Giá giấy tăng 40% và “đống rác” ba ngàn tỉ

Anh Đào |

Sau khi tăng nóng hơn 20%, giá các loại giấy tiếp tục tăng thêm từ 500.000 - 1 triệu đồng/tấn... riêng giấy in báo tăng đến 40%. Cơn bão giá ấy diễn ra trong khi “đống rác” 3.000 tỉ có tên là Nhà máy bột giấy Phương Nam bán không ai mua dù với giá đồng nát sắt vụn.

Cơn đau đầu đã trở nên triền miên, thậm chí đã đến mức độ quá sức chịu đựng khi các toà báo, các nhà xuất bản, các DN bị buộc phải tăng giá bán sản phẩm. “Hoặc duy trì lỗ để phá sản, hoặc tăng giá dù biết tăng cũng chẳng khác nào tự sát”- cái tâm thế tiến thoái lưỡng nan ấy y như sự cùng đường.

Báo chí, dẫn lời... báo chí cho biết: Sau khi đã tăng bình quân 2,2 triệu đồng/tấn kể từ cuối tháng 2.2018, mức giá mới được thông báo sẽ tiếp tục tăng thêm ít nhất 15-20% cho các lô giấy giao từ cuối tháng 8.

“Việc giá giấy in báo tăng trung bình 30-40% kể từ đầu năm 2018 đến nay thật sự là bài toán rất khó cho các cơ quan phát hành báo chí"- người phụ trách in ấn một tờ báo cho biết.

Có mấy con số có thể giải thích cho sự bất đắc dĩ ấy: Giá giấy nguyên liệu sau khi tăng bình quân 20% trong những tháng đầu năm đã tiếp tục tăng thêm từ 500 ngàn đến cả triệu đồng mỗi tấn. Riêng giấy in báo, vốn phải nhập 100%, đã tăng lên đến 40%. Chết nỗi, đà tăng giá chưa hề có dấu hiệu dừng lại.

Có một nguyên nhân sâu xa hơn thuộc về lý do nội tại: Giấy in, giấy viết trong nước sản xuất chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu tiêu dùng. 

Trong khi đó, chất lượng giấy trong nước "toát mồ hôi" rồi tụt hậu hoàn toàn so với công nghệ in ấn, khiến 100% giấy in báo phải nhập khẩu từ nước ngoài. Hoặc nếu đáp ứng thì với một mức giá cao đến mức không thể cạnh tranh với giấy nhập.

Nghĩ đến sự tụt hậu, trì trệ còi cọc của ngành giấy càng đau hơn khi Nhà máy bột giấy Phương Nam đang như một đống của nợ không cách gì tháo gỡ. 

Phương Nam, đã 3 lần được chào bán- không một nhà đầu tư nào quan tâm. 

Phương Nam đã giảm theo bước giá 10%- không một ai đoái hoài. 

Và ngót 3.000 tỉ, sau 14 năm đang có nguy cơ mất trắng. 

Người ta đã đã dự báo quá nhiều về cái chết của dự án này. Người ta phân tích quá nhiều về nguyên nhân, nhưng cốt lõi vẫn là “nguyên nhân nhà nước”, với một dự án ban đầu được giao cho DN ngành... giao thông với kinh nghiệm bằng 0. Để rồi càng tái cơ cấu, càng cứu thì càng mất tiền. 

Cơn bão giá giấy hôm nay liên quan đến năng lực của ngành giấy, năng lực ấy ít nhiều liên quan đến những dự án không khác gì ném tiền qua cửa sổ. Và chừng nào trách nhiệm vẫn thuộc về khách quan, chừng nào người ta vẫn chỉ toàn nhìn thấy thành tích của một ngành, chừng nào cái chết trên sân nhà còn chưa được xem là một nỗi nhục thì chừng đó vẫn còn bão giá, còn sự phụ thuộc.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Bộ Công Thương nói gì về 12 dự án thua lỗ, yếu kém?

Lan Hương |

Tại buổi làm việc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ chủ chốt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nói rõ về nỗ lực của bộ trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Quốc hội: Không dùng ngân sách xử lý thua lỗ của doanh nghiệp

Khánh Hoà |

Ngày 15.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong đó nêu rõ không dùng ngân sách xử lý thua lỗ của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Công thương nói về việc rút nhà máy thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỉ

TX |

Việc Bộ Công Thương mới đây có ý định xin rút nhà máy thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỉ của Bộ đã gây sự chú ý của dư luận.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thông xe đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài, các phương tiện đi thế nào?

PHẠM ĐÔNG |

Sở GTVT Hà Nội đồng ý cho các phương tiện được đi 2 chiều trên tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài. Đồng thời, cấm phương tiện tham gia giao thông đường bộ rẽ trái từ đường La Thành vào đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ Công Thương nói gì về 12 dự án thua lỗ, yếu kém?

Lan Hương |

Tại buổi làm việc giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với cán bộ chủ chốt Bộ Công Thương, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã nói rõ về nỗ lực của bộ trong việc xử lý các dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.

Quốc hội: Không dùng ngân sách xử lý thua lỗ của doanh nghiệp

Khánh Hoà |

Ngày 15.6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua nghị quyết về tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong đó nêu rõ không dùng ngân sách xử lý thua lỗ của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Công thương nói về việc rút nhà máy thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỉ

TX |

Việc Bộ Công Thương mới đây có ý định xin rút nhà máy thép Việt Trung ra khỏi danh sách 12 đại dự án thua lỗ nghìn tỉ của Bộ đã gây sự chú ý của dư luận.