Đường sắt đô thị: Một câu chuyện rất dài

Anh Đào |

Đường sắt đô thị số 1, sau 10 năm vẫn chưa xong giải phóng mặt bằng và tổng mức đầu tư, từ 9.197 tỉ đã kịp đội lên 81.537 tỉ. Gấp tới 9 lần. Đường sắt Cát Linh- Hà Đông, lùi tiến độ 8 lần. Xong 99% nhưng còn 1% cuối thì lại chưa biết đến bao giờ. Quả là một câu chuyện rất dài. Và độ dài tính bằng nhiều chục năm, nhiều chục ngàn tỉ.

Đường sắt đô thị số 1 được Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2004, với quy mô xây dựng tổ hợp ga và đoạn cầu cạn từ Giáp Bát - Gia Lâm và cầu vượt sông Hồng. Chiều dài toàn tuyến là 28,7 km, tổng mức đầu tư 9.197 tỷ đồng. Theo dự kiến, sẽ xong vào năn 2017.

Nhưng bây giờ đã là tháng 9.2019, khâu giải phóng mặt bằng thậm chí còn chưa xong trong khi tổng mức đầu tư toàn tuyến ước đã kịp tăng lên 81.537 tỷ đồng, gấp 9 lần so với kế hoạch ban đầu.

Có mấy điều có thể rút ra.

Nó sẽ phá kỷ lục 10 năm của Dự án Cát Linh- Hà Đông. Nó cũng sẽ lại chưa biết khi nào mới xong. Và số tiền, không ai biết sẽ là 81.537 tỉ hay 100.000 tỉ hay hơn nữa.

Đường sắt đô thị quả là một câu chuyện rất dài.

Dài từ tiến độ: Lùi một dự án, lùi 2 dự án, và dự án nào rồi cũng lùi. Lùi 1 năm, lùi 2 năm, và giờ lùi tính bằng thập kỷ.

Dài ở dãy số: 9 ngàn tỉ so với 81 ngàn tỉ có nghĩa mất thêm 8 dự án tương đương. Dài ở việc tổng vốn tăng 10%, 100%, 400%, 900% và rồi sẽ đến lúc vượt quá 1.000%.

Dài, trong câu chuyện trách nhiệm. Cũng chỉ rút sợi dây kinh nghiệm là cùng. Và rút hoài rút mãi, rút từ tuyến số 1, rút sang Cát Linh- Hà Đông, rút đến tuyến Nhổn- Ga Hà Nội nhưng hóa ra, chẳng có kinh nghiệm nào được rút ra.

Dài, trong cách giải tỏa bức bối của dân chúng, giải tỏa thắc mắc của những đại biểu dân cử.

ĐBQH Lê Công Nhường từng đặt câu hỏi: "Vì sao dự án (Nhổn- Ga Hà Nội) thiết kế 80 km/giờ nhưng khai thác thương mại chỉ đặt tốc độ 35 km/giờ?". Và Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội giải thích tàu Nhổn - ga Hà Nội phải dừng đón trả khách liên tục, nếu tăng tốc lên quá cao (tốc độ thiết kế 80 km/h) sẽ tốn chi phí vận hành khi “phóng nhanh phanh gấp”.

Một câu chuyện dài.

Và dài trong cả tiếng thở dài của người dân không chỉ Thủ đô.

Không biết nhìn cảnh Hà Nội đến 9h sáng vẫn ken dày, ùn tắc, nêm cứng mọi tuyến đường, dân tình nhúc nhích như trong hộp cá, không biết những người có trách nhiệm với sự chậm trễ tính bằng thập kỷ, tính bằng nhiều chục ngàn tỉ đồng có áy náy, có bị cắn rứt lương tâm không?

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Mưa ngập phố, người Hà Nội "chôn chân" trong nước trên đường đi làm

Hà vi |

Trận mưa lớn đầu giờ sáng nay (10.9) đã khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập úng cục bộ. Nhiều người và xe gần như nhích từng đoạn, không thể di chuyển vì vừa tắc vừa ngập.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội: Ga ngầm ngổn ngang, lái tàu chưa có

QUANG HIỆU |

Mặc dù UBND TP.Hà Nội đã giao đơn vị quản lý Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại của từng gói thầu để đạt mốc vận hành khai thác vào tháng 4.2021. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện chưa nhà ga nào trong số 4 ga ngầm giải phóng xong mặt bằng. Đặc biệt, công tác đào tạo nhân viên vận hành, lái tàu chưa thấy đâu...

Tuyến đường sắt Quốc gia hầu như “bị chặt tay, chặt chân”

N.T |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể, hiện tuyến đường sắt Quốc gia hầu như “bị chặt tay, chặt chân” bởi hệ thống giao thông ở khu vực này vẫn chưa đồng bộ và chưa có sự kết nối.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Mưa ngập phố, người Hà Nội "chôn chân" trong nước trên đường đi làm

Hà vi |

Trận mưa lớn đầu giờ sáng nay (10.9) đã khiến nhiều tuyến phố tại Hà Nội ngập úng cục bộ. Nhiều người và xe gần như nhích từng đoạn, không thể di chuyển vì vừa tắc vừa ngập.

Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội: Ga ngầm ngổn ngang, lái tàu chưa có

QUANG HIỆU |

Mặc dù UBND TP.Hà Nội đã giao đơn vị quản lý Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội xây dựng chi tiết kế hoạch thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thi công các hạng mục còn lại của từng gói thầu để đạt mốc vận hành khai thác vào tháng 4.2021. Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi, hiện chưa nhà ga nào trong số 4 ga ngầm giải phóng xong mặt bằng. Đặc biệt, công tác đào tạo nhân viên vận hành, lái tàu chưa thấy đâu...

Tuyến đường sắt Quốc gia hầu như “bị chặt tay, chặt chân”

N.T |

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Thể, hiện tuyến đường sắt Quốc gia hầu như “bị chặt tay, chặt chân” bởi hệ thống giao thông ở khu vực này vẫn chưa đồng bộ và chưa có sự kết nối.