Hãy để tư nhân “đánh thức” ngành đường sắt

HOÀNG LÂM |

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không còn là câu chuyện vận tốc 200km/giờ hay 350km/giờ theo kiểu sẽ xác lập một kỷ lục mới mà là vấn đề sử dụng từng đồng tiền của dân như thế nào cho hiệu quả.

Bởi lẽ với hình thức đầu tư PPP với tỉ lệ 80% nguồn vốn nhà nước và 20% nguồn vốn thu hút từ tư nhân cho thấy cần phải tính toán thật kỹ và xác định trên cơ sở hiệu quả đầu tư.

58,7 tỉ USD là con số khổng lồ và thử tính toán 80% số này từ ngân sách nhà nước sẽ thấy gánh nặng ngân sách trong đầu tư công lớn đến mức nào.

Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trong văn bản gửi Bộ KHĐT mới đây khẳng định là không khả thi. Và tất nhiên, để dự án cấp thiết này có thể được thông qua thì chỉ còn cách là hạ tỉ lệ vốn nhà nước xuống, tăng tỉ lệ xã hội hóa, huy động nguồn lực từ những doanh nghiệp tư nhân.

Thực tế mà nhiều chuyên gia đang rất lo ngại là tình trạng đội vốn của những công trình, dự án lớn. Chẳng hạn, dự án metro Bến Thành - Suối Tiên trong vòng 10 năm tăng vốn lên 2,7 lần, hay tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh tổng mức đầu tư ban đầu tư 8.770 tỉ lên 18.000 tỉ đồng (tăng 9.231 tỉ đồng, tương đương trên 205%). 58,7 tỉ USD nếu không tính toán kỹ thì sẽ đội vốn lên bao nhiêu?

Hãy để tư nhân đánh thức ngành đường sắt thay vì nhà nước ôm đồm với những khoản nợ và nỗi ám ảnh đội vốn. Vấn đề ở đây là mở cánh cửa cho doanh nghiệp tư nhân thế nào. Nhiều hội thảo chỉ ra rằng, doanh nghiệp tư nhân đang nhìn đường sắt như những miếng bánh lớn rất muốn tham gia nhưng còn quá nhiều rào cản chưa tháo bỏ được, trong đó có nguyên nhân từ việc đường sắt vẫn chưa thực sự cởi mở, thậm chí khá thụ động trong việc mời gọi đầu tư. Các hình thức kêu gọi xã hội hóa còn chưa linh hoạt cũng khiến các nhà đầu tư quay lưng và tìm kiếm cơ hội đầu tư ở các lĩnh vực khác.

Và còn một thực tế khác ở góc nhìn Hà Nội, khi cùng là tuyến đường sắt, khi tuyến Cát Linh- Hà Đông chậm tiến độ 10 lần thì tuyến đường trên cao từ Vĩnh Tuy đi Ngã Tư Sở có tổng vốn 9.500 tỉ từ một tập đoàn tư nhân được đánh giá là “thần tốc” và hiệu quả.

Đừng sợ tư nhân không làm được, thậm chí nói như ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT - tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 thì doanh nghiệp tư nhân còn muốn làm những cái lớn, cụ thể như sân bay Long Thành hay đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Nếu được giao, họ cam kết sẽ không mất 30 năm mà đâu đó chỉ khoảng 10 năm.

HOÀNG LÂM
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.

Nếu chọn Philippe Troussier, nên học theo Nhật Bản?

TAM NGUYÊN |

Cách bóng đá Nhật Bản sử dụng huấn luyện viên Philippe Troussier có thể là cách VFF cân nhắc học hỏi…

Các nước Đông Nam Á đón Tết Nguyên đán thế nào?

Ngọc Vân |

Pháo hoa, múa lân và sắc đỏ rực rỡ tràn ngập đường phố, nhà cửa và quần áo là dấu hiệu của Tết Nguyên đán ở các nước Đông Nam Á.

Hà Nội: Ôtô gây tai nạn liên hoàn khiến 8 người bị thương

HỮU CHÁNH |

Chiếc ôtô con đâm trúng 6 xe máy trước khi đâm thẳng vào hộ lan bên đường và dừng lại. Vụ tai nạn khiến 8 người bị thương, được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Tết đi du lịch cũng được, về quê cũng được miễn là luôn hướng về gia đình

Nhóm PV |

Từ xưa tới nay, Tết vốn là dịp để gia đình sum họp sau một năm làm việc vất vả, bôn ba với những bộn bề cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội ngày càng hiện đại, thay vì về nhà với gia đình, nhiều người trẻ lựa chọn cách đi du lịch để nghỉ ngơi sau 1 năm mệt nhoài với guồng quay công việc. Trong số Podcast ngày hôm nay, quý vị hãy cùng chúng tôi đi tìm đáp án của câu hỏi Tết nên về nhà hay đi du lịch?

Phạt 50 triệu đồng công ty in cờ nước ngoài lên pano trường đại học

HỮU CHÁNH |

In cờ nước ngoài lên pano của Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội (HUBT) gây ra dư luận xấu, Công ty TNHH Quảng cáo Giang - xây dựng Thành An bị Công an tỉnh Bắc Ninh xử phạt 50 triệu đồng.

Thủ tướng lập Hội đồng thẩm định dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Lê Thanh Uyên |

Hội đồng được thuê liên danh tư vấn trong nước và tư vấn nước ngoài bảo đảm độc lập, khách quan với tư vấn lập Dự án để thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo đúng quy định.

Làm đường sắt cao tốc Bắc-Nam: Lý giải vì sao hai bộ “vênh” nhau 32 tỉ USD

CAO NGUYÊN |

Theo Bộ KH&ĐT, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỉ USD. Tuy nhiên, trước đó, Bộ GTVT đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỉ USD.

58,7 tỉ USD đường sắt cao tốc và “60 tỉ USD trong dân”

Anh Đào |

Số tiền 58,71 tỉ USD cho đường sắt cao tốc Bắc Nam được Bộ GTVT đề xuất 2 phương án: toàn bộ bằng tiền đi vay, hoặc 80% từ NSNN và 20% nguồn xã hội hóa. 20% ấy là khả thi nếu như không lặp lại “vết xe đổ của BOT”.