Không thể để cái vỏ container cũng phải đi thuê

Đào Tuấn |

Doanh nghiệp xuất khẩu, kể cả những ông “vua tôm” đang kêu trời vì giá cước từ 1.500 USD nhảy vọt lên đến 10.000 USD mỗi container. Lý do: Thiếu container rỗng.

Mà container chỉ là một thứ thùng sắt, một cái vỏ thôi mà.

55.000 tấn là tổng sản lượng tôm chế biến xuất khẩu (XK) mà Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú đã đạt được trong năm 2020. Giá trị kim ngạch tới 580 triệu USD.

Nhưng vừa xong, báo chí dẫn lời “vua tôm” Lê Văn Quang nói Minh Phú đáng lẽ còn xuất được nhiều hơn. Chỉ vì tình trạng thiếu container rỗng, không có tàu, cho nên giờ không ít hàng vẫn đang “nằm kho”.

Theo ông Quang, do thiếu container, giá cước một container (20 feet) từ Việt Nam đi Châu Âu đã tăng từ 1.200USD lên tới 7.000-8.000USD. Loại 40 feet tăng từ 1.500 lên đến 8.000-10.000USD.

Mở ngoặc nói thêm: Việt Nam không sản xuất container. Tất cả đều phải đi thuê. Và giờ, việc container đọng tại các cảng nước ngoài khiến chúng ta “khủng hoảng thùng sắt” ảnh hưởng nghiêm trọng đến XK, thậm chí, hàng XK nghẽn luôn trong kho.

Một quốc gia mấy nghìn kilômét bờ biển, một quốc gia xuất khẩu mà đến cái container rỗng cũng đi thuê... Nó có khác gì đâu chuyện “Đến con ốc vít cho Samsung còn không làm nổi”.

Trên báo Kỹ sư Hoàng Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội KHKT Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam khẳng định chắc nịch: Việt Nam hoàn toàn đủ năng lực để đóng container và nếu cần, chỉ trong thời gian rất ngắn, các nhà máy đóng tàu của Việt Nam có thể sản xuất đầy ắp container.

Ông Hùng nói đúng: Tàu hàng vạn tấn Việt Nam còn đóng nổi huống hồ cái container.

Nhưng cũng đúng luôn ở chỗ: Vấn đề chỉ ở chỗ “Ai sẽ mua số container này”.

Chúng ta từng có sự thật là một nhà máy đóng container ở Bà Rịa- Vũng Tàu. Và cũng có một sự thật là với tư cách hàng hoá, những chiếc container ấy không bán được, không cạnh tranh nổi container sản xuất từ nước ngoài.

Và rồi việc đóng container ấy đóng lại. Chúng ta cam phận đi thuê. Và giờ, gặp khủng hoảng với những chiếc thùng sắt.

Nhớ năm 2014, sau chuyện “Đến con ốc vít cho Samsung còn không làm nổi”, rất nhiều người đã tự ái, thanh minh rằng, không phải như nghĩa đen thuần tuý, đòi cải chính rằng: Không phải không làm nổi con ốc vít, mà là nếu làm được cái ốc vít theo đúng chuẩn của Samsung, giá thành của nó sẽ cao hơn các nhà cung ứng khác rất nhiều.

Vâng đúng. Nhưng cũng có khác gì đâu.

Bởi sau cơn tự ái kia, công nghiệp phụ trợ đến 2021 này vẫn là “Đến con ốc vít cho Samsung còn không làm nổi”. Giờ lại đến lượt cái thùng sắt rỗng có tên là container.

Chẳng lẽ cứ mãi đi thuê, và làm thuê, mãi cam chịu thua trắng trên sân nhà như thế?

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Thiếu container rỗng, phí vận tải tăng, Cục Hàng hải vào cuộc

Lâm Anh |

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã có công văn đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam để góp phần giải bài toán thiếu container rỗng và tăng phí vận tải biển container trong thời gian qua.

Hàng trăm khách Việt có mặt ở Thái Lan cổ vũ trận chung kết AFF Cup

Ý Yên |

Từ 17h, không khí bên ngoài sân vận động Thammasat đã nóng lên với tiếng reo hò cổ vũ của hàng trăm cổ động viên trước trận chung kết AFF Cup giữa Việt Nam và Thái Lan.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Vụ việc cháu bé rơi xuống hố bê tông: Đã rút được đoạn cọc đầu tiên

PHONG LINH |

Tỉnh Đồng Tháp thông tin đã rút được được đoạn cọc bê tông đầu tiên tại công trình cầu Rọc Sen, nơi cháu bé 10 tuổi bị rơi xuống trước đó.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Thiếu container rỗng, phí vận tải tăng, Cục Hàng hải vào cuộc

Lâm Anh |

Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết đã có công văn đề nghị các hãng tàu vận tải biển container hoạt động tại Việt Nam để góp phần giải bài toán thiếu container rỗng và tăng phí vận tải biển container trong thời gian qua.