi mở lại đường bay quốc tế đón 5.000 người nhập cảnh/tuần vào Việt Nam.

Cục hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 6 đường bay quốc tế

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa hoàn thiện phương án khôi phục các đường bay quốc tế trình Bộ Giao thông Vận tải. Nếu được phép, từ ngày 15.9.2020 sẽ có 6 đường bay được mở.