Giá xăng kỷ lục, cái quỹ âm 1.500 tỉ và cái hẹn “sớm nhất”!

Đào Tuấn |

Quỹ bình ổn được xả đúng vào cao điểm khi dịch bùng phát, phong toả khắp nơi, khi người dân “ai ở đâu ở yên đó”, không ít doanh nghiệp (DN), nhà máy dừng hoạt động… Để giờ, giá xăng lập kỷ lục 7 năm thì chẳng còn xu nào.

“Không còn xu nào” là một cách nói thậm chí chưa chính xác.

Quỹ bình ổn tại Petrolimex, trước thời điểm 15h ngày 10.11, bị âm 355 tỉ, tăng thêm 145 tỉ chỉ sau 3 tuần. Tổng Công ty Dầu Việt Nam âm 700 tỉ đồng... Tổng cộng Quỹ bình ổn nằm tại các DN xăng dầu đang âm tới ngót 1.500 tỉ đồng.

Sinh ra một cái quỹ mang tên bình ổn, để bình ổn giá. Nhưng chính cái cách điều hành “không hiểu nổi”: “bình” giá đúng vào lúc ổn nhất của thị trường khi nhu cầu tiêu dùng giảm tối đa vì phong toả. Để đến giờ gánh hậu quả: Khi giá lập đỉnh lịch sử, lúc bất ổn nhất của giá thì lại chẳng còn xu nào để “bình ổn”.

Và hậu quả của “giá xăng” và “tát nước theo xăng” hiển hiện ngay ở giá rau xanh, đội giá vì xăng dầu và thời tiết, đang đắt hơn cả thịt - đến tuần thứ 2.  Hàng quán thì đồng loạt tăng giá khi "tụt mood" với giá cái gì cũng"phi mã". Và doanh nghiệp vận tải- không thể chịu lỗ mãi được- bắt đầu tăng giá cước.

Với tỉ trọng 25-40% tổng chi phí, các doanh nghiệp vận tải đang ở vào thế ăn vào lợi nhuận, thậm chí “hễ xe lăn bánh là lỗ”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ hồi tháng 9 đã yêu cầu nghiên cứu, tính toán các yếu tố, dư địa có thể khai thác để giảm giá xăng.

Bộ Công thương, 3 ngày đó đã đưa ra một cái hẹn sớm nhất.

Nhưng rồi, đến hôm 12.11, gần một tháng rưỡi sau yêu cầu của Thủ tướng, Bộ Tài chính cho biết vẫn “đang nghiên cứu” đề nghị giảm thuế phí trong giá thành xăng dầu.

Giá xăng, suýt soát 25.000 đồng, đã ở mức “lịch sử 7 năm”, tức là chỉ thiếu 80 đồng thì phá “đỉnh của đỉnh”. Trong khi người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế còn chưa kịp hoàn hồn, chỉ mới bắt đầu phục hồi trở lại.

Và trong đó, thật tréo ngoe và trớ trêu, thuế phí trong xăng dầu kỷ lục 55-60% giá bán, riêng thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu vẫn chằn chặn 3.800 đồng.

Con số tuyệt đối chằn chặn bất kể giá lập đỉnh, bất kể doanh nghiệp, người dân khó khăn thế nào phải nói là cực kỳ bất hợp lý.

Bất hợp lý nhất là đối với các doanh nghiệp đầu mối, những người đang phải đi vay tiền ngân hàng để bù quỹ theo quy định. Thậm chí, có doanh nghiệp đang vay với lãi suất tới 8%/năm để bù quỹ.

Chỉ còn 48h nữa là tới cái hẹn “sớm nhất có thể, không chờ tới 16.11” của Bộ Công Thương.

Nhưng, doanh nghiệp, người dân sẽ lại có thêm một cái hẹn “sớm nhất” từ Bộ Tài chính?

Đào Tuấn
TIN LIÊN QUAN

Giá xăng dầu tăng vùn vụt, doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá cước

Cường Ngô |

Sau áp lực tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải buộc lòng phải tăng giá cước để bù lỗ.

Giá xăng dầu tăng sốc: Hộ kinh doanh ngao ngán khi bù lỗ tới 60%

Cường Ngô - Đức Mạnh |

Ngày 10.11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng E5 RON 92 và RON95 tăng lần lượt 550 đồng và 660 đồng.  Đây là đợt tăng giá xăng thứ 5 liên tiếp từ đầu tháng 9 đến nay khiến cho những hộ kinh doanh lao đao, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải.

Giá xăng tiến sát 25.000 đồng/lít: Một bát phở "còng lưng" gánh đủ chi phí

Cường Ngô - Đức Mạnh |

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu thời gian qua, giá xăng tăng mạnh - chỉ còn cách mức "đỉnh" lịch sử thiết lập hồi tháng 7.2013 khoảng 80 đồng. Giá xăng dầu tăng "chóng mặt" khiến người dân lo lắng bởi giá hàng hóa cũng tăng "té nước theo mưa".

Ma trận bãi xe tự phát: Trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND phường

NHÓM PV |

Liên quan đến loạt bài “Ma trận bãi xe tự phát: Bóc trần chiêu “bẫy” khách ở cổng Bệnh viện” được đăng tải trên Báo Lao Động thời gian gần đây, phản ánh về việc xuất hiện nhiều bãi xe không phép cùng hàng chục cò mồi chèo kéo người bệnh gửi xe và thu phí “cắt cổ” gần bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương. Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng trách nhiệm đầu tiên để xảy ra sự việc là UBND phường, nơi xuất hiện các bãi xe và hiện tượng “bẫy” khách.

Dự án Biển Vàng xây sai phép: Từng bị đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch tỉnh Quảng Trị từng đề xuất UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư Khu du lịch – nghỉ dưỡng Biển Vàng (dự án Biển Vàng) tại khu đất vàng ở biển Cửa Việt để tạo điều kiện cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện dự án.

Chìm nổi thân phận áo dài

Hào Hoa |

Được yêu thích và được coi là thiết kế đậm chất văn hóa truyền thống, thế nhưng áo dài không được công nhận là thương hiệu văn hóa, không được công nhận là di sản, không được công nhận là lễ phục hay quốc phục.

Quy định điều kiện phân lô, tách thửa: Triệt tiêu nhà siêu mỏng?

Cao Nguyên |

UBND TP.Hà Nội vừa đưa ra điều kiện tách thửa đất trên địa bàn phải có diện tích tối thiểu 30m2 đối với khu vực trung tâm, 40m2 đối với các phường thuộc thị xã, quận huyện còn lại. Các chuyên gia đánh giá, quy định trên sẽ góp phần giải quyết vấn nạn “nhà siêu mỏng, siêu méo” phát sinh trong thời gian tới.

Nga nêu ngoại lệ sử dụng vũ khí hạt nhân

Ngọc Vân |

Nga cam kết tránh sử dụng vũ khí hạt nhân, ngoại trừ việc dùng để ngăn chặn đất nước bị hủy diệt.

Giá xăng dầu tăng vùn vụt, doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá cước

Cường Ngô |

Sau áp lực tăng giá xăng dầu trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải buộc lòng phải tăng giá cước để bù lỗ.

Giá xăng dầu tăng sốc: Hộ kinh doanh ngao ngán khi bù lỗ tới 60%

Cường Ngô - Đức Mạnh |

Ngày 10.11, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã điều chỉnh giá xăng E5 RON 92 và RON95 tăng lần lượt 550 đồng và 660 đồng.  Đây là đợt tăng giá xăng thứ 5 liên tiếp từ đầu tháng 9 đến nay khiến cho những hộ kinh doanh lao đao, đặc biệt là doanh nghiệp vận tải.

Giá xăng tiến sát 25.000 đồng/lít: Một bát phở "còng lưng" gánh đủ chi phí

Cường Ngô - Đức Mạnh |

Trong kỳ điều chỉnh giá xăng dầu thời gian qua, giá xăng tăng mạnh - chỉ còn cách mức "đỉnh" lịch sử thiết lập hồi tháng 7.2013 khoảng 80 đồng. Giá xăng dầu tăng "chóng mặt" khiến người dân lo lắng bởi giá hàng hóa cũng tăng "té nước theo mưa".