Hạ cấp đường cao tốc hay nâng cấp hạ tầng đường cao tốc, phải làm dứt khoát

Lê Thanh Phong |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Có một điều cần phải khẳng định rõ, nguyên nhân chính xảy ra tai nạn là do ý thức của lái xe. Rất nhiều lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp các quy định về an toàn.

Riêng tại các cao tốc vừa xảy ra tai nạn như Cam Lộ - La Sơn, Báo Lao Động đã quay clip, ghi hình nhiều lái xe vi phạm, qua mặt ở nơi cấm, chạy quá tốc độ cho phép, mặc dù trước đó đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người, cảnh sát giao thông đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn, lái xe cần chấp hành quy định khi đi trên cao tốc này.

Nhưng, cùng với ý thức của lái xe, chất lượng hạ tầng giao thông cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Ví dụ, nếu như có hệ thống camera trên cao tốc, thì lái xe sẽ không dám vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Bằng chứng là ở các cao tốc như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, phần lớn lái xe chạy đúng quy định vì camera ghi hình trên cả tuyến đường, ai vi phạm sẽ bị phạt nguội.

Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp khi mà mục tiêu phải hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 ngày càng gây sức ép, chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h, chưa có làn đường khẩn cấp được thông qua.

Đúng là sức ép hoàn thành 3.000 km cao tốc quá lớn, vì thời hạn 2025 đã sắp đến, cho nên ngành giao thông đã cố gắng hết sức để hoàn thành, về đích đúng hẹn.

Tuy nhiên, cũng không nên vì sức ép đó mà làm cao tốc không đạt chuẩn. Trong bài Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn ngày 20.3.2024, Báo Lao Động đã trích ý kiến của Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục Cảnh sát giao thông), đó là không thể vì mục tiêu có 3.000km cao tốc mà khai thác theo chuẩn cao tốc đối với những con đường chưa đạt chuẩn của loại hình đường bộ này.

Vậy thì, chỉ có hai cách, một là hạ cấp cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông như nội dung Báo Lao Động đã nêu.

Hai là nâng cấp hạ tầng đường cao tốc để đạt chuẩn cao tốc, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Thời gian tới ngành giao thông bố trí nguồn vốn tập trung làm sao đảm bảo cao tốc tối thiểu 4 tuyến, bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ...".

Thời gian tới là khi nào?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".

Bắt giữ bị can liên quan dự án trang thiết bị y tế tại Bệnh viện Vũng Tàu

Thành An |

Bà Rịa - Vũng Tàu - Cơ quan chức năng đã tiến hành bắt giữ một bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú hai bị can liên quan đến thất thoát, lãng phí tại gói thầu mua sắm trang thiết bị y tế của bệnh viện Vũng Tàu.

Tin 20h: Giá vàng tiếp tục giảm, chuyên gia khuyên người mua thận trọng

Nhóm PV |

Tin 20h ngày 22.3: Tâm sự của những tiểu thương bám trụ lại chợ Mai Động trước ngày "khai tử'"; Chùa lớn bậc nhất Nghệ An không báo cáo thu chi tiền công đức; Giá vàng tiếp tục giảm...

Nga tấn công dữ dội chưa từng thấy vào đập thủy điện lớn nhất Ukraina

Ngọc Vân |

Nga đánh trúng đập thủy điện lớn ở Ukraina trong cuộc tấn công mà Kiev nói là lớn nhất vào cơ sở hạ tầng năng lượng nước này.

Bị cáo thẩm định giá tiếp tay cho Trương Mỹ Lan vì muốn kiếm tiền giúp công ty

Nhóm PV |

TPHCM - Ngày 22.3, phiên tòa xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm tiếp tục với phần bào chữa của luật sư cho các bị cáo. Tự bào chữa, bị cáo Hồ Bình Minh (Cựu Phó Giám đốc Công ty TNHH Thẩm định giá MHD) trình bày, ở thời điểm dịch bệnh COVID-19, công ty gặp nhiều khó khăn nên bị cáo chỉ mong xoay xở để có thêm thu nhập cho công ty. Bị cáo mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Khởi tố, bắt tạm giam nguyên Viện trưởng VKSND TP Điện Biên Phủ

THANH BÌNH |

Ngày 22.3, cơ quan chức năng tỉnh Điện Biên thông tin về vụ việc nguyên Viện trưởng VKSND TP Điện Biên Phủ bị khởi tố, bắt tạm giam.

Giả cán bộ Bộ CHQS Thái Bình gọi điện đặt mua hàng cao cấp để lừa tiền

TRUNG DU |

Thái Bình - Thời gian qua, trên địa bàn TP Thái Bình xuất hiện thủ đoạn lừa đảo mới, một số đối tượng giả danh là cán bộ công tác tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thái Bình gọi điện đến các quầy thuốc vờ đặt mua hàng làm quà tặng rồi chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".