Khi Bộ trưởng Thể kiên quyết nói chuyện “Cấm cửa”

Anh Đào |

Bộ Giao thông Vận tải vừa nói đến một biện pháp mạnh là “cấm cửa”! Nhưng liệu điều đó có khắc phục được tình trạng chậm tiến độ đang diễn ra, khi mà sự quyết đoán đó có vẻ chưa quyết đoán lắm?!

Hình ảnh Cầu Cái Cùng ở Đông Hải, Bạc Liêu xuất hiện trên báo Giao thông. Được triển khai thi công từ 2019, nhưng đến giờ, mới chỉ đúng một trụ bêtông được dựng lên. Công trường giờ ngổn ngang hộp sắt, xe ủi, xe cuốc, máy trộn,… tất cả bỏ phế đến hoang tàn rỉ sét.

Trong khi đó, người dân, nam phụ lão ấu bức xúc sốt ruột mong ngóng từng ngày.

Hôm 5.4, báo Giao thông dẫn lời ông Võ Văn Thái, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết: Ban đã trình Sở Kế hoạch và đầu tư về việc cắt hợp đồng với nhà thầu.

Một cây cầu bé tí teo, nhưng “delay” miên man, trong khi đó nó là huyết mạch dân sinh, giao thương. Và sự “delay” đó chính là sự lãng phí, kể cả tiền bạc, kể cả chi phí cơ hội.

Nhưng Cái Cùng chỉ là một trong không ít các công trình giao thông nói riêng và xây dựng cơ bản nói chung đang “nhiễm nặng” căn bệnh chậm tiến độ.

Trong một động thái rất kiên quyết. Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các Ban quản lý dự án thuộc công trình đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 áp dụng hàng hoạt các biện pháp để đảm bảo tiến độ.

Đặc biệt, trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra biện pháp chấm dứt hợp đồng, đồng thời “Cấm cửa” ngay từ bước đánh giá sơ bộ từ 3 - 5 năm với các dự án của Bộ...

Còn nhớ trong chuyến thị sát hồi tháng 2, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu và các đơn vị, địa phương liên quan phối hợp đẩy nhanh tốc độ triển khai các dự án. Bởi đảm bảo tiến độ chính là góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Bạc Liêu “trảm”, Bộ GTVT “cấm cửa”... những nhà thầu chậm tiến độ. Những từ ngữ nghe rất thích. Và nếu làm thật, làm quyết đoán đúng với những gì đã nói hôm nay, thì đó chính là chìa khoá khắc phục tình trạng chậm tiến độ đang diễn ra tại chính các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Hãy để ý rằng đó là những dự án giai đoạn... 2017-2020.

Chỉ có điều sự quyết đoán hôm nay vẫn có gì đó như là... thiếu quyết đoán. Bởi việc “cấm cửa” lại chỉ được thực hiện đối với những nhà thầu “vi phạm lần 3” khi mà đã vi phạm hợp đồng, không có khả năng hoàn thành hợp đồng đúng tiến độ ký kết.

Tại sao lại phải quá tam ba bận như vậy? Liệu chờ được vạ thì má đã sưng? Và khi cao tốc Bắc-Nam phía Đông vẫn chậm tiến độ thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm cuối cùng? Ai sẽ nên thật sự bị cấm cửa?!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Cao tốc Bắc Nam Diễn Châu - Bãi Vọt: Doanh nghiệp than khó đủ đường

Quỳnh Trang |

Khó khăn trong vay vốn tín dụng, dịch bệnh, lạm phát, thời tiết bất lợi và chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao… khiến việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) có nguy cơ chậm tiến độ.

Ồ ạt xây nhà, trồng cây đợi đền bù cao tốc Bắc – Nam

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Chỉ trong thời gian ngắn, trong phạm vi khảo sát hướng tuyến để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn từ tỉnh Quảng Trị đến Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ngôi nhà, trang trại, vườn cây đón đầu việc đền bù. Đứng trước sự việc này, các địa phương đều tỏ ra lúng túng, đợi sự việc “đã rồi” mới bắt đầu có văn bản tuyên truyền, chỉ đạo.

Người dân tái lấn chiếm mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trước thông tin phản ánh của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc tái lấn chiếm mặt bằng thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

U23 Việt Nam nhận thưởng "nóng" 2 tỉ sau trận chung kết SEA Games 31

MINH TRIẾT |

U23 Việt Nam được Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) thưởng 2 tỉ đồng sau chiến tích giành huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 31.

U23 Thái Lan buồn bã nhận huy chương bạc tại SEA Games 31

THANH VŨ - AN NGUYÊN |

Huấn luyện viên Mano Polking và các cầu thủ U23 Thái Lan buồn bã, rơi nước mắt sau thất bại trước U23 Việt Nam tại chung kết SEA Games 31.

Hành trình ấn tượng của U23 Việt Nam đến chức vô địch SEA Games 31

Dương Anh |

Với chiến thắng 1-0 trước U23 Thái Lan, đội tuyển U23 Việt Nam đã chính thức giành huy chương vàng bóng đá nam SEA Games 31. Đoàn quân của ông Park Hang-seo thi đấu 6 trận, thắng 5, hòa 1 và không để thủng lưới.

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 chung cuộc: Việt Nam nhất toàn đoàn

Chi Trần |

Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ đại hội thể thao thành công ngoài mong đợi. Tổng cộng, Việt Nam có 205 huy chương vàng tại SEA Games 31, dẫn đầu bảng tổng sắp.   

Cao tốc Bắc Nam Diễn Châu - Bãi Vọt: Doanh nghiệp than khó đủ đường

Quỳnh Trang |

Khó khăn trong vay vốn tín dụng, dịch bệnh, lạm phát, thời tiết bất lợi và chậm trễ trong công tác bàn giao mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao… khiến việc thi công dự án cao tốc Bắc Nam đoạn qua Nghệ An (tiểu dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) có nguy cơ chậm tiến độ.

Ồ ạt xây nhà, trồng cây đợi đền bù cao tốc Bắc – Nam

NHÓM PHÓNG VIÊN |

Chỉ trong thời gian ngắn, trong phạm vi khảo sát hướng tuyến để thực hiện dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn từ tỉnh Quảng Trị đến Hà Tĩnh xuất hiện nhiều ngôi nhà, trang trại, vườn cây đón đầu việc đền bù. Đứng trước sự việc này, các địa phương đều tỏ ra lúng túng, đợi sự việc “đã rồi” mới bắt đầu có văn bản tuyên truyền, chỉ đạo.

Người dân tái lấn chiếm mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trước thông tin phản ánh của Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh về việc tái lấn chiếm mặt bằng thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý.