Đường sắt đô thị: Chuyện gì đang xảy ra vậy?

Anh Đào |

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đang bị đội giá hàng chục triệu USD, đang bị các nhà thầu gây sức ép đòi kiện ra trong tài quốc tế đòi bồi thường. Trong khi việc giải quyết thì bế tắc vì “chưa có quy định pháp lý để giải quyết”.

Tin không vui là Dự án Nhổn - ga Hà Nội đang đôi vốn khủng, đang delay miên man, đang đứng trước nguy cơ “kiện ra trọng tài quốc tế”, và đang thì tắc tị trong giải pháp.

Dự án đã kéo dài 13 năm.

Gói số 1 (tuyến - đoạn trên cao), dự kiến 30 tháng, giờ phải “điều chỉnh” lên gấp đôi thời gian. Đang bị đòi “bổ sung” thêm 19,18 triệu USD.

Gói số 2 (các ga trên cao): Dự kiến 57 tháng, nay phải “gia hạn” thêm 26,5 tháng nữa. Kinh phí đề xuất tăng 7,2 triệu USD.

Gói thầu CP 07 (hệ thống đường sắt 2) dự kiến 40 tháng, nay tăng thêm 21 tháng. Nhà thầu đề xuất tăng thêm 3,003 triệu Euro.

Với một phép cộng đơn giản, con số tăng thêm ở 3 gói thầu chính đã tới 30 triệu USD.

Tại sao 30 triệu USD? Bởi dự án sẽ kéo dài 13 năm. Nói sẽ, là vì giờ cũng không ai nói trước được nó sẽ kéo dài đến bao lâu.

Tại sao 13 năm, theo Hà Nội, nguyên nhân là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng từ phía Việt Nam khiến các nhà thầu không thể tiếp cận công trường đúng tiến độ như trong các hợp đồng.

Nguyên nhân, hoàn toàn là từ phía... chúng ta. Kéo dài cũng từ phía chúng ta. Đội vốn cũng do chúng ta.

Theo Thời báo kinh tế Sài gòn, trong báo cáo gửi tới các bộ ngành, UBND TP Hà Nội nêu ra vướng mắc lớn khiến việc giải quyết bế tắc và gây ra nguy cơ đưa nhau ra trọng tài là vì “Nhiều quy định cụ thể của pháp luật Việt Nam hiện hành chưa có tiền lệ hướng dẫn phương pháp xác định thời gian kéo dài, chi phí bổ sung nên các bên không có cơ sở để giải quyết hoặc thanh quyết toán cho nhau hay không”.

Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung sẽ còn phải làm các tuyến đường sắt đô thị. Và câu chuyện một dự án kéo dài đã 13 năm, đội vốn hàng chục triệu USD trong khi chưa có tiền lệ pháp luật để xử lý vướng mắc đang cho thấy những hậu quả tai hại của đầu tư kiểu... hồn nhiên.

Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội đã đủ đắng cay để viết một cuốn “sách giáo khoa” về đường sắt đô thị đặng sẽ không lặp lại ở những dự án tiếp theo chưa? Chúng ta cũng chẳng biết!

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị trị giá 100.000 tỉ đồng: Phải giám sát chặt tiến độ và vốn

Đặng Tiến |

Mới đây Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị số 3 (từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (từ Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc) với tổng mức đầu tư trên 100.000 tỉ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị là cần thiết nhưng với việc chậm tiến độ, đội vốn, mất an toàn giao thông như tại một số tuyến đường sắt đang triển khai hiện nay cần phải được giải quyết dứt điểm mới mang lại hiệu quả.

Chân đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội biến thành nơi đổ rác

Trần Kiều |

Theo quan sát của phóng viên Báo Lao Động, tại khu vực chân đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn qua khu vực Cầu Giấy đang biến thành nơi đổ rác thải sinh hoạt của người dân.

Hà Nội thông qua việc triển khai 2 dự án đường sắt đô thị

Nguyễn Hà |

Sáng 22.4, tại Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ Ga Hà Nội đến Hoàng Mai và dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc”.

Đã hoàn thành 2/9 gói thầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn thành xây lắp gói thầu CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật khu Depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu) và đang chờ bàn giao cho chủ đầu tư.

Chật vật đăng kiểm, chủ xe đề nghị tạm dừng phạt xe quá hạn thời gian ngắn

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Nhiều ý kiến đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét việc gia hạn thời gian đăng kiểm, hoặc tạm dừng xử phạt với những xe quá hạn trong thời gian ngắn. Lý do bởi xe quá hạn đăng kiểm bị xử phạt rất nặng, trong khi để xảy ra tình trạng ùn tắc, quá tải kiểm định xuất phát từ nguyên nhân khách quan.

Ô nhiễm mặt biển chợ cá Hạ Long 1: Ai dám chèo kayak, ăn hải sản

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Chợ cá Hạ Long 1 từ lâu luôn là một trong những địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch đến tham quan, mua sắm và theo quy hoạch, sẽ là một phần của dự án tuyến phố đi bộ, phố đêm dưới chân núi Bài Thơ với nhiều hoạt động đặc sắc. Tuy nhiên, ô nhiễm mặt nước biển tại khu vực này đã ở mức báo động từ lâu nhưng vẫn chưa có lời giải.

Lý do cần kiểm soát chặt chẽ đồ uống có đường

Thùy Linh |

Theo Bộ Y tế, có bằng chứng gần đây cho thấy mối liên quan giữa tiêu thụ đồ uống có đường với bệnh không lây nhiễm gây ra tổn thất kinh tế, gánh nặng chi phí y tế và tỉ lệ tử vong.

Những lưu ý khi đăng kiểm xe ôtô năm 2023

NHÓM PV |

Đăng kiểm xe ôtô là hoạt động kiểm tra, đánh giá lần đầu và định kỳ tình trạng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định đối với xe ôtô. Vậy các quy định liên quan đến đăng kiểm xe ôtô mới nhất được quy định ra sao?

Hà Nội triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị trị giá 100.000 tỉ đồng: Phải giám sát chặt tiến độ và vốn

Đặng Tiến |

Mới đây Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai tiếp 2 tuyến đường sắt đô thị số 3 (từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai) và tuyến số 5 (từ Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hoà Lạc) với tổng mức đầu tư trên 100.000 tỉ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, việc phát triển đường sắt đô thị là cần thiết nhưng với việc chậm tiến độ, đội vốn, mất an toàn giao thông như tại một số tuyến đường sắt đang triển khai hiện nay cần phải được giải quyết dứt điểm mới mang lại hiệu quả.

Chân đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội biến thành nơi đổ rác

Trần Kiều |

Theo quan sát của phóng viên Báo Lao Động, tại khu vực chân đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội, đoạn qua khu vực Cầu Giấy đang biến thành nơi đổ rác thải sinh hoạt của người dân.

Hà Nội thông qua việc triển khai 2 dự án đường sắt đô thị

Nguyễn Hà |

Sáng 22.4, tại Hội nghị lần thứ 23, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội đã thông qua chủ trương triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn từ Ga Hà Nội đến Hoàng Mai và dự án tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội “Tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc”.

Đã hoàn thành 2/9 gói thầu đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Minh Hạnh |

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, các nhà thầu dự án đường sắt đô thị tuyến số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội vừa hoàn thành xây lắp gói thầu CP04 - công trình hạ tầng kỹ thuật khu Depot (nơi lập tàu, tập kết tàu, thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa tàu) và đang chờ bàn giao cho chủ đầu tư.