Khi Sơn La 2 tháng "xin" 2 sân bay

Đào Tuấn |

Vừa xin phép đầu tư sân bay Nà Sản 2.300 tỉ đồng tháng 8.2022, đến tháng 9, Sơn La lại xin Bộ Giao thông vận tải (GTVT) bổ sung Mộc Châu 6.500 tỉ đồng vào hệ thống sân bay toàn quốc. 2 tháng, xin 2 sân bay. Trong khi các sân bay nhỏ thì đang lỗ sấp mặt.

Hồi tháng 8, khi Sơn La đã kêu gọi nhà đầu tư quan tâm, nghiên cứu đầu tư sân bay Nà Sản theo chủ trương xã hội hóa, rất nhiều người đang nhắc lại thực tế là các sân bay nhỏ đang lỗ rất lớn.

Cụ thể, trong số 22 sân bay do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và khai thác, chỉ có 6 sân bay không lỗ. Trong cái số 6 thiểu số này, nếu hạch toán đàng hoàng thì thật sự chỉ có 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là có lãi.

Có nghĩa, 2 sân bay này phải “gánh” và gánh rất nặng cho các sân bay nhỏ.

Mà cái lỗ của các sân bay nhỏ là cái lỗ sấp mặt thực sự: Có nghĩa là thu không đủ bù chi. Trong cái lỗ ấy còn chứa đựng rất nhiều lãng phí khi công suất hoạt động ở “phía dưới”, rất “thấp”, rất “sâu” so với công suất thiết kế. Thực tế, quy bằng tiền - rất khác so với cách tính kiểu đếm cua trong lỗ tại các tờ trình “xin sân bay”.

Lỗ từ Chu Lai, lỗ sang Tuy Hòa, lỗ vào Rạch Giá, lỗ lên Điện Biên. Ngay cả với một sân bay quốc tế khu vực như Cần Thơ, vẫn chỉ khai thác được khoảng 30%, khi công suất thiết kế tới 5 triệu khách/năm.

Tháng 8 “xin” Nà Sản với tổng mức đầu tư dự kiến 2.300 tỉ đồng, tháng 9 “xin” Mộc Châu 6.500 tỉ đồng. Tiền thì “xã hội hoá”, thì “theo phương thức đối tác công tư PPP, tức là nguồn vẫn đang... trong lỗ.

Phải nói thật là rất khó coi.

Dịp nghỉ lễ vừa qua, Mộc Châu đón 14.000 lượt khách. Cả tỉnh Sơn La được 125.000. Không biết một năm Sơn La được mấy lần đón khách như thế. Và ngay cả với những con số tưởng nhiều ấy lại quá thấp, quá nhỏ so với tổng mức đầu tư một sân bay 6.500 tỉ đồng cho bằng bạn bằng bè.

10 năm trước, Cảng Hàng không quốc tế Chu Lai cho biết, lỗ bình quân mỗi năm khoảng 9 tỉ đồng.

Còn Cảng Hàng không Đồng Hới: Cứ mỗi chuyến bay cất cánh được Vietnam Airlines chi trả cho sân bay Đồng Hới 3,8 triệu đồng. Trong khi đó, riêng tiền điện phải trả cho 1 giờ phục vụ máy bay là 1,5 triệu đồng. Chưa kể chi phí lương cho 45 nhân viên nhà ga và khấu hao máy móc, điện, nước rất lớn. Và Đồng Hới tính toán lỗ mỗi năm từ 55-60 tỉ đồng.

Suốt 10 năm qua, những sân bay này chưa một ngày có lãi.

Chúng ta không thể đẻ ra thêm các sân nay để rồi phải “nuôi báo cô” mãi thế được.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Đến lượt Tuyên Quang đề xuất xây dựng sân bay Na Hang

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đề xuất xây dựng sân bay Na Hang tại xã Năng Khả, huyện Na Hang.

Sơn La đề xuất xây dựng sân bay Mộc Châu

Minh Hạnh |

Sơn La - Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La vừa có đề nghị bổ sung sân bay Mộc Châu vào Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Đề xuất mở thêm hai sân bay tại Ninh Thuận và Đồng Nai

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất nghiên cứu phục vụ dân sự hai sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nếu đủ điều kiện.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Cận Tết, showroom xe ôtô cũ chấp nhận bán hòa, cắt lỗ để thu hồi vốn

LÂM ANH |

Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.

Đến lượt Tuyên Quang đề xuất xây dựng sân bay Na Hang

Minh Hạnh |

Uỷ ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận đề xuất xây dựng sân bay Na Hang tại xã Năng Khả, huyện Na Hang.

Sơn La đề xuất xây dựng sân bay Mộc Châu

Minh Hạnh |

Sơn La - Ủy ban Nhân dân tỉnh Sơn La vừa có đề nghị bổ sung sân bay Mộc Châu vào Quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Đề xuất mở thêm hai sân bay tại Ninh Thuận và Đồng Nai

Minh Hạnh |

Cục Hàng không Việt Nam vừa có đề xuất nghiên cứu phục vụ dân sự hai sân bay Thành Sơn (tỉnh Ninh Thuận) và Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) nếu đủ điều kiện.