Muốn giảm giá xăng dầu, chỉ còn cách duy nhất là giảm thuế. Hiện thuế bảo vệ môi trường với xăng đã giảm ở mức 2.000 đồng/lít, có thể giảm tối đa 2.000 đồng/lít còn lại đối với loại thuế này.
Nếu tính giảm thêm thuế xăng dầu thì nhà nước sẽ mất đi nguồn thu không nhỏ. Cụ thể, giảm 1.000 đồng/lít đối với xăng (trừ etanol), giảm 500 đồng/lít/kg đối với dầu diesel, dầu hỏa, mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn, số thu thuế bảo vệ môi trường sẽ giảm gần 12.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, đừng chỉ tính đến nguồn thu thuế môi trường từ xăng dầu mà quên cân nhắc lợi hại với nhiều mối tương quan khác. Giá xăng dầu tăng có nguy cơ dẫn đến lạm phát, cho nên việc kìm đà tăng của xăng dầu cũng là giữ được sự ổn định nền kinh tế.
PGS-TS.Trần Hoàng Ngân – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TPHCM – phân tích, nếu không kìm chế được lạm phát, các gói ưu đãi về lãi suất 2% cho doanh nghiệp được Quốc hội thông qua sẽ không còn phát huy được hiệu quả.
Ngoài ra, giảm giá xăng dầu còn có tác dụng giữ ổn định sản xuất.
Biết bao nhiêu tàu cá của ngư dân nằm bờ vì giá xăng dầu tăng. Ngư dân không có nguồn thu nhập, ngành kinh doanh chế biên hải sản bị ảnh hưởng, xuất khẩu giảm, thì cũng giảm nguồn thu thuế.
Ngành du lịch đang hồi sinh mạnh mẽ, nhưng đà tăng trưởng có nguy cơ bị giá xăng dầu chặn lại. Với mức tăng giá xăng dầu hiện nay, dẫn đến tăng giá vé máy bay, ôtô và các phương tiện vận chuyển khác. Giá vận tải tăng, giá hàng hóa cũng tăng theo, con tôm, con cá, rau củ quả đều tăng. Từ đó dẫn đến "hậu quả", tổng chi phí trọn gói một tour du lịch sẽ tăng rất cao.
Vì giá tour du lịch tăng nên người dân hạn chế đi du lịch, thì các hãng vận tải, hàng không thất thu, dịch vụ khách sạn nhà hàng cũng thất thu theo, nhà nước cũng sẽ thất thu thuế từ nguồn du lịch dịch vụ.
Giảm giá xăng dầu, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhà nước tăng nguồn thu thuế ở loại thuế khác.
Giảm giá xăng dầu, ổn định sản xuất, giữ được việc làm cho người lao động, đó cũng là lợi ích. Giảm thuế môi trường nhưng thu thật tốt các loại thuế khác, không để thất thu cũng là cách tăng nguồn thu để bù vào.
Giảm thu thuế môi trường trên xăng dầu nhưng xử phạt thật nghiêm các cá nhân, doanh nghiệp vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường là cách tăng nguồn thu. Nếu xử phạt tất cả các trường hợp vi phạm liên quan đến môi trường thì không sợ thiếu hụt nguồn thu, mà còn lợi ích nữa là có tác động trực tiếp về bảo vệ môi trường.
Ví dụ như luật quy định xả rác bừa bãi ra môi trường sẽ bị phạt mà trên thực tế có ai bị phạt đâu.