Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 1% và 1.100 tỉ của Tổng thầu Trung Quốc

Linh Anh |

Trong các báo cáo, Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án đã nhiều lần khẳng định Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 99%. Nhưng báo cáo mới đây cho thấy 1% còn lại là cả một "núi" vấn đề, trong đó có yêu cầu lên tới 1.100 tỉ đồng từ phía Tổng thầu Trung Quốc.

Tại phụ lục “Tình hình thực hiện các công trình dự án trọng điểm ngành GTVT” gửi kèm theo Báo cáo số 260/BC-CP ngày  27.5.2020 của Chính phủ lại cho thấy: Tổng thầu Trung Quốc vẫn yêu cầu bố trí 50 triệu USD, tương đương 1.100 tỉ đồng để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ trước khi bàn giao.

Cũng trong báo cáo này, một sự thật được phơi bày là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông không phải đã hoàn thành 99%, nghĩa là chỉ còn 1% như báo cáo trước đây, mà vẫn còn quá nhiều vấn đề.

Cụ thể, 3 hạng mục công trình còn lại vẫn còn tồn tại (cả về hiện trường và hồ sơ), chưa đủ điều kiện nghiệm thu vẫn đang được Tổng thầu chỉnh sửa và khắc phục các tồn tại về phần kiến trúc. 

Riêng phần thiết bị, Tổng thầu, Tư vấn TEDI, Tư vấn ACT vẫn đang tiếp tục trao đổi làm việc để thống nhất các nội dung còn vướng mắc về thông số thiết bị của một số hạng mục chuyên ngành thiết bị. Tổng thầu đang hoàn thiện lại HSHC và bổ sung các nội dung còn thiếu để đủ điều kiện nghiệm thu. 

Điều gì sẽ xảy ra, nếu khoản tiền 50 triệu USD không được hai bên thống nhất? Dễ thấy nhất là dự án không thể vận hành, những toa tàu đã nhập về vẫn nằm im chưa biết đến bao giờ sẽ chính thức phục vụ, bất chấp sự mong chờ từ rất lâu của người dân.

Bởi lẽ, cũng chính Bộ GTVT đưa ra quan điểm việc thanh toán phải tuân thủ theo quy định Hợp đồng EPC. Vì vậy, hai bên thống nhất sẽ tiếp tục nghiên cứu, rà soát (trong vòng 15 ngày!?) các điều khoản hợp đồng và tổ chức buổi họp chuyên đề tiếp theo để trao đổi, thống nhất các công việc thực hiện.

Một dự án tưởng chừng chỉ còn 1%, ấy thế nhưng cho đến thời điểm này còn cả một núi vấn đề, từ nhu cầu vốn, trang thiết bị, tồn tại về kiến trúc…

Ai sẽ chịu trách nhiệm cho sự chậm trễ này, cụ thể là việc bố trí 50 triệu USD này? Hay chỉ lại là "nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm"!

Linh Anh
TIN LIÊN QUAN

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Cử tri hỏi đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ chạy: Bộ GTVT nói gì?

Vương Nguyên Chung |

Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” tuyến đường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đủ điều kiện.

Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.

PODCAST: Giờ thứ 9 – Sự giả dối mà tôi căm ghét (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Ai rồi cũng cảm thấy vai trò, trách nhiệm của những người chủ gia đình lớn đến thế nào trong việc duy trì cuộc hôn nhân mà chúng ta đã tự nguyên lựa chọn một cách êm ấm, hạnh phúc. Đừng tự chà đạp, hủy hoại tổ ấm mà chúng ta từng dành trọn tâm huyết, sức lực vun vén, dựng xây...

Làm rõ nguyên nhân tử vong của tài xế bỏ xe Santafe trên cầu Thăng Long

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Cơ quan Công an xác định thi thể được phát hiện ở chân cầu Nhật Tân sáng 27.6 là anh P.K.H. - tài xế bỏ lại xe Santafe trên cầu Thăng Long (Hà Nội).

Nổ khí độc làm hàng trăm người thương vong ở Jordan

Ngọc Vân |

Vụ nổ khí độc kinh hoàng ở Jordan làm ít nhất 13 người chết và 250 người khác bị thương.

64% công nhân lao động có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội

PHƯƠNG NGÂN |

Ban Đô thị HĐND TPHCM đã tổ chức khảo sát  trực tuyến về nhu cầu nhà ở của CNLĐ (từ 12.4 - 17.4.2022). Kết quả thu được từ 40.950 mẫu khảo sát: Có 64% công nhân, lao động có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội. Mức lương trung bình mỗi tháng từ 6 - 7 triệu đồng, người lao động TPHCM phải chắt bóp chi tiêu cho cuộc sống hằng ngày, do đó, rất cần có chính sách hỗ trợ để họ có cơ hội tiếp cận được nhà ở giá rẻ.

Báo Tây Ban Nha, Hàn Quốc quan tâm việc Quang Hải sang Pháp thi đấu

NGUYỄN ĐĂNG |

Tương lai của Quang Hải không chỉ được truyền thông Pháp quan tâm mà còn tạo được sự chú ý rất lớn trên báo Tây Ban Nha, Hàn Quốc. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Tổng thầu đề nghị cần 50 triệu USD để bàn giao

Minh Hạnh |

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 260/BC-CP báo cáo Chính phủ và Quốc hội về việc thực hiện một số dự án trọng điểm của ngành GTVT, trong đó, có nêu việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống và thanh toán toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông trước khi bàn giao.

Cử tri hỏi đường sắt Cát Linh-Hà Đông bao giờ chạy: Bộ GTVT nói gì?

Vương Nguyên Chung |

Bộ Giao thông Vận tải có báo cáo “đang chỉ đạo” xây dựng kế hoạch bàn giao và đưa dự án vào khai thác “trong thời gian sớm nhất” tuyến đường đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông khi đủ điều kiện.

Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông

ĐẶNG CHUNG-CAO NGUYÊN-TRẦN VƯƠNG |

Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị chậm tiến độ, chứ không thể đổ lỗi chung chung.