Đường sắt TPHCM - Cần Thơ sẽ tăng sức cho kinh tế ĐBSCL

Lê Thanh Phong |

Ngày 4.1, thông tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Cùng ngày, dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công. Ngày 12.1, dự án cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi với mức đầu tư hơn 6.300 tỉ đồng chính thức thông xe.Tiếp theo là thông tin về dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ trong thời gian từ năm 2021 đến năm 2022.

Vùng đất ĐBSCL cần một hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại để khai thác tối đa tiềm năng kinh tế, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa và phục vụ đời sống của người dân được tốt hơn.

Trong những năm qua, nhiều chiếc cầu nối các con sông thay thế cho những chuyến phà, người dân đi lại thuận lợi, nhanh chóng. Các tuyến cao tốc được xây dựng, góp thêm sinh khí cho vùng châu thổ này.

Và đến nay, dự án đường sắt nối TPHCM - Cần Thơ lại được đặt ra. Hãy hình dung, nếu có tuyến đường sắt này thì hoạt động giao thông vận tải của ĐBSCL sẽ chuyển biến tích cực. Áp lực đường bộ giảm, vì đã có đường sắt gánh vác, đặc biệt là vận chuyển hàng hóa.

Còn gì sung sướng hơn khi đi trên con tàu tốc độ dưới 200 km/giờ cho tàu hàng và trên 200 km/giờ cho tàu khách, từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ mất 45 phút.

Nhưng vấn đề đặt ra là khi nào mới có được tuyến đường sắt này?

Dự án đường phê duyệt quy hoạch lần đầu từ năm 2013, đến nay có sự thay đổi so với ban đầu, tính ra cũng đã mất 7 năm.

Bao nhiêu năm nữa mới khởi công và bao nhiêu năm nữa mới hoàn thành, chưa có câu trả lời. Hãy có câu trả lời sớm, bởi vì không chỉ người dân của TPHCM và ĐBSCL, mà cả nước quan tâm, mơ ước có tuyến đường sắt này càng sớm càng tốt.

Nhưng không chỉ có con đường sắt, mà phải đặt được những mục tiêu của dự án, mang lại hiệu quả kinh tế cao. 10 tỉ USD bỏ ra phải đem lại lợi ích, khi đó mới có nhà đầu tư tham gia.

Nếu như tuyến đường sắt với những đoàn tàu vận hành có chất lượng dịch vụ như các đoàn tàu chạy Bắc - Nam hiện nay, thì không thể nói đến thành công.

Chúng ta có kinh nghiệm rút ra từ những dự án phải trả giá là metro Bến Thành - Suối Tiên của TPHCM, đường sắt Cát Linh - Hà Đông của Hà Nội và nhiều dự án giao thông khác, chắc cũng đủ để không tiếp tục phạm sai lầm.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam với phương án tốc độ tối đa 200km/h: Nhiều đồng thuận vì suất đầu tư và hiệu quả kinh tế

Đặng Tiến |

Phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tốc độ lên tới 350km/h được cho là không phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay và rất tốn kém, đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Theo đó, trong bối cảnh kêu gọi xã hội hóa vào ngành Đường sắt gặp nhiều khó khăn, đề xuất xây dựng phương án đường sắt cao tốc có tốc độ tối đa 200km/h tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đồng thuận do phù hợp về suất đầu tư, hướng tuyến cũng như mức độ an toàn và hiệu quả kinh tế.

Bạn đọc nêu quan điểm về đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200km/giờ ra sao?

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước kiến nghị nghiên cứu phương án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200 km/giờ.

Dưa hấu trưng Tết 700.000 đồng/cặp, bưởi Tài-Lộc giá gấp 3 vẫn đắt hàng

Văn Sỹ |

Sau ngày đưa ông Táo về trời (23 tháng Chạp), trên nhiều tuyến đường ở TP Cần Thơ, hàng chục loại trái cây trưng Tết cũng đã xuống phố phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó, dưa hấu hoàng kim, một trong những trái cây trưng Tết phổ biến của các gia đình ở miền Tây có giá khá đắt, từ 500.000 đến 700.000 đồng/cặp.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2021 - 2025.

Hà Nội: Đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài trước ngày thông xe

Tô Thế |

Hà Nội - Theo dự kiến, đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài (quận Đống Đa) sẽ chính thức thông xe vào sáng 17.1.2023 sau hơn 20 năm triển khai.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Người nhà bệnh nhân mong chờ đón Tết ở bệnh viện không còn lạnh lẽo

MINH HÀ - HẢI DANH |

Hàng trăm người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức vẫn phải chịu cảnh màn trời chiếu đất khi bệnh viện không có chỗ lưu trú. Vào thời điểm cận Tết, họ cảm thấy chạnh lòng, lo lắng phải đón Tết ở bệnh viện trong cảnh thiếu thốn, lạnh lẽo.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Phải phù hợp với phát triển ngành công nghiệp đường sắt

Đặng Tiến |

Trước quan điểm trái chiều của Bộ GTVT và Bộ KHĐT về tốc độ của đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhiều chuyên gia cho rằng, muốn hiện đại hóa đường sắt, việc đầu tư đường sắt tốc độ cao không thể chậm hơn nữa. Nhưng để triển khai tàu tốc độ cao 320 km/h thì chúng ta chưa đủ năng lực, trình độ và kinh nghiệm cũng như các chi phí về cơ sở vật chất cho đào tạo bảo hành, sửa chữa đóng mới toa xe cũng rất lớn.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam với phương án tốc độ tối đa 200km/h: Nhiều đồng thuận vì suất đầu tư và hiệu quả kinh tế

Đặng Tiến |

Phương án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc - Nam với tốc độ lên tới 350km/h được cho là không phù hợp với điều kiện Việt Nam hiện nay và rất tốn kém, đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Theo đó, trong bối cảnh kêu gọi xã hội hóa vào ngành Đường sắt gặp nhiều khó khăn, đề xuất xây dựng phương án đường sắt cao tốc có tốc độ tối đa 200km/h tiếp tục nhận được nhiều ý kiến đồng thuận do phù hợp về suất đầu tư, hướng tuyến cũng như mức độ an toàn và hiệu quả kinh tế.

Bạn đọc nêu quan điểm về đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200km/giờ ra sao?

ANH THƯ |

Nhiều bạn đọc bày tỏ quan điểm trước kiến nghị nghiên cứu phương án đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200 km/giờ.