Hãy nhường nhau một bước trong hành trình ngày Tết

Lê Thanh Phong |

Tết, lượng người tham gia giao thông tăng đột biến, gấp nhiều lần ngày thường. TPHCM, Hà Nội và nhiều đô thị khác đều nêm đặc người trên phố. Cùng một đoạn đường, nhưng những ngày áp Tết phải đi mất thời gian gấp 2, 3 lần ngày thường, có khi hơn.

Cảnh sát giao thông làm việc cật lực, nhưng không xuể, một phần vì lượng phương tiện tham gia giao thông quá nhiều, một phần vì chính người tham gia giao thông không tự giác chấp hành luật giao thông. Ai cũng cố chen lấn, không ai chju nhường ai. Chính vì chen lấn giành đường nên mới xảy ra tình trạng hỗn loạn giao thông.

Trên đường phố, đi xe máy, ôtô đều bị “delay”.

Các bến xe cũng tăng khách gấp nhiều lần, dù các hãng xe tăng chuyến tối đa nhưng cũng không đủ phục vụ người dân về quê ăn Tết. Khách vạ vật chờ mua được vé, thông thường đến là có xe đi, nay phải mòn mỏi chờ. Đi xe đò cũng bị “delay”.

Lên được xe cũng chưa yên, các đường quốc lộ đều đông xe khách, xe chở hàng hơn ngày thường, nên các phương tiện cũng không thể đi nhanh, có nhiều điểm ùn ứ, đó cũng là chuyện đương nhiên ngày Tết.

Đi đường bộ cũng bị “delay”.

Sân bay cũng vậy, lượng khách đi máy bay mùa Tết tăng gấp nhiều lần ngày thường, hạ tầng của nhà ga, sân bay bị quá tải. Các chuyến bay bị ảnh hưởng vì bị ùn ứ trong sân bay, xe bus đưa khách ra máy bay chậm, máy bay lăn bánh vào các điểm đỗ cũng chậm, dẫn đến không cất cánh đúng giờ được. Một chiếc bị trễ, kéo theo các chuyến nối tiếp. Không chỉ riêng Việt Nam, mà ở các nước cũng vậy, mùa cao điểm, ở các sân bay lớn, tình trạng quá tải và máy bay bị “delay” là khó tránh khỏi. Hành khách cần chia sẻ điều này, giữ gìn trật tự, văn minh nơi công cộng.

Tết năm nào cũng vậy, các phương tiện đi lại đều bị “delay” do lượng người tham gia giao thông tăng đột biến. Cách tốt nhất là mọi người tìm cách sắp xếp thời gian, công việc của mình để chủ động, sẵn sàng trong tình huống bị chậm giờ hơn dự liệu.

Vì các tuyến vận tải đều đông người và phương tiện, cho nên người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm luật giao thông, đừng vì nóng vội, phóng nhanh, vượt ẩu, để thay vì về nhà thì vào viện.

Đừng quá sốt ruột vì những khó khăn đi lại trong dịp Tết, hãy nhường nhau một bước trên cuộc hành trình.

Quan trọng nhất là về đến nhà an toàn, vui vẻ với gia đình.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hỗn loạn giao thông cận Tết

NHÓM PHÓNG VIÊN LAO ĐỘNG |

Những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2018, giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM liên tục ùn tắc, thậm chí hỗn loạn. Hàng ngàn người mồ hôi nhễ nhại khi phải “chôn chân” giữa dòng xe máy, ôtô ken đặc trên các đường vành đai, cửa ngõ sân bay… Tình trạng bến cóc, xe dù cũng diễn biến vô cùng phức tạp.

Ùn tắc QL1A về miền Tây

Kỳ Quan |

Dù chưa đến tết nhưng QL1A đoạn từ TPHCM về Cần Thơ đã bắt đầu xảy ra ùn tắc giao thông. 

Hà Nội xén dải phân cách giao thông: Xén xong vẫn tắc, lấy gì xén tiếp?

THÔNG CHÍ |

UBNDTP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) để giảm ùn tắc. Đây không phải là tuyến đường đầu tiên bị cắt xén dải phân cách với lý do giảm ùn tắc giao thông, trước đó là đường Nguyễn Chí Thanh, rồi Trần Duy Hưng. Việc cắt xén dải phân cách này, ông Đỗ Viết Chiến - Nguyên Cục trưởng cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) - nói thẳng, chỉ là chữa cháy mang tính tạm thời, trong khi nguyên tắc thiết kế đô thị, quy hoạch đô thị vẫn không tuân thủ thì đường Nguyễn Xiển không phải tuyến đường cuối cùng bị xén dải phân cách.

Đầu năm chiêm ngưỡng dàn siêu môtô tí hon, độc nhất vô nhị ở Việt Nam

Tô Thế |

Nguyễn Long - chàng trai không chỉ được biết đến với công việc làm tóc mà còn nổi danh trong giới chơi xe bởi biệt tài tự chế tác những mô hình môtô handmade giống y thật, rất tinh xảo từ phế liệu, rác thải điện tử. Long cũng chính là người đầu tiên ở Việt Nam đã chế tạo mô hình siêu xe môtô Ducati thủ công có thể chuyển động được. Nhiều mô hình của Long được giới chơi xe yêu thích, thậm chí là mê mẩn.

Lý do Lego chọn Việt Nam để xây nhà máy trung hòa carbon đầu tiên

Khánh Minh |

Lego, nhà sản xuất đồ chơi số 1 thế giới tính theo doanh thu, đã động thổ xây dựng nhà máy trung hòa carbon đầu tiên của công ty ở Châu Á, đặt tại Việt Nam.

Giải cứu mèo rừng

Hải Nguyễn - Mai Hương |

Tại Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Việt Nam nằm trong Vườn quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), nhiều chú mèo rừng đã được cứu sống và chăm sóc, chữa trị, phục hồi tập tính và tái thả về rừng. Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có những chú mèo rừng sẽ không bao giờ được trở về nhà, bởi những chấn thương về cả thể chất lẫn tinh thần nặng nề mà chúng đã phải trải qua do hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép từ con người.

Mô hình xe đạp công cộng ở TPHCM ra sao sau một năm thí điểm?

MINH QUÂN |

TPHCM - Sau hơn một năm thí điểm ở trung tâm quận 1, mô hình xe đạp công cộng thu hút gần 300.000 tài khoản đăng ký sử dụng. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM dự kiến mở rộng mô hình này ra nhiều nơi tại thành phố trong năm nay.

Kỳ vọng từ cuộc đua phim Tết

NGỌC DỦ |

Có thể nói trong năm 2022, điện ảnh Việt có không ít sự mờ nhạt khi không có tác phẩm nào mang lại doanh thu vượt trội. Chính vì thế, đường đua phim Tết 2023 với 3 tác phẩm đến từ những nhà sản xuất có tay nghề đang được xem là sự kỳ vọng giúp vực dậy phòng vé tại các rạp trên toàn quốc.

Hỗn loạn giao thông cận Tết

NHÓM PHÓNG VIÊN LAO ĐỘNG |

Những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2018, giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM liên tục ùn tắc, thậm chí hỗn loạn. Hàng ngàn người mồ hôi nhễ nhại khi phải “chôn chân” giữa dòng xe máy, ôtô ken đặc trên các đường vành đai, cửa ngõ sân bay… Tình trạng bến cóc, xe dù cũng diễn biến vô cùng phức tạp.

Ùn tắc QL1A về miền Tây

Kỳ Quan |

Dù chưa đến tết nhưng QL1A đoạn từ TPHCM về Cần Thơ đã bắt đầu xảy ra ùn tắc giao thông. 

Hà Nội xén dải phân cách giao thông: Xén xong vẫn tắc, lấy gì xén tiếp?

THÔNG CHÍ |

UBNDTP.Hà Nội vừa có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xén dải phân cách mở rộng mặt đường vành đai 3, đoạn Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân) để giảm ùn tắc. Đây không phải là tuyến đường đầu tiên bị cắt xén dải phân cách với lý do giảm ùn tắc giao thông, trước đó là đường Nguyễn Chí Thanh, rồi Trần Duy Hưng. Việc cắt xén dải phân cách này, ông Đỗ Viết Chiến - Nguyên Cục trưởng cục Phát triển đô thị (Bộ Xây dựng) - nói thẳng, chỉ là chữa cháy mang tính tạm thời, trong khi nguyên tắc thiết kế đô thị, quy hoạch đô thị vẫn không tuân thủ thì đường Nguyễn Xiển không phải tuyến đường cuối cùng bị xén dải phân cách.