Hà Nội ùn tắc và ô nhiễm cực kỳ nghiêm trọng

LÊ THANH PHONG |

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội, tổng số xe ôtô con là 485.900; ôtô khách là 47.446; ôtô chuyên dùng là 4.426; ôtô tải là 325.824 xe. Trong đó, đăng ký mới trung bình mỗi tháng là 4.000 ôtô; trên 16.000 xe máy.

Không cần phải hình dung xa xôi, chỉ làm một phép nhân số lượng phương tiện cá nhân mỗi năm, thì trong vòng 5 năm nữa, người dân thủ đô khốn khổ hơn rất nhiều vì ùn tắc giao thông. Thậm chí, đến lúc không còn chỗ để đậu ôtô, đừng nói đến di chuyển.

Hiện nay, chỉ cần một cơn mưa, một vụ tai nạn, thì nạn kẹt xe đã khủng khiếp, vậy thì sau vài năm, chuyện gì xảy ra chắc ai cũng rõ.

Tất nhiên, đó là tính toán theo con số năm 2019, còn 2 đến 3 năm sau, chưa biết số lượng ôtô và xe máy đăng ký mới mỗi tháng là bao nhiêu, có thể gấp đôi hiện nay.

Bàn chuyện hạn chế phương tiện cá nhân, cấm xe máy đã nhiều, nhưng hành động thì chưa. Các nhà quản lý không cần nhìn xa với tầm nhìn vài chục năm, hãy nhìn 5 năm, cũng đủ thấy được mối nguy của giao thông đô thị Hà Nội và TPHCM cũng tương tự.

Nhưng cái họa ùn tắc giao thông chưa đủ, một đại họa khác là ô nhiễm không khí. Các cơ quan chuyên môn đã đo hơn 40 điểm đo của Hà Nội vào lúc 8h sáng 15.9 và theo ghi nhận của ứng dụng quan trắc chất lượng không khí PAMAir, các điểm đo đều có chỉ số chất lượng không khí AQI từ 150 - 170, thuộc nhóm màu đỏ (thang bậc 4 trong 6 thang bậc chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Kết luận chất lượng không khí Hà Nội lại lên ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng.

Vậy thì cũng chẳng khó hình dung, sau 5 năm nữa, khi lượng phương tiện cá nhân tăng lên, bầu không khí của Hà Nội sẽ ô nhiễm hơn rất nhiều. Hiện nay là ngưỡng ô nhiễm nghiêm trọng, vậy thì lúc đó sẽ là gì?

Xã hội phát triển, nhiều gia đình khá giả, nhu cầu hưởng thụ cá nhân tăng, trong đó có ôtô. Nhưng có mấy ai nghĩ rằng, những thứ phương tiện đó cũng tác động tiêu cực đến chính đời sống, sức khỏe của mình. Hít thở không khí ô nhiễm, sức khỏe bị đe dọa, thì cho dù giàu có cũng không thể có cuộc sống chất lượng. Môi trường sống không an toàn thì “tiền nhiều để làm gì?”.

Chỉ kêu gọi người dân hạn chế phương tiện cá nhân sẽ không bao giờ thành công, chính quyền cần có giải pháp mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn. Nếu tình trạng hiện nay không được cải thiện, 5 năm nữa, Hà Nội sẽ ùn tắc cực kỳ nghiêm trọng và ô nhiễm không khí cũng cực kỳ nghiêm trọng.

LÊ THANH PHONG
TIN LIÊN QUAN

"Rồng rắn" mua bánh trung thu, cả tuyến phố ùn tắc nghiêm trọng

Thành Võ |

Tuyến phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) những ngày qua phải "căng mình" đối mặt với cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng do người dân xếp hàng mua bánh Trung thu, gây cản trở giao thông.

Giải bài toán ùn tắc ở trung tâm, đáp án không phải là thu phí

Huân Cao |

Phản biện về đề án lắp trạm thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để tránh ùn tắc, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về những giải pháp mang tính khoa học, thay vì chỉ chăm chăm thu phí.

Ùn tắc, lộn xộn trước cổng Viện Bạch Mai: Sẽ lắp camera phạt nguội

Quang Hiệu |

Xe taxi ngang nhiên đỗ thành hàng dài, thậm chí hàng ba, hàng bốn, cố tình đi với tốc độ "rùa bò" để đón, trả khách là những bất cập đang diễn ra tại khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). 

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

"Rồng rắn" mua bánh trung thu, cả tuyến phố ùn tắc nghiêm trọng

Thành Võ |

Tuyến phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) những ngày qua phải "căng mình" đối mặt với cảnh ùn tắc giao thông nghiêm trọng do người dân xếp hàng mua bánh Trung thu, gây cản trở giao thông.

Giải bài toán ùn tắc ở trung tâm, đáp án không phải là thu phí

Huân Cao |

Phản biện về đề án lắp trạm thu phí ôtô vào trung tâm TPHCM để tránh ùn tắc, PGS.TS Tôn Nữ Quỳnh Trân - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Đô thị và Phát triển đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về những giải pháp mang tính khoa học, thay vì chỉ chăm chăm thu phí.

Ùn tắc, lộn xộn trước cổng Viện Bạch Mai: Sẽ lắp camera phạt nguội

Quang Hiệu |

Xe taxi ngang nhiên đỗ thành hàng dài, thậm chí hàng ba, hàng bốn, cố tình đi với tốc độ "rùa bò" để đón, trả khách là những bất cập đang diễn ra tại khu vực trước cổng Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).