Gộp giấy phép lái xe hạng B1 và B2 thành hạng B là hợp lý, nên ủng hộ

Hoàng Văn Minh |

Sau kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 tới đây, nhiều khả năng giấy phép lái xe ôtô sẽ không còn phân biệt hạng B1 hay B2 mà sẽ được gộp lại thành hạng B duy nhất.

Theo chương trình lập pháp, Quốc hội sẽ tiếp tục cho ý kiến đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5.2024), Quốc hội khoá XV.

Một trong những vấn đề được người dân quan tâm và đang có nhiều ý kiến trái chiều nhất của dự án luật này là về giấy phép lái xe với đề xuất cụ thể là đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Tóm lại, hiện giấy phép lái xe ôtô có hai loại rất rối rắm là B1 (số tự động và người học số tự động không lái được xe số sàn) và B2 (số sàn và người học số sàn lái được cả xe số tự động).

Hạng B1 là lái xe nghiệp dư, không được hành nghề vận tải. Hạng B2 được hành nghề vận tải.

Hai bằng này học lý thuyết giống nhau nhưng học và thi sát hạch thực hành nội dung, độ khó cách xa nhau.

Tuy nhiên tới đây, theo như đề xuất trong dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì hai loại bằng này sẽ được gộp lại gọi chung là “hạng B” với nội dung thi sát hạch từ lý thuyết đến thực hành đều như nhau, không còn phân biệt học số sàn hay số tự động nữa.

Đây là một đề xuất phù hợp và cần thiết, cần được ủng hộ thông qua, dù rằng sẽ có rất nhiều người, đặc biệt là phụ nữ không đồng tình vì lo sợ độ khó.

Trước hết nói về lợi ích an toàn. Trong tất cả những loại bằng cấp thì giấy phép lái xe đòi hỏi tính thực học - thực hành cao nhất vì nó liên quan đến tính mạng không chỉ của người điều khiển phương tiện trên đường mà còn với rất nhiều người khác cùng tham gia giao thông.

Tuy vậy thực tế thời gian qua cho thấy, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển là phụ nữ, chỉ học bằng B1 - nghiệp dư. Và lỗi thường gặp của những người lái xe nghiệp dư là thay vì đạp thắng lại đạp nhầm chân ga khi có sự cố.

Việc gộp hạng B1 và B2 thành hạng B, tới đây, chúng ta sẽ có sự “bình đẳng”, giống nhau về độ khó trong việc học và thi sát hạch phần thực hành. Điều này sẽ giúp kỹ năng của tất cả những người có bằng hạng B sẽ nhuần nhuyễn hơn, tính an toàn cao hơn thay vì phân loại, chia nhỏ như lâu nay.

Lợi nữa là việc gộp bằng sẽ phù hợp với xu hướng của nhiều nước trên thế giới khi họ không phân chia nhỏ các loại giấy phép lái xe như Việt Nam nhưng lại đòi hỏi một mặt bằng chung về trình độ rất cao để đơn giản, giảm bớt thủ tục hành chính.

Đồng thời tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên Công ước Viên năm 1968 không mất chi phí để đổi, học khi xin cấp giấy phép lái xe.

Tất nhiên, để không gây ra sự xáo trộn không cần thiết cho người dân, việc gộp bằng, cấp giấy phép lái xe theo hạng mới nên thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại - như đề xuất trong dự án luật!

Hoàng Văn Minh
TIN LIÊN QUAN

Lý giải đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Đề xuất mới nhất về thời hạn của các loại giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể thời hạn của giấy phép lái xe và việc nâng hạng bằng lái.

Thông tin mới về đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe tài xế vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe (bằng lái) theo quy định của Chính phủ.

Trừ điểm giấy phép lái xe sẽ nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông

Lê Thanh Phong |

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự luật được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Đề nghị quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe để đảm bảo minh bạch

Vương Trần - Cường Ngô |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như trước mà chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe. Trong khi đó, thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho hay, nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe ngay trong dự thảo Luật để đảm bảo tính minh bạch.

Choáng ngợp trước ma trận cảnh báo hack, lừa đảo liên tiếp trên mạng xã hội

Anh Vũ |

Trong những ngày gần đây, người dùng mạng xã hội Việt Nam đã nhận được liên tiếp các thông tin cảnh báo cũng như thông tin liên quan tới những rủi ro bị hack tài khoản, lừa đảo, mất thông tin trên mạng khiến không ít người hoang mang, lo lắng.

Bị nợ lương, người lao động phải làm gì để đòi lại quyền lợi?

Nhóm PV |

Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp đưa ra các lý do để biện minh việc nợ lương kéo dài. Nợ lương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người lao động, gây bức xúc trong xã hội. Khi bị nợ lương, người lao động phải làm gì để đòi được quyền lợi của mình? Báo Lao Động trao đổi với luật sư Lưu Phương Nhật Thùy - Đoàn Luật sư TPHCM về vấn đề này.

Chạy đua thời gian để thông hầm đường sắt Đèo Cả nối tuyến Bắc - Nam

Luân Long |

Đến sáng 14.4, hàng trăm công nhân cùng nhiều phương tiện, máy móc vẫn đang chạy đua với thời gian, khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió (đoạn qua Đèo Cả nối hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa).

Lý giải đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề xuất đưa giấy phép lái xe hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi.

Đề xuất mới nhất về thời hạn của các loại giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể thời hạn của giấy phép lái xe và việc nâng hạng bằng lái.

Thông tin mới về đề xuất trừ điểm giấy phép lái xe tài xế vi phạm

PHẠM ĐÔNG |

Theo dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, người lái xe có hành vi vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ bị trừ điểm giấy phép lái xe (bằng lái) theo quy định của Chính phủ.

Trừ điểm giấy phép lái xe sẽ nâng cao ý thức chấp hành an toàn giao thông

Lê Thanh Phong |

Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo Quốc hội giải trình một số nội dung của dự luật được đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua. Trong đó, Bộ Công an đề xuất bổ sung quy định trừ điểm giấy phép lái xe.

Đề nghị quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe để đảm bảo minh bạch

Vương Trần - Cường Ngô |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ không phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe như trước mà chỉ quy định nguyên tắc phân hạng giấy phép lái xe. Trong khi đó, thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho hay, nhiều ý kiến đề nghị quy định cụ thể hạng giấy phép lái xe ngay trong dự thảo Luật để đảm bảo tính minh bạch.