Khi bộ trưởng “nhờ” công an!

Anh Đào |

Có một con số choáng váng trên cao tốc 34.000 tỉ Đà Nẵng- Quảng Ngãi: Các gói thầu bị chia nhỏ đến mức có lý trình chỉ 1km nhưng được “chia” cho tới 4 nhà thầu. Cho nên, việc Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể “nhờ công an” không phải không có lý.

Có lý, bởi nhãn tiền là những vi phạm đến mức khủng khiếp ở cao tốc 34.000 tỉ.

Một tuyến đường “tiền tấn” nhưng ngay khi được đưa vào sử dụng đã tan nát. Đến mức cứ mưa là hỏng. Rồi hết mưa, đến nắng cũng gây bong tróc.

Cơ quan chức năng đã xác nhận tuyến cao tốc vá chằng vá đụp đến mức có tới gần 300 vị trí hư hỏng, với diện tích lên tới gần 1.700m2. Và hư hỏng ở mức độ “ổ trâu, ổ voi” chứ không phải là ổ gà nữa.

Có lý, bởi trên tuyến cao tốc ấy, tình trạng B phẩy trầm trọng đến mức có những lý trình chỉ khoảng 1 km nhưng được chia cho 4 đơn vị khác nhau cùng thi công. Có những nhà thầu chỉ thực hiện thi công có 400m đường. Chưa kể có những lý trình (km 101+800 đến km 102+240) có tới 4 nhà thầu, người thì thi công lớp đất nền, kẻ phối đá dăm, doanh nghiệp gia cố nhựa, đơn vị đổ bê tông.

Cao tốc 34.000 tỉ có vẻ là một điển hình cho tật bệnh trong xây dựng ở ta. Nó vượt quá sức chịu đựng của người dân.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, hôm qua, vừa có văn bản chính thức gửi Bộ Công an đề nghị cùng giám sát trong quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc- Nam, từ công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu tại dự án cao tốc Bắc – Nam.

Ngày 16.9 năm ngoái, Dự lễ khởi công đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã công khai nói về những tiêu cực, tham nhũng trong xây dựng cơ bản, mà biểu hiện là ăn cắp vật tư, vật liệu thi công, làm cho đường chất lượng xấu. Rồi tình trạng “bán thầu" B thành B phẩy, B hai phẩy, thậm chí B ba phẩy.

Thủ tướng yêu cầu cần có biện pháp phòng chống tiêu cực, tham nhũng bởi để công trình kém chất lượng, xuống cấp, hoặc chỉ sử dụng được thời gian đã hư hỏng là có tội, có lỗi rất lớn với nhân dân, mất mát tiền bạc nhà nước, tiền thuế của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu Dự án Cam Lộ - La Sơn và toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phải đảm bảo tiến độ cam kết, chất lượng công trình, để không có sơ suất, hư hỏng xảy ra... phải như một hình mẫu không có rút ruột, bán thầu.

Việc Bộ trưởng GTVT “nhờ công an” có thể xem là một hành động trách nhiệm thể hiện sự lo lắng rất đáng hoan nghênh của ông trước tiền thuế của dân.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, điều đó cũng cho thấy “có vấn đề” trong việc kiểm tra, giám sát đối với việc thực hiện các công trình hạ tầng giao thông mà việc truy cứu trách nhiệm hình sự tới 19 cán bộ tại dự án cao tốc 34.000 tỉ kia chưa chỉ ra được.

Nếu không khắc phục được nó bằng các quy định, không lẽ công trình nào cũng lại phải “nhờ công an”?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đề cao vai trò của ông Park Hang-seo

NGUYỄN ĐĂNG |

Bên lề chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-18.9, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã có cuộc gặp với huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh được điều động giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội

Phạm Đông |

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh được điều động giữ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có thể được miễn nhiệm để điều động sang vị trí mới

Vương Trần |

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị bổ sung nội dung miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh vào kỳ họp thứ 10.

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023 (ngoài cùng, bên phải). Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc đề cao vai trò của ông Park Hang-seo

NGUYỄN ĐĂNG |

Bên lề chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 17-18.9, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha đã có cuộc gặp với huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh được điều động giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội

Phạm Đông |

Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh được điều động giữ chức vụ Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh có thể được miễn nhiệm để điều động sang vị trí mới

Vương Trần |

Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đề nghị bổ sung nội dung miễn nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đối với ông Chu Ngọc Anh vào kỳ họp thứ 10.

Chỉ chấp thuận 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công

Vương Chung |

Thay vì đề xuất đưa cả 8 dự án tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông sang đầu tư công, sau khi bàn bạc, cân nhắc, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất sẽ chỉ có 3/8 dự án chuyển sang đầu tư công là dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, dự án Mai Sơn - Quốc Lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc Nam: Hủy đấu thầu quốc tế - nhà đầu tư nội lại rộng cửa

ĐẶNG TIẾN - LINH ANH |

Đối với dự dán đường cao tốc Bắc - Nam, do số lượng nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển không nhiều, tính cạnh tranh không cao, hôm qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông báo về việc hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu trong nước, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Rồi sẽ lại “Dép tổ ong ngồi vá đường cao tốc 34.000 tỉ”?

Anh Đào |

Hủy thầu quốc tế, nhưng làm thế nào để tránh những cao tốc chi chít ổ gà, “lún do mưa”, “nứt rạn do nắng”? Làm thế nào tránh chỉ định thầu, tránh những BOT nhầm chỗ mà giờ dân gọi là đường BÓP... Có lẽ, đó còn là cả một câu chuyện dài.