Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Tại phụ lục “Tình hình thực hiện các công trình dự án trọng điểm ngành GTVT” gửi kèm theo Báo cáo số 260/BC-CP ngày  27.5.2020 của Chính phủ lại cho thấy: Tổng thầu Trung Quốc vẫn yêu cầu bố trí 50 triệu USD, tương đương 1.100 tỉ đồng để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Cũng trong báo cáo này, một sự thật được phơi bày là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải đã hoàn thành 99%, nghĩa là chỉ còn 1% như báo cáo trước đây, mà vẫn còn quá nhiều vấn đề.

Cụ thể, 3 hạng mục công trình còn lại vẫn còn tồn tại (cả về hiện trường và hồ sơ), chưa đủ điều kiện nghiệm thu vẫn đang được Tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc.

Riêng phần thiết bị, Tổng thầu, Tư vấn TEDI, Tư vấn ACT vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện lại HSHC và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu.

Điều gì sẽ xảy ra, nếu khoản tiền 50 triệu USD không được hai bên thống nhất? Dễ thấy nhất là dự án không thể vận hành, những toa tàu đã nhập về vẫn nằm im chưa biết đến bao giờ sẽ chính thức phục vụ, bất chấp sự mong chờ từ rất lâu của người dân.

Bởi lẽ, cũng chính Bộ GTVT đưa ra quan điểm việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày!?) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Một dự án tưởng chừng chỉ còn 1%, ấy thế nhưng cho đến thời điểm này còn cả một núi vấn đề, từ nhu cầu vốn, trang thiết bị, tồn tại về kiến trúc…

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ này, cụ thể là việc bố trí 50 triệu USD này? Hay chỉ lại là "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm"!

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Cử tri hỏi đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ chạy: Bộ GTVT nói gì?

Vương Nguyên Chung |

Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” tuyến đường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đủ điều kiện.

Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.

Tăng cường củng cố tin cậy chính trị Việt Nam - Hàn Quốc

Thanh Hà |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Kim Jin-pyo nhất trí tiếp tục tăng cường củng cố tin cậy chính trị.

Tướng hàng đầu Mỹ thị sát quân đội Ukraina

Ngọc Vân |

Tướng Mỹ Mark Milley đến Đức để giám sát chương trình huấn luyện binh sĩ Ukraina của Lầu Năm Góc.

Hà Nội ngày cận Tết, ra khỏi nhà là gặp... tắc đường

Tô Thế |

Hà Nội - Cũng như mọi năm vào dịp cận Tết Nguyên đán, các tuyến đường ở Hà Nội luôn có mật độ phương tiện lưu thông rất cao. Nhiều tuyến phố ùn tắc bất kể ngày đêm.

Hà Nội phân luồng ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc dịp Tết

PHẠM ĐÔNG |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội tổ chức phân luồng cho phương tiện ra vào nội đô theo 6 hướng để giảm ùn tắc trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Khu nghỉ dưỡng ẩn mình giữa rừng thông tuyệt đẹp ở Mộc Châu

Chí Long |

Nằm ngay trung tâm khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Phoenix Mộc Châu Resort được bao phủ bởi rừng thông hàng trăm năm tuổi, với không khí trong lành, mát mẻ tựa như Đà Lạt thu nhỏ giữa núi rừng Tây Bắc.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Cử tri hỏi đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ chạy: Bộ GTVT nói gì?

Vương Nguyên Chung |

Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” tuyến đường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đủ điều kiện.

Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.