Giảm thời hạn bằng lái xe 10 năm xuống 5 năm không lợi cho số đông

Lê Thanh Phong |

Giấy phép lái xe thời hạn 10 năm "đang ăn yên ở yên", thì Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm xuống còn 5 năm.

Câu hỏi đặt ra là vì sao giảm xuống 5 năm? Và chắc chắn ít câu trả lời thuyết phục. Người lái xe vi phạm có liên quan gì đến thời hạn sử dụng giấy phép lái xe hay không, câu trả lời cũng rất ít liên quan.

Nếu người lái xe vi phạm khi tham gia giao thông, thì cứ chiếu theo các quy định của pháp luật hiện hành để xử lý, kể cả hành chính và hình sự, không liên quan gì đến thời hạn sử dụng giấy phép lái xe.

Thời hạn sử dụng giấy phép lái xe chủ yếu để kiểm soát việc bảo đảm sức khỏe của người điều khiển phương tiện. Vậy thì, chu kỳ 10 năm kiểm tra sức khỏe là phù hợp, 5 năm là không cần thiết. Có thể có những trường hợp có sự thay đổi đột xuất về tình trạng sức khỏe cần phải kiểm soát, nhưng nên ưu tiên cho số đông là những người bình thường.

Chưa kể, càng lái xe lâu năm càng kinh nghiệm, không ai càng lái xe càng kém đi.

Hơn nữa, đối với những người chỉ lái xe cá nhân, không phải xe chở khách hay xe vận tải hàng hóa, thì họ vẫn cứ lái xe bình thường, việc gì phải bắt họ đi đổi giấy phép lái xe. Tấm giấy đó có thay đổi gì kỹ thuật lái xe của người lái xe hay không?

Vẫn con người đó, vẫn kỹ thuật lái xe đó, càng ngày họ càng lái xe có kinh nghiệm và trình độ cao hơn, vậy thì hà cớ gì bắt họ đi đổi một tấm giấy chẳng liên quan gì đến chất lượng tay lái.

Bắt buộc tất cả đều phải kiểm tra sức khỏe để đổi giấy phép lái xe 5 năm một lần là gây khó khăn, tốn kém cho số đông người dân.

Không chỉ người dân, mà cơ quan quản lý cũng bị tăng áp lực công việc lên gấp đôi nhưng ít hiệu quả. Đúng ra, phải tính cách quản lý hiện đại hơn để góp phần cải cách hành chính, giảm bớt khối lượng công việc, in ấn, xét duyệt hồ sơ.

Ngày nay, có quá nhiều biện pháp để quản lý an toàn giao thông, kiểm tra việc đảm bảo an toàn của người dân khi tham gia giao thông bằng thực tế tại hiện trường, cho nên không cần phải kiểm soát bằng lái có thời hạn bao nhiêu năm.

Hiện nay các loại giấy tờ tuỳ thân như hộ chiếu, căn cước công dân cũng có thời hạn 10 - 15 năm, thì việc quy định 5 năm đổi bằng lái xe là đi ngược lại xu thế chung, gây khó khăn thêm cho đa số người dân.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Không nên dồn gánh nặng lên người dân

Đặng Tiến - Thanh Hà |

Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm thời hạn của giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Chính phủ đang nỗ lực cải cách, giảm thiểu các thủ tục hành chính thì việc giảm thời hạn này sẽ gây khó cho người dân.

Trên 600 tài xế bị tước giấy phép lái xe vì chở quả tải

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 7.2020, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trên 13.000 xe, trong đó có trên 1.500 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước trên 600 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 16 tỉ đồng.

Chứng thực bản sao điện tử, đổi giấy phép lái xe qua Cổng Dịch vụ công QG

Vương Trần |

Ngày 1.7, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc và là bước tiến lớn khi bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm: Không nên dồn gánh nặng lên người dân

Đặng Tiến - Thanh Hà |

Dự thảo Luật Đảm bảo trật tự An toàn Giao thông đường bộ của Bộ Công an vừa trình Chính phủ có đề xuất giảm thời hạn của giấy phép lái xe (GPLX) từ 10 năm như hiện nay xuống còn 5 năm. Nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Chính phủ đang nỗ lực cải cách, giảm thiểu các thủ tục hành chính thì việc giảm thời hạn này sẽ gây khó cho người dân.

Trên 600 tài xế bị tước giấy phép lái xe vì chở quả tải

Minh Hạnh |

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong tháng 7.2020, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra trên 13.000 xe, trong đó có trên 1.500 xe vi phạm chở quá tải trọng, tước trên 600 giấy phép lái xe, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước trên 16 tỉ đồng.

Chứng thực bản sao điện tử, đổi giấy phép lái xe qua Cổng Dịch vụ công QG

Vương Trần |

Ngày 1.7, dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) sẽ triển khai đồng loạt trên toàn quốc và là bước tiến lớn khi bản sao điện tử được chứng thực có giá trị như bản chính.