Không dân nào muốn tai nạn, ô nhiễm, tắc đường

Lê Thanh Phong |

Nhiều xe máy, phương tiện cá nhân là gây ra ô nhiễm nghiêm trọng, là xảy ra nhiều tai nạn giao thông và tắc đường triền miên. Không dân nào muốn như thế, vấn đề là chính quyền có giải quyết được ba tồn tại này không mà thôi.

Nguyên nhân chủ yếu của tai nạn, ô nhiễm, tắc đường là do phương tiện giao thông cá nhân, xe máy đầu bảng.

“Hạn chế xe máy sẽ góp phần giảm TNGT, giảm nỗi đau cho nhiều gia đình”, PGS. TS Phạm Xuân Mai phát biểu tại Hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TPHCM” diễn ra ngày 1.3.

Theo kết quả khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải, trong tổng số 30.000 phiếu khảo sát ở 24 quận, huyện TPHCM, có trên 60% người dân ủng hộ hạn chế phương tiện cá nhân.

Người dân mong muốn có một môi trường ít ô nhiễm, đi làm không bị kẹt xe, không lo bị tai nạn khi lưu thông trên đường. Để hạn chế được những mối nguy này, ai cũng biết phải có một hệ thống giao thông công cộng hiện đại thay thế. Nhưng người dân không thể có được, đành phải đi xe máy và phương tiện cá nhân khác.

Đọc báo, thường có tin tai nạn giao thông, và chủ yếu là người đi xe máy bị tai nạn, nhiều trường hợp tử vong. Ai cũng biết, ngồi trên chiếc xe bus an toàn hơn, nhưng không lựa chọn, cái gì đã ngăn họ bước lên xe bus.

Đơn giản vì hệ thống phương tiện giao thông công cộng không thuận tiện, chưa kết nối được các điểm đến trên toàn thành phố.

Các nhà khoa học bao năm qua nói nhiều một nội dung, đó là đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, tăng cường các phương tiện giao thông công cộng hiện đại. Điều này thì không cần phải chuyên gia hay nhà khoa học, người dân bình thường cũng nói được, nhưng làm được hay không mới là chuyện đáng nói.

Phải nhanh chóng hoàn thành các tuyến metro, tự khắc sẽ có một lượng lớn người dân tham gia vào các tuyến vận tải. Khỏi cần phải nói nhiều. An toàn, thuận lợi thì tự khắc người dân sẽ lựa chọn.

Cấm xe máy một số tuyến đường, hạn chế ôtô vào nội thành thì phải có ngay mạng lưới bus, minibus để thay thế. Cấm hay hạn chế mà không có cái thay thế thì làm khó dân.

Nói nhiều rồi, hãy bắt tay vào hành động. Hành động ở đây không phải chờ phương tiện giao thông có trước hay dân bỏ phương tiện cá nhân trước, mà cùng làm song song. Một bên tăng cường dần, một bên hạn chế dần.

Về phía người dân, hành động bằng thay đổi thói quen đi lại. Trong một khoảng cách gần, có thể đi bộ, đi xe đạp. Những người có tuyến đường đi làm thuận tiện bằng xe bus, nên lựa chọn phương tiện này thay vì đi xe máy.

Một đoạn đường ngắn cũng phóng xe máy, chiều về lại mất cả giờ đi thể dục.

Đi xe máy cũng phải tập, bỏ xe máy cũng phải tập.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sẽ có một đất nước Việt Nam thân thiện với môi trường

LÊ THANH PHONG |

Những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Hà Nội quá đẹp, đẹp đến ngỡ ngàng trong mắt người Hà Nội.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.

Chính sách 4.0 và “cách làm 0.4”

ANH ĐÀO |

Trong khi Chính phủ không ngừng có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) thì việc triển khai đì đẹt, ỳ ạch theo “kiểu 0.4” giống như “vác barie ngăn đường” vậy.

Những góc quán cafe ngắm pháo hoa lý tưởng ở TPHCM

Quỳnh Nga |

Đêm giao thừa Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, TPHCM dự kiến bắn pháo hoa ở 6 điểm. Đừng bỏ qua những địa điểm ngắm pháo hoa ở TPHCM cực “chill” dưới đây.

Bộ Tài chính nói gì về gói lãi suất 2% chậm giải ngân

Trà My |

Việc giải ngân gói 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất 2% đến nay kết quả chưa được như kì vọng. Bộ Tài chính nói gì về đề xuất điều chuyển nguồn gói vay hỗ trợ lãi suất này sang chương trình cho vay giải ngân qua Ngân hàng Chính sách xã hội?

Giờ thứ 9: Giả điên - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Dường như mối tình đầu luôn là mối tình đẹp nhất, để lại nhiều dư vị ngọt ngào nhất của tuổi trẻ. Nhưng mối tình đầu cũng luôn buồn nhất và nhiều chia ly nhất. Chắc hẳn, đó sẽ là mối tình không bao giờ quên được vì nó chính là những rung động đầu tiên đối với mỗi người. Và sẽ chẳng có ai tin rằng, có những người chia tay mối tình đầu sau vài chục năm xa cách, lại có thể quay trở về chung sống với nhau thật hạnh phúc.

Tài chính thông minh: Đầu tư gì với 30 triệu đồng tiết kiệm mỗi tháng?

Nhóm PV |

Trong số Tài chính thông minh (laodong.vn) lần này, Ths Ngô Thành Huấn - Giám đốc Khối tài chính cá nhân tại FIDT - sẽ giải đáp thắc mắc của độc giả về câu hỏi tiết kiệm từ 10 - 30 triệu đồng/tháng thì nên đầu tư vào đâu.

Tân huấn luyện viên tuyển Việt Nam và sứ mệnh kế thừa di sản của ông Park

AN NGUYÊN |

Sau khi chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo, VFF sẽ tiến hành công bố tân thuyền trưởng cho đội tuyển Việt Nam. Áp lực và sứ mệnh đặt lên vai người kế nhiệm ông Park rất lớn, vừa đảm bảo duy trì thành công, vừa hướng đến một hoài bão lớn đó là giấc mơ World Cup.

Sẽ có một đất nước Việt Nam thân thiện với môi trường

LÊ THANH PHONG |

Những ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, Hà Nội quá đẹp, đẹp đến ngỡ ngàng trong mắt người Hà Nội.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.

Chính sách 4.0 và “cách làm 0.4”

ANH ĐÀO |

Trong khi Chính phủ không ngừng có các chính sách khuyến khích doanh nghiệp khoa học công nghệ (KHCN) thì việc triển khai đì đẹt, ỳ ạch theo “kiểu 0.4” giống như “vác barie ngăn đường” vậy.