Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Ai dám cam kết 1-2 tuần nữa tàu sẽ chạy?

Linh Anh |

Thủ tướng lại yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Chính phủ đôn đốc Bộ trưởng Bộ GTVT đẩy nhanh bàn giao cho TP Hà Nội, trong 1- 2 tuần tới, tinh thần khi vận hành ban đầu sẽ khai thác khoảng 30% công suất.

Phải dùng cụm từ “lại yêu cầu” bởi vì không phải lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ “sốt ruột” với dự án tồn đọng kéo dài này.

Năm ngoái, trong cuộc họp kéo dài 4 tiếng đồng hồ với lãnh đạo TP Hà Nội hồi tháng 4.2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lúc đó đã nêu 4 tồn tại, trong đó nhấn mạnh: “Đối với công trình đường sắt Cát Linh - Hà Đông, cần phải tập trung giải quyết dứt điểm, có cơ chế tạm ứng, thanh toán, hoàn thiện dự án, sau đó khấu trừ. Bộ Giao thông Vận tải bàn với đối tác xử lý dứt điểm trước tháng 6.2020”.

Kể từ khi thực hiện “nhát cuốc khởi công” và ngày 10.10.2011, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông tính đến nay đã gần tròn 10 năm.

Và lẽ ra, người Hà Nội phải được hưởng thụ tuyến đường sắt này từ năm 2015 theo lời hứa của Bộ GTVT. Tuy nhiên, kể từ đó câu chuyện vận hành khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông chẳng khác nào phim drama với mỗi tập đều chung một cái tên “lỡ hẹn”.

Gần nhất là mốc "đóng đinh" ngày 1.5.2021, Bộ GTVT "hứa" đưa vào khai thác là lần thứ 10, nhưng đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn lỡ hẹn.

Sẽ lại có kịch bản "lỡ hẹn" tập thứ 11?

Hai năm trước, báo cáo trước Chính phủ, Bộ GTVT từng khảng khái thông tin: Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chỉ tồn tại 1% khối lượng công việc về hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục một số khiếm khuyết về thiết kế, hoàn thiện chỉnh trang một số nơi.

1% trong 2 năm: Đây là kỷ lục về tốc độ chậm chạp trong xử lý công việc tầm thế giới.

Mới nhất, Bộ GTVT đề nghị có thể đưa công trình vào khai thác cho dù vẫn còn một số tồn tại và một số phát hiện được Tư vấn ACT khuyến cáo cải tiến nâng cao trong quá trình khai thác.

Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Nhưng câu hỏi “Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Nói thẳng khi nào chạy?” vẫn chưa có đáp án cụ thể.

Bây giờ, Bộ GTVT và TP Hà Nội sẽ thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính thế nào và ai có thể cam kết với người dân Hà Nội về việc tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được bàn giao và vận hành trong vòng 1-2 tuần tới?

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông

L.A |

Ngày 19.7, tại buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Nóng nhất 24h: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn

Hà Vi |

Tin tức Nóng nhất 24h: Sẽ xử phạt bệnh viện đăng tin tiêm vaccine COVID-19 giá 1,5 triệu đồng; Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn...

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khắc phục khuyến cáo của ATC như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Hệ luỵ từ vụ Công đoàn ACB mua chui cổ phiếu bị xử phạt 3 tỉ đồng

Lan Hương |

Thông tin Công đoàn ngân hàng ACB mua chui cổ phiếu ACB đã thu hút sự quan tâm đặc biệt. Động thái trên đã ảnh hưởng đến sự minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông

L.A |

Ngày 19.7, tại buổi làm việc với TP. Hà Nội về công tác phòng chống dịch COVID-19 và những nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu hoàn thành dứt điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông trong thời gian sớm nhất.

Nóng nhất 24h: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn

Hà Vi |

Tin tức Nóng nhất 24h: Sẽ xử phạt bệnh viện đăng tin tiêm vaccine COVID-19 giá 1,5 triệu đồng; Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đủ điều kiện khai thác an toàn...

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông khắc phục khuyến cáo của ATC như thế nào?

Minh Hạnh |

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được nghiệm thu hoàn thành và kết quả vận hành thử đã đảm bảo các chỉ tiêu vận hành khai thác theo đúng thiết kế. Theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải, Thành phố Hà Nội cũng đồng thuận với các giải pháp khắc phục đối với 9/16 vấn đề, phát hiện của Tư vấn ACT liên quan đến quản lý vận hành, bố trí nhân sự trong giai đoạn khai thác, thuộc trách nhiệm của Hà Nội.