Hạ cấp đường cao tốc hay nâng cấp hạ tầng đường cao tốc, phải làm dứt khoát

Lê Thanh Phong |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người.

Có một điều cần phải khẳng định rõ, nguyên nhân chính xảy ra tai nạn là do ý thức của lái xe. Rất nhiều lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, bất chấp các quy định về an toàn.

Riêng tại các cao tốc vừa xảy ra tai nạn như Cam Lộ - La Sơn, Báo Lao Động đã quay clip, ghi hình nhiều lái xe vi phạm, qua mặt ở nơi cấm, chạy quá tốc độ cho phép, mặc dù trước đó đã xảy ra những vụ tai nạn giao thông chết người, cảnh sát giao thông đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ xảy ra tai nạn, lái xe cần chấp hành quy định khi đi trên cao tốc này.

Nhưng, cùng với ý thức của lái xe, chất lượng hạ tầng giao thông cũng là nguyên nhân gây tai nạn. Ví dụ, nếu như có hệ thống camera trên cao tốc, thì lái xe sẽ không dám vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Bằng chứng là ở các cao tốc như TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, phần lớn lái xe chạy đúng quy định vì camera ghi hình trên cả tuyến đường, ai vi phạm sẽ bị phạt nguội.

Theo ý kiến của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ, trong bối cảnh nguồn lực đầu tư hạn hẹp khi mà mục tiêu phải hoàn thành 3.000km cao tốc vào năm 2025 ngày càng gây sức ép, chủ trương phân kỳ đầu tư xây dựng một số tuyến cao tốc với mặt cắt ngang 4 làn xe hạn chế, tốc độ thiết kế 80km/h, chưa có làn đường khẩn cấp được thông qua.

Đúng là sức ép hoàn thành 3.000 km cao tốc quá lớn, vì thời hạn 2025 đã sắp đến, cho nên ngành giao thông đã cố gắng hết sức để hoàn thành, về đích đúng hẹn.

Tuy nhiên, cũng không nên vì sức ép đó mà làm cao tốc không đạt chuẩn. Trong bài Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn ngày 20.3.2024, Báo Lao Động đã trích ý kiến của Thượng tá Lê Quang Hòa - Trưởng phòng Hướng dẫn, điều khiển giao thông và dẫn đoàn (Cục Cảnh sát giao thông), đó là không thể vì mục tiêu có 3.000km cao tốc mà khai thác theo chuẩn cao tốc đối với những con đường chưa đạt chuẩn của loại hình đường bộ này.

Vậy thì, chỉ có hai cách, một là hạ cấp cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông như nội dung Báo Lao Động đã nêu.

Hai là nâng cấp hạ tầng đường cao tốc để đạt chuẩn cao tốc, đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết: "Thời gian tới ngành giao thông bố trí nguồn vốn tập trung làm sao đảm bảo cao tốc tối thiểu 4 tuyến, bố trí đủ hạ tầng làn khẩn cấp, vạch kẻ, trạm dừng nghỉ...".

Thời gian tới là khi nào?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".

Chăm lo cho người lao động bằng hành động thiết thực từ kinh phí công đoàn

Tuyết Lan |

Kinh phí công đoàn có vai trò đặc biệt quan trọng để chăm lo trực tiếp cho người lao động. Đây chính là nguồn lực để công đoàn cơ sở tổ chức các hoạt động thiết thực cả về vật chất và tinh thần cho người lao động.

Kiểm tra hoạt động bán chui vàng miếng ở Lạng Sơn sau phản ánh của Lao Động

NHÓM PV |

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn gửi văn bản hỏa tốc giấy mời họp với đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan để trao đổi các biện pháp xử lý trước thông tin phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động bán chui vàng miếng trên địa bàn tỉnh này.

Tuyển thủ Việt Nam dự Olympic 2024 đang nhận lương thế nào?

HOÀI VIỆT |

Thể thao Việt Nam đã có 11 tuyển thủ giành suất chính thức dự Olympic Paris (Pháp) 2024. Lương, thu nhập của các gương mặt trọng điểm cũng là vấn đề nhận nhiều sự quan tâm.

Bất chấp mạng sống, đua nhau vớt củi giữa nước lũ cuồn cuộn ở Điện Biên

NHÓM PV |

Mưa lớn kéo dài khiến nước lũ dâng cao, rất nhiều người dân tại Điện Biên đã bất chấp nguy hiểm để vớt củi trên dòng nước đục ngàu, cuồn cuộn.

Bổ sung một dự án hơn 4ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 của quận Tây Hồ

KHÁNH AN |

Hà Nội bổ sung dự án xây dựng hạ tầng khu nhà ở, đất ở đối với cán bộ cao cấp của Đảng và Nhà nước với diện tích 4,006ha vào kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Tây Hồ.

Nhận định tuyển Việt Nam và Iraq tại vòng loại thứ 2 World Cup 2026

AN NGUYÊN |

Tuyển Việt Nam đang ở thế dựa chân tường trong trận đấu gặp tuyển Iraq tại vòng loại World Cup 2026.

Sớm nâng cấp hạ tầng đường cao tốc

Xuyên Đông |

Năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024, trên các tuyến đường bộ cao tốc xảy ra 267 vụ tai nạn giao thông, làm chết 91 người, bị thương 172 người. Nhiều tuyến cao tốc không có dải phân cách cứng ở giữa, không có làn dừng khẩn cấp, luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Ủng hộ đề xuất của Thượng tá Lê Quang Hòa hạ cấp cao tốc 2 làn vì an toàn

Lê Thanh Phong |

"Chúng tôi kiên quyết đề nghị việc phát triển đường cao tốc phải đặt yếu tố an toàn cho con người lên hàng đầu. Nếu không an toàn, phải hạ cấp đường không còn là cao tốc; hạn chế một số loại xe và giảm tốc độ khai thác".