Khi Vietnam Airlines tái cơ cấu “cục nợ”

Anh Đào |

Hãng hàng không quốc gia bị lỗ trong 2 năm liên tiếp do đại dịch. Giờ, lại còn đứng ra tái cơ cấu Pacific Airlines, một đứa con đẻ, một Vietnam Airlines phẩy, một cục nợ cũng đang “lỗ sặc gạch”.

Dòng tiền bằng 0. Nợ như núi, đến mức sắp mất khả năng thanh toán. Đến mức đứng trước nguy cơ phải chấm dứt hoạt động - tình hình bi thảm của Pacific Airlines.

2 năm COVID, số lỗ lần lượt 2.144 tỉ đồng và 2.308 tỉ đồng, trong khi vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3.522 tỉ đồng. Nhưng cũng không phải đến bây giờ, không phải chỉ vì dịch bệnh, Pacific mới lỗ thảm hại. Suốt từ 2009, chỉ 3 năm Pacific Airlines có lãi. 10 năm còn lại lỗ sấp mặt. Năm 2020, hãng liên danh là Qantas Group không bán với giá 1 đồng hay 0 đồng mà tặng luôn, free 30% cổ phần đã góp cho Vietnam Airlines.

Nói đó là một cục nợ chưa hẳn đúng. Đó là một núi nợ! Một "của nợ".

Cho nên, khi Vietnam Airlines mời gọi các nhà đầu tư tham gia “tái cơ cấu” núi nợ, của nợ này, câu hỏi đặt ra là ai sẽ sẵn sàng “ném tiền” xuống lỗ khi đến giờ, Vietnam Airlines đang chiếm 99% cổ phần, toàn quyền quyết định mọi vấn đề của “con đẻ” theo ý mình.

Phải nhấn mạnh tỉ lệ 99% và sự toàn quyền là bởi Vietnam Airlines cũng chẳng khá gì hơn.

Quý I, năm nay, khi hàng không “bùng nổ” sau dịch, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu thuần 11.620 tỉ đồng, tăng đến 55% so với cùng kỳ, nhưng mà lợi nhuận gộp vẫn âm 1.594 tỉ. Lý do là bởi giá vốn tăng đến 13.214 tỉ đồng.

Tổng lỗ luỹ kế của hãng hàng không quốc gia giờ đã lên đến 24.575 tỉ đồng, tức là hơn 1 tỉ USD.

Và năm nay, trước dự báo bùng nổ về lượng khách, khoảng 87,8 triệu (tăng 190% so với năm ngoái), Vietnam Airlines đặt kế hoạch doanh thu hơn 42.252 tỉ đồng, nhưng cũng dự kiến “lỗ dòng” 9.335 tỉ.

Không còn biết đến khi nào mới hết thua lỗ.

Thế mà Vietnam Airlines “cầm chầu” mời gọi tái cơ cấu một ông chúa chổm, một cục nợ…?!

Ông Lương Hoài Nam - người 15 năm trước đã tham gia đưa Qantas đến với Pacific Airlines, cổ đông cá nhân duy nhất - cho biết rằng hồi Qantas muốn rút, ông đã chào mua lại 30% cổ phần với hy vọng hợp tác cùng Vietnam Airlines tái cơ cấu Pacific Airlines một lần nữa. “Nhưng Vietnam Airlines không muốn điều đó”.

Họ, vậy là vẫn chỉ muốn 0 đồng, muốn xin, muốn free, giống như việc vừa xin nhận giải cứu từ thuế dân, vừa muốn tăng giá trần, muốn được phụ thu nguyên liệu.

Họ, liệu có thể cứu Pacific khi mà chính mình cũng không tự cứu nổi mình?!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, tài chính thâm hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và chấm dứt hoạt động.

Thoát huỷ niêm yết, cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn thuộc diện kiểm soát

Gia Miêu |

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM cho biết quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Vietnam Airlines thoái 35% vốn góp tại Cambodia Angkor Air

Minh Hạnh |

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa hoàn thành việc chuyển nhượng 35% cổ phần tại hãng hàng không Cambodia Angkor Air cho bên nhận chuyển nhượng theo thỏa thuận giữa hai bên.

Trực tiếp kết quả ASIAD 19 ngày 29.9: Lê Thanh Tùng xếp hạng 7/8 nội dung xà đơn

NHÓM PV |

Hôm nay (29.9), Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ở 11 môn tại ASIAD 19 cùng hi vọng về những tấm huy chương tiếp theo.

Báo Lao Động và tỉnh Đồng Tháp hợp tác triển khai Chỉ thị của Thủ tướng về truyền thông chính sách

Tùng Linh |

Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển và Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 7/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác truyền thông chính sách.

Tọa đàm "Quản lý hầm để xe chung cư: Thách thức và giải pháp"

Nhóm phóng viên |

Vụ cháy chung cư mini xảy ra vào rạng sáng 13.9 tại quận Thanh Xuân, Hà Nội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Sau vụ việc, nhiều vấn đề đã đặt ra, như tính an toàn của các phương tiện xe cơ giới, việc xây dựng các hầm để xe chung cư như thế nào để đảm an toàn trong tình hình mới? Để tìm giải pháp cho vấn đề này, ngày 29.9, Báo Lao Động tổ chức tọa đàm “Quản lý hầm để xe chung cư: Thách thức và giải pháp”. Tọa đàm được truyền hình trục tiếp trên Lao Động điện tử www.laodong.vn và Fanpage của Báo Lao Động.

Cảnh ẩm thấp tại các dãy trọ công nhân và nỗi lo bùng phát sốt xuất huyết

Ngọc Thùy |

Tại nhiều dãy nhà trọ giá rẻ dành cho công nhân ở Hà Nội, người lao động phải sống trong cảnh ẩm thấp, tối tăm và thường trực nỗi lo mắc bệnh sốt xuất huyết.

Phát hiện 160 cán bộ công an, nhà báo, bộ đội vi phạm nồng độ cồn

Việt Dũng |

Trong gần một tháng kiểm tra, các tổ công tác của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) phối hợp với lực lượng địa phương đã phát hiện, xử lý 160 công chức, công an, bộ đội đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, nhà báo… vi phạm nồng độ cồn.

Pacific Airlines đứng trước nguy cơ dừng hoạt động

Minh Hạnh |

Theo đại diện Vietnam Airlines, hiện tình hình tài chính của Pacific Airlines rất nghiêm trọng, tài chính thâm hụt, nợ quá hạn lớn đe dọa mất khả năng thanh toán và chấm dứt hoạt động.

Thoát huỷ niêm yết, cổ phiếu Vietnam Airlines vẫn thuộc diện kiểm soát

Gia Miêu |

Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM cho biết quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines)

Vietnam Airlines thoái 35% vốn góp tại Cambodia Angkor Air

Minh Hạnh |

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines vừa hoàn thành việc chuyển nhượng 35% cổ phần tại hãng hàng không Cambodia Angkor Air cho bên nhận chuyển nhượng theo thỏa thuận giữa hai bên.