Đường sắt cao tốc Bắc -Nam 200km/giờ là lựa chọn hợp lý

Lê Thanh Phong |

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam 200 km/h đáng được xem xét.

Phương án xây dựng đường sắt cao tốc 350/km giờ, thực ra đến nay, cũng chỉ nằm trong tâm tưởng, chỉ nghĩ đến tiền thôi cũng thấy quá xa vời. Bởi vì, ngân sách nhà nước chi cho dự án xấp xỉ 47 tỉ USD. Khoản tiền khổng lồ này đào đâu ra, cho dù là chia ra 10 năm hay dài hơi hơn.

Cho dù với tinh thần lạc quan nhất là xoay xở được tiền để đầu tư, thì thu hồi vốn như thế nào. Nếu bán vé quá đắt, cao hơn cả vé máy bay thì không ai đi. Còn bán vé giá thấp thì không đủ trả lương cho bộ máy quản lý và người lao động. Chọn cách kinh doanh nào cũng không tính ra được lợi ích kinh tế.

Còn theo phương án Bộ Kế hoạch-Đầu tư báo cáo Thủ tướng từ năm 2019, tốc độ 200 km/giờ, tổng mức đầu tư dự án khoảng 26 tỉ USD, giảm hơn 32 tỉ USD so với đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải tính ra hợp lý hơn.

Giảm 32 tỉ USD là con số đáng kể trong đầu tư, không duy ý chí được. Chưa kể, xét về kinh doanh, phương án này còn tính ra được cửa thắng.

Tốc độ 200km/giờ, chạy từ Hà Nội vào TPHCM chỉ mất 10 giờ, như vậy đã quá lý tưởng.

Đã đến lúc phải tính gấp phương án đầu tư khai thác tuyến đường sắt Bắc - Nam, chúng ta đã quá lãng phí một loại hình giao thông đúng ra là thế mạnh của Việt Nam.

Gần như toàn bộ hàng hoá trong nước đổ lên đường bộ, áp lực nặng nề, giá vận chuyển tăng và tai nạn giao thông cũng tăng. Trong lúc đường sắt chạy với những chiếc toa rỗng.

Còn hành khách, thời nay không ai lựa chọn đi một loại phương tiện lạc hậu: Phần lớn là dơ bẩn, hôi hám, chạy chậm, rung lắc, ăn uống mất vệ sinh, “toa lét” quá kinh khủng. Ngành đường sắt càng kinh doanh càng thua lỗ, đơn giản vì dịch vụ không đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Riêng khai thác du lịch, phương tiện đường sắt luôn là lợi thế, nhưng gần như tàu hoả của Việt Nam bị hành khách quay lưng, hàng không đang chiếm ưu thế.

Ngành đường sắt không phải cải tiến mà cần một cuộc cách mạng.

Trở lại với phương án 200km/giờ, hãy xem đây là lựa chọn phù hợp và tính đến kế hoạch đầu tư. Dù đã quá muộn, nhưng làm sớm một ngày vẫn cứ hơn. Không thể để một ngành vận tải thế mạnh của đất nước tồn tại như một đống sắt vụn.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Chọn phương án nào cho 2 dự án cao tốc Bắc - Nam hủy thầu?

Minh Hạnh |

Hai trong tổng số 5 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) đã không lựa chọn được nhà đầu tư sau khi tổ chức đấu thầu. Vậy, các dự án này sẽ được triển khai theo hình thức nào để có thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra?

Không có nhà đầu tư dự thầu Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, sau 10 ngày gia hạn thêm, vào lúc 14h30 ngày 12.10.2020, Ban đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu nhưng không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực

Xuân Hùng |

Sáng 30.9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hoá tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2016-2020, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát động khởi công.

Gỡ khó các quy định tạo nguồn cung cho nhà ở xã hội

B. Chương |

Kế hoạch triển khai 1 triệu nhà ở xã hội đang gặp khó khăn vì nhiều quy định không phù hợp với chủ trương xã hội hóa đầu tư để phát triển nhà ở xã hội, hoặc chưa đảm bảo tính khả thi, chưa phù hợp với tình hình thực tiễn.

NSƯT Chí Trung: “20 năm Táo Quân là quãng thời gian tươi đẹp của tôi”

Hiền Hương (thực hiện) |

NSƯT Chí Trung tiếp tục đảm nhận vai Táo Giao thông ở Táo Quân 2023. Anh chia sẻ với Lao Động hành trình 20 năm đã có ở Táo Quân và 6 tháng trải nghiệm cuộc sống về hưu sau khi nhận quyết định nghỉ chế độ từ tháng 6.2022.

Chứng khoán: Thị trường giữ trạng thái đi ngang trong ngắn hạn

Gia Miêu |

Xu hướng đi ngang ngắn hạn của thị trường chứng khoán dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Chờ đợi cuộc tái cấu trúc trên thị trường bất động sản

ANH HUY |

Ở góc độ tích cực, bối cảnh trầm lắng, tắc thanh khoản của thị trường bất động sản (BĐS) trong nhiều tháng qua thúc đẩy cuộc tái cấu trúc trên thị trường mạnh mẽ hơn. Không chỉ doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm, mà nhà đầu tư cũng dần tiệm cận với cách thức đầu tư lành mạnh và tầm nhìn dài hạn. 

Chọn phương án nào cho 2 dự án cao tốc Bắc - Nam hủy thầu?

Minh Hạnh |

Hai trong tổng số 5 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công-tư (PPP) đã không lựa chọn được nhà đầu tư sau khi tổ chức đấu thầu. Vậy, các dự án này sẽ được triển khai theo hình thức nào để có thể hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra?

Không có nhà đầu tư dự thầu Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu

Minh Hạnh |

Theo đại diện Ban quản lý dự án 6, sau 10 ngày gia hạn thêm, vào lúc 14h30 ngày 12.10.2020, Ban đã tiến hành đóng thầu dự án thành phần Cao tốc Bắc-Nam đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu nhưng không nhận được bất cứ hồ sơ dự thầu nào của các nhà đầu tư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Cao tốc Bắc - Nam phải là công trình mẫu mực

Xuân Hùng |

Sáng 30.9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh: Ninh Bình, Thanh Hoá tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2016-2020, đoạn Mai Sơn - Quốc Lộ 45. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát động khởi công.