Đường sắt Cát Linh kéo dài thêm 20km: Kéo thêm bao nhiêu, kéo đến bao giờ?

Anh Đào |

Có nên tiếp tục làm thêm 20km tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, khi ngay cả Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải còn chưa biết chính xác cái ngày tuyến này sẽ khai thác thương mại?

Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký báo cáo gửi Quốc hội về chủ đề phát triển giao thông đường sắt với một chi tiết đáng chú ý liên quan đến cái tên Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng 8 tuyến đường sắt đô thị khu vực trung tâm với chiều dài 305 km. Riêng tuyến Cát Linh - Hà Đông được kéo dài thêm 20km nối Hà Đông đến Xuân Mai.

Chưa có một con số cụ thể về mức đầu tư được đưa ra.

Đối với tuyến Cát Linh - Hà Đông hiện hữu, Bộ GTVT vắn tắt, là “đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên, do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan, đến nay dự án chưa được đưa vào khai thác”.

Có lẽ phải mở ngoặc thêm về sự vắn tắt này, rằng chính tư vấn Pháp do Bộ GTVT mời cho rằng Cát Linh- Hà Đông là dự án “ba không”: Không bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng, không đủ cơ sở xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và không đủ điều kiện để cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.

Thời sự nhất, chỉ 5 ngày trước, tư vấn Pháp tiếp tục cho rằng hồ sơ thi công chưa đầy đủ, hồ sơ về hệ thống an toàn dự án cũng vậy. Và, thật ảm đạm: Phải mất nửa năm hoặc... lâu hơn nữa tùy vào thái độ và trách nhiệm của chủ đầu tư và tổng thầu thì tuyến đường mới vận hành thương mại được.

Đến đây, phải mở ngoặc thêm, chính Hội đồng nghiệm thu Nhà nước từ năm 2013 đã phát hiện việc các gói thầu thiếu hồ sơ hoàn công, hồ sơ an toàn kỹ thuật “dẫn đến không có đủ cơ sở để nghiệm thu, đưa dự án đi vào hoạt động”, và đã đề nghị bổ sung từ đó. Nhưng đến giờ, nguy cơ rất cao là không có để bổ sung.

Bao giờ đường sắt Cát Linh - Hà Đông mới được chứng nhận an toàn hệ thống? Không ai có thể trả lời. Và vì thế, việc bao giờ nó có thể vận hành cũng không ai có thể đưa ra một mốc thời gian cụ thể.

Hà Nội đã quá ùn tắc và giao thông công cộng nói chung, đường sắt đô thị nói riêng, chính là chìa khóa.

Nhưng làm thế nào để các dự án không đội vốn, không chậm tiến độ, không tạo ra sự bức xúc phẫn nộ của người dân và sự bất lực từ cơ quan quản lý. Điều đó còn chưa thấy có trong báo cáo. Một hứa hẹn, cam kết thậm chí cũng không.

Người dân đang hàng ngày phải trả lãi 1,8 tỉ cho dự án Cát Linh- Hà Đông, một dự án đội vốn 300-400%, kéo dài suốt 16 năm; đang phải chứng kiến những tuyến - đường sắt đô thị số 1 chẳng hạn, từ 9.197 tỉ đã đội lên 81.537 tỉ, tăng gấp 9 lần trong khi thậm chí chưa khởi công. Mà ngưỡng, mà giới hạn chịu đựng cũng chỉ có hạn thôi.

Anh Đào
TIN LIÊN QUAN

Đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn

PV |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội sẽ làm chủ đầu tư dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, sau khi vốn đầu tư tăng 9 lần so với dự toán đầu tư ban đầu.

Đội vốn khủng các dự án đường sắt: Đã thành một căn bệnh nan y

ĐÀO TUẤN |

Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng đã lại đội vốn. “Rất khủng”, từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng. Đội vốn ngay cả khi chưa động đậy...

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Apple đang ấp ủ gì với dòng Mac Pro mới?

Anh Vũ |

Đã bước sang năm thứ tư kể từ lần cuối cùng Apple tung ra máy tính Mac Pro, mẫu máy tính mãnh mẽ nhất mà hãng có thể sản xuất. Vậy điều gì đang diễn ra với Mac Pro, và liệu nó có được làm mới vào năm 2023 hay không?

Đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh-Hà Đông nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn

PV |

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hà Nội sẽ làm chủ đầu tư dự án đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình triển khai dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 1 Ngọc Hồi - Yên Viên, sau khi vốn đầu tư tăng 9 lần so với dự toán đầu tư ban đầu.

Đội vốn khủng các dự án đường sắt: Đã thành một căn bệnh nan y

ĐÀO TUẤN |

Tuyến đường sắt đô thị số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo cũng đã lại đội vốn. “Rất khủng”, từ 19.555 tỉ đồng lên 35.678 tỉ đồng. Đội vốn ngay cả khi chưa động đậy...