Giá xăng lại phá kỷ lục lịch sử, và thuế phí vẫn chưa giảm dù chỉ 1 xu

Đào Tuấn |

“Đỉnh lịch sử” vừa được lập đã lại bị phá ngoạn mục. 6 lần tăng liên tiếp. Giá xăng A95 lên ngót 27.000 đồng/lít. Trong khi các bộ ngành hứa giảm giá “sớm nhất” từ tháng 9 năm ngoái đến giờ.

Trước “giờ G” chiều qua, khắp nơi là hình ảnh những dòng người xếp hàng “mua chạy xăng”, mong tiết kiệm vài trăm đồng cho mỗi lít.

Bởi không chỉ thực tế đắt đỏ “cầm 50 ngàn- số tiền không nhỏ với công nhân nghèo- giờ không mua nổi 2 lít xăng”. Mà còn hàm chứa trong nó những sức ép tâm lý, khi mà phải tính đếm từng đồng vốn ngày càng còm cõi sau 2 năm dịch bệnh.

Có một tin tốt là đúng hạn 28.2, Bộ Tài chính đã trình phương án giảm thuế phí đối với xăng dầu.

“Giảm” là đúng quá rồi.

Quỹ Bình ổn giá xăng dầu ở một số doanh nghiệp đã bị âm lên tới cả ngàn tỉ đồng. Tổng Công ty Dầu Việt Nam âm quỹ 815,3 tỉ đồng, tính đến ngày 21.2, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam cũng âm quỹ hơn 100 tỉ đồng.

Việc âm quỹ khiến doanh nghiệp cực kỳ khốn khổ, có khi phải đi vay tiền ngân hàng để bù vào phần âm.

Và trong khi đó, thuế phí xăng dầu vẫn thu không thiếu một xu, kể cả khi Thủ tướng đã đề nghị có biện pháp để giảm giá vào tháng 9 năm ngoái.

Trong giá mỗi lít xăng “phá kỷ lục lịch sử ấy”, thuế phí chiếm 42-43% (21-27% đối với dầu) Tức là với 1 lít xăng A95, người dân đang phải chịu tới hơn 11.300 đồng thuế, phí. Trong đó riêng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng đang là 3.800 đồng/lít xăng E5 RON92 và 4.000 đồng/lít xăng RON 95; dầu diesel là 2.000 đồng/lít. Đây là loại thuế đánh nặng nhất, đánh “kịch khung” vào các mặt hàng xăng dầu.

Giảm, thậm chí miễn thuế bảo vệ môi trường trong xăng, dầu giờ đây như một thứ logic để cứu người dân, cứu các doanh nghiệp, và cứu cả nền kinh tế.

Mà việc giảm thuế bảo vệ môi trường cũng đâu phải là việc khó, cũng đâu phải chưa từng có tiền lệ. Chính Bộ Tài chính cũng từng đề xuất để Uỷ ban Thường vụ quốc hội quyết định giảm 50% mức thuế bảo vệ môi trường cho nhiên liệu bay rồi đấy thôi.

Hôm qua, một nhà xe tuyến Đắk Lắk đi miền Trung đã tâm sự với Lao Động bằng mấy chữ “cầm cự qua ngày”. Dịch bệnh khiến nhu cầu đi lại suy giảm và nhất là cơn bão giá đã khiến chỉ còn 1/3 chiếc xe hoạt động. Giờ không tăng giá thì quá lỗ, mà tăng thì không còn khách.

Hình như việc giảm giá giờ đã cấp bách lắm rồi. Và người dân, và doanh nghiệp không thể chờ thêm một lời hứa “sớm nhất”, như các bộ ngành đã hứa từ tháng 9 năm ngoái đến giờ.

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp vận tải kêu khổ vì giá xăng dầu liên tiếp tăng

NHẬT HỒ |

Giá xăng dầu tăng liên tục khiến cho các các doanh nghiệp vận tải rơi vào cảnh khó khăn. Trong khi đó giá gas, giá một số mặt hàng tiêu dùng cũng ngấp nghé tăng theo khiến người dân gặp khó.

Dân Hà Nội rồng rắn đổ đầy bình trước giờ giá xăng dầu chạm đỉnh lịch sử

Hà Phương - Hà An |

Hà Nội - 15h hôm nay (1.3), Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Người dân Hà Nội tranh thủ giờ nghỉ trưa đi đổ xăng đầy bình vì lo lắng xăng sẽ tiếp tục tăng giá.

Giá xăng dầu tăng lần thứ 6, tiếp tục phá đỉnh lịch sử

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (1.3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng, RON 95 tăng 550 đồng/lít đồng.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Cẩn thận mất tiền vì đầu tư vào sàn chứng khoán quốc tế

Nguyên Chương |

Tin vào những lời quảng cáo đầy “mật ngọt” về lợi nhuận cao, an toàn vốn của các nhân viên môi giới tự nhận là làm việc cho đại lý sàn giao dịch đầu tư chứng khoán quốc tế, nhiều người đã phải đau đớn chứng kiến tiền của mình mất sạch. Dù liên tục được cảnh báo, song tình trạng người dân tham gia vào kênh đầu tư không được pháp luật Việt Nam công nhận và bảo vệ, vẫn có xu hướng tăng.

Biến thể BA.5 lây lan nhanh hơn, có nên tiêm vaccine COVID-19 mũi 4?

AN AN - DƯƠNG ANH |

BA.4 và BA.5 là những biến thể phụ mới nhất của Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn. Trước tính chất của biến thể mới, các chuyên gia y tế khuyến cáo những đối tượng nguy cơ cao nên thực hiện tiêm nhắc lại mũi 4 khi đã đủ thời gian sau tiêm mũi 3. 

Cao điểm sốt xuất huyết và khoảng trống bác sĩ có kinh nghiệm, thuốc men

Thế Lâm |

TPHCM đang trong giai đoạn căng thẳng chống dịch sốt xuất huyết. Bởi xét về số ca mắc, tỉ lệ ca nặng và số ca tử vong, đợt dịch sốt xuất huyết đang diễn ra tại TPHCM đã vượt đỉnh dịch sốt xuất huyết năm 2019.

Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch chưa thành hình sau nửa năm

Đình Long - Hà Phương |

Hà Nội - Cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch là công trình được khởi công vào cuối năm 2021 và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6.2022. Thế nhưng đến nay, đã quá thời hạn hoàn thành, công trình vẫn còn đang ngổn ngang, vật liệu rỉ sét, gây cản trở giao thông mỗi giờ tan tầm.

Doanh nghiệp vận tải kêu khổ vì giá xăng dầu liên tiếp tăng

NHẬT HỒ |

Giá xăng dầu tăng liên tục khiến cho các các doanh nghiệp vận tải rơi vào cảnh khó khăn. Trong khi đó giá gas, giá một số mặt hàng tiêu dùng cũng ngấp nghé tăng theo khiến người dân gặp khó.

Dân Hà Nội rồng rắn đổ đầy bình trước giờ giá xăng dầu chạm đỉnh lịch sử

Hà Phương - Hà An |

Hà Nội - 15h hôm nay (1.3), Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Người dân Hà Nội tranh thủ giờ nghỉ trưa đi đổ xăng đầy bình vì lo lắng xăng sẽ tiếp tục tăng giá.

Giá xăng dầu tăng lần thứ 6, tiếp tục phá đỉnh lịch sử

Cường Ngô |

Từ 15h hôm nay (1.3), Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã thực hiện điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Trong kỳ điều chỉnh lần này, mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng, RON 95 tăng 550 đồng/lít đồng.