Đường sắt Cát Linh- Hà Đông: Ai phải trả khoản tiền hơn 7,8 triệu USD?

Linh Anh |

Báo Lao Động thông tin khá rõ: "Chậm trễ kéo dài, Cát Linh - Hà Đông phải trả thêm 7,8 triệu USD tư vấn". Vậy ai sẽ phải trả khoản tiền này?

Câu chuyện rất dễ hiểu như sau: Do hợp đồng EPC không thể hoàn thành đúng theo tiến độ nên dự án đường sắt trên cao Hà Đông- Cát Linh phải kéo dài thời gian thực hiện, làm tăng chi phí hợp đồng tư vấn giám sát nên cần bổ sung khoảng 7,835 triệu USD.

Bộ GTVT cho rằng, nguồn vốn đối ứng của dự án còn lại rất ít, trong khi hiệp định vay bổ sung còn dư khoảng 26,421 triệu USD nên Ban Quản lý dự án đường sắt có văn bản báo cáo.

Vì thế, Bộ GTVT sau đó đã có văn bản đề nghị Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sửa đổi hiệp định vay bổ sung và xem xét, chấp thuận bổ sung hợp đồng tư vấn giám sát vào phạm vi tài trợ của hiệp định vay bổ sung.

Phía Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc sau đó trả lời: "Hợp đồng tư vấn giám sát không thể được tài trợ bởi khoản vay".

Nghĩa là khoản tiền hơn 7,8 triệu USD không được tài trợ, mà phải trả cho bên tư vấn giám sát.

Vấn đề là lấy nguồn nào để trả? Nếu là tiền ngân sách thì thực chất vẫn là dân trả bởi nguồn thu chủ yếu của ngân sách là từ thuế của doanh nghiệp và người dân.

Nếu là đi vay để tính vào tổng mức đầu tư thì vẫn là ngân sách, hoặc "hạch toán" vào đâu đó, như là giá vé chẳng hạn.

Có thể phải đặt ra câu hỏi: "Những ai chịu trách nhiệm chính trong việc để tiến độ kéo dài?". Phải chăng những người đã không làm tròn trách nhiệm, để đội vốn, để dự án chậm tiến độ nhiều năm trời phải là những người chịu bỏ tiền ra trả bổ sung của tư vấn giám sát?.

Sai lầm phải bị trả giá bằng tiền. Nhưng dứt khoát không phải tiền của người dân, nhất là trong dân đang rất thiếu tiền và ngân sách cũng đang chia sẻ bằng những khoản hỗ trợ doanh nghiệp, người dân để vượt qua khó khăn bởi dịch bệnh.

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội lập tổ liên ngành "gỡ khó" cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nguyễn Hà |

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3929/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Cán bộ Công đoàn Đường sắt tham gia chống dịch được nhận hỗ trợ theo ngày

Kiều Vũ |

Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có hướng dẫn chi hỗ trợ cán bộ Công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương có dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4 kể từ ngày 27.4.2021.

Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn thăm người lao động “3 tại chỗ”

Hải Anh |

Ngày 14.8, Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn đã đến thăm, tặng quà người lao động làm việc “3 tại chỗ” tại các điểm của Công ty.

PODCAST: Giờ thứ 9 - Ước muốn có một tình yêu (Phần 1)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9- Không ai trong chúng ta là chưa từng có một tình yêu lớn trong đời. Nhưng không phải ai cũng may mắn có được một tình yêu yên bình.  Rất rất nhiều những mối tình phải trải qua biết bao trở ngại, chông gai, vấp váp. Có người không đủ can đảm, không đủ kiên cường và điều quan trọng nhất là không đủ niềm tin nên đã đánh mất tình yêu của mình. Để rồi sau đó, họ mãi mãi không bao giờ có được một mối tình thực sự nữa.

Bộ Ngoại giao thông tin về việc 2 công dân Việt Nam bị bắt ở Tây Ban Nha

Thanh Hà |

Tối 1.7, Bộ Ngoại giao Việt Nam thông tin xác nhận 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư" tại Tây Ban Nha đã được tại ngoại.

Bí ẩn lăng mộ Thành Cát Tư Hãn

Khánh Minh |

Lăng mộ Thành Cát Tư Hãn - người sáng lập đế quốc Mông Cổ và là một trong những nhà quân sự lỗi lạc, có ảnh hưởng nhất lịch sử thế giới - ở đâu vẫn là bí ẩn.

Nóng Sài Gòn: Bắt phó giám đốc TT y tế Dĩ An vì mua kit test Việt Á

Thanh Chân - Ngọc Lê |

Người dân xếp hàng dài trong ngày đầu cấp hộ chiếu mẫu mới; Bắt phó giám đốc TT Y tế Dĩ An vì mua kit test Việt Á; Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 8 bị lột áo, đánh hội đồng bằng nón bảo hiểm;... là những tin tức đáng chú ý trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 1.7.

Hà Nội tính phương án xây dựng hầm chứa nước ở chỗ trũng để xử lý ngập úng

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Hà Nội - Để tránh tình trạng cứ mưa là ngập, Sở Xây dựng  Hà Nội cho biết, về lâu dài cần xây dựng hệ thống thoát nước đô thị, hầm chứa nước tại khu vực trũng thấp để giảm ứng ngập cục bộ, nâng cấp hệ thống thoát nước.

Hà Nội lập tổ liên ngành "gỡ khó" cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội

Nguyễn Hà |

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 3929/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác liên ngành để tăng cường phối hợp xử lý các vấn đề khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy tiến độ dự án tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội.

Cán bộ Công đoàn Đường sắt tham gia chống dịch được nhận hỗ trợ theo ngày

Kiều Vũ |

Công đoàn Đường sắt Việt Nam đã có hướng dẫn chi hỗ trợ cán bộ Công đoàn tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa phương có dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4 kể từ ngày 27.4.2021.

Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn thăm người lao động “3 tại chỗ”

Hải Anh |

Ngày 14.8, Công đoàn Đường sắt Việt Nam cho biết, Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn đã đến thăm, tặng quà người lao động làm việc “3 tại chỗ” tại các điểm của Công ty.