Khi phí QL5 “nuôi” cao tốc được coi là đương nhiên

Anh Đào |

Chia buồn với Hải Phòng, và không chỉ Hải Phòng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông vừa giải thích rồi: Thu phí QL5 là để lấy tiền trả nợ Nhà nước cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Có nghĩa, sẽ không có chuyện dẹp trạm QL5. Và cũng có nghĩa huyết mạch nào cũng có thể bị đặt trạm thu tiền trả nợ.

Trên Đài tiếng nói VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích nguyên văn: Khi làm cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, lẽ ra Nhà nước phải bỏ ra một khoản tiền để giải phóng mặt bằng dự án, nhưng không có tiền nên Nhà nước phải góp vốn bằng cách cho thu phí trên QL5 để coi là vốn góp GPMB cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Dòng tiền thu phí từ QL5 trong thời gian qua chính là nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước tham gia vào dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng…”.

Ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Đầu tư phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính (VIDIFI) - chủ đầu tư BOT cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị đang thu phí QL5 cũng giải bày rành rọt: Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng không phải là hình thức đầu tư BOT mà là hình thức đối tác công-tư (PPP), trong đó Nhà nước cam kết hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách 23%, thu từ các dự án phát triển 16% trong tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do không có tiền mặt góp vốn cho doanh nghiệp nên đối ứng bằng quyền thu phí QL5 để bù vào phần góp vốn này và thu hồi vốn cho dự án.

Rất tròn vành rõ chữ, rất dễ hiểu, rất... đương nhiên và thoạt tiên tưởng như hợp lý. Nhà nước nợ và phải thu để trả nợ.

Nhưng như thế, đặc thù này, kiểu trả nợ này đang tạo ra một nghịch lý: Những người dân không hề đi một mét đường cao tốc vẫn phải trả phí cao tốc.

QL5, được đầu tư bằng ngân sách nhà nước, đã thu phí từ rất nhiều năm và tiếp tục thu ngay cả khi người dân phải nộp phí bảo trì đường bộ. Và sau khi Cao tốc Hà Nội- Hải Phòng hoàn thành, mức phí tại 2 trạm đặt trên QL5 đã tăng cao hơn mức cũ. Cụ thể, phí tăng từ 10-45 ngàn.

Vấn đề đặt ra là có nên duy trì cơ chế mang tính đặc thù riêng này khi người dân phản đối, khi chủ đầu tư cũng không hề muốn thu trên QL5, và khi nó có nguy cơ tạo ra tiền lệ xấu: Đặt trạm trên các huyết mạch để thu phí cho những con đường mà người không hề đi cũng phải nộp.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Xe ôtô né trạm thu phí BOT, cuộc sống người dân tuyến tránh xáo trộn

MINH CHÂU |

Những con đường liên xã tại huyện Trảng Bom khu vực trạm thu phí BOT quốc lộ 1 tuyến tránh Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục khiến cuộc sống người dân trở nên xáo trộn. Nhiều xe ôtô thay vì đi trên quốc lộ 1 để trả phí BOT thì tập trung đi đường liên xã để thoát trả phí vào giờ cao điểm, gây ùn tắc nghiêm trọng.

35 dự án BOT được giảm phí

P.V (t/h) |

Trong hơn 70 trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và quyết định giảm phí 35 dự án.

Bộ Giao thông đồng ý cho thu phí dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

P.V (t/h) |

Để giải quyết tình hình của Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định và khẩn trương hoàn thiện để cho phép thu phí trên tuyến đường này.

Cho ý kiến Dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

Linh Nguyên - Hải Nguyễn |

Hà Nội -  Chiều 29.11, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị lần thứ 31 (khoá XIII) dưới sự chủ trì của Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ VN Nguyễn Đình Khang. Tới dự có các đồng chí đại diện các ban xây dựng Đảng Trung ương.

HLV Dortmund: Sẽ không dễ dàng khi đối đầu với tuyển Việt Nam

AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Edin Terzic cho biết đã từng xem tuyển Việt Nam thi đấu và dự đoán câu lạc bộ Dortmund sẽ không có được một trận đấu dễ dàng với đối thủ này.

Tiktoker Nờ Ô Nô bị phạt 7,5 triệu đồng sau clip miệt thị người nghèo

DI PY |

TPHCM - Chiều 29.11, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt Phạm Đức Tuấn, 26 tuổi, chủ tài khoản Tiktok Nờ Ô Nô sau khi đăng clip miệt thị người nghèo.

Bồ Đào Nha gửi bằng chứng lên FIFA khẳng định Ronaldo ghi bàn

Chi Trần |

Truyền thông đưa tin Bồ Đào Nha sẽ cung cấp bằng chứng cho FIFA để chứng minh Cristiano Ronaldo là người ghi bàn vào lưới Uruguay.

NATO khẳng định sẽ không từ bỏ viện trợ cho Ukraina

Ngọc Vân |

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi các đối tác viện trợ nhiều hơn cho Ukraina khi mùa đông đang tới.

Xe ôtô né trạm thu phí BOT, cuộc sống người dân tuyến tránh xáo trộn

MINH CHÂU |

Những con đường liên xã tại huyện Trảng Bom khu vực trạm thu phí BOT quốc lộ 1 tuyến tránh Biên Hòa (Đồng Nai) tiếp tục khiến cuộc sống người dân trở nên xáo trộn. Nhiều xe ôtô thay vì đi trên quốc lộ 1 để trả phí BOT thì tập trung đi đường liên xã để thoát trả phí vào giờ cao điểm, gây ùn tắc nghiêm trọng.

35 dự án BOT được giảm phí

P.V (t/h) |

Trong hơn 70 trạm thu phí BOT, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát và quyết định giảm phí 35 dự án.

Bộ Giao thông đồng ý cho thu phí dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

P.V (t/h) |

Để giải quyết tình hình của Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định và khẩn trương hoàn thiện để cho phép thu phí trên tuyến đường này.