Đường dành cho xe đạp mà mất an toàn, đầy rác thải, nắng và bụi thì ai đi?

Lê Thanh Phong |

Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo.

Đây là thông tin được người dân Thủ đô quan tâm, nếu có được những con đường dành cho xe đạp, sẽ có nhiều người lựa chọn để đi lại.

Không phải người dân không thích đi xe đạp, mà đường dành cho xe đạp không có. Đi chung trên đường hỗn hợp đủ các loại xe, rất mất an toàn, nên cho dù có muốn đi xe đạp cũng ngại.

Các nước văn minh, lấy tiêu chí sống xanh, thân thiện với môi trường làm giá trị, cho nên họ thích lựa chọn đi lại bằng xe đạp trong nội đô, chỉ sử dụng ôtô khi đi xa.

Còn nhớ sáng 2.11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cùng đạp xe quanh phố phường Hà Nội, khơi nguồn cảm hứng cho cộng đồng, gửi thông điệp hãy chọn xe đạp làm phương tiện đi lại, để góp phần bảo vệ môi trường.

Đề xuất trên của Sở Giao thông Vận tải thành phố Hà Nội là hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây cũng là một sáng kiến hay, nhưng cần thực hiện đảm bảo các tiêu chí an toàn, xanh, sạch, đẹp.

Các tuyến đường này còn nhiều rác thải, vứt bừa bãi, hôi hám. Không ai muốn đi bộ hay xe đạp trên con đường dơ bẩn như vậy. Phải dọn rác cho sạch, tạo nên một không gian thân thiện, thu hút người dân lựa chọn để đi lại.

Đi bộ hay xe đạp cần có cây xanh bóng mát, mùa hè nắng gay gắt càng cần cây tán rộng, vừa che nắng vừa tăng lượng oxy trong không khí. Hãy dành quỹ đất cho trồng cây, lựa chọn cây phù hợp, có hiệu quả.

Hà Nội là thành phố ô nhiễm vì bụi bặm, ngồi trong ôtô tránh được bụi, nhưng người đi xe đạp, xe máy, đi bộ không thể. Cho nên, khi làm các tuyến đường dành cho xe đạp, cần phải làm sạch thường xuyên để hạn chế tối đa bụi bẩn.

Làm được những việc trên, chắc chắn sẽ có nhiều người đi xe đạp trên các tuyến đường này.

Khi mô hình đường dành cho xe đạp đầu tiên có hiệu quả, Hà Nội cần khai thác thêm nhiều tuyến đường khác. Dần dần, người dân sẽ có thói quen đi lại bằng xe đạp, đó cũng là cách giảm áp lực cho giao thông đô thị đang quá tải.

Đọc báo, xem truyền hình thấy các nước văn minh đi xe đạp, chúng ta khen họ sống lành mạnh, thân thiện với môi trường, nhưng lại không làm được như họ.

Khoan hãy trách dân tại sao không lựa chọn xe đạp làm phương tiện đi lại, mà hãy xem chính quyền đã tạo ra không gian chất lượng dành cho xe đạp hay chưa?

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Cận cảnh 2 tuyến đường ở Hà Nội được đề xuất dành cho xe đạp

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo.

Hiện trạng 2 tuyến phố ở Hà Nội sắp có làn đường riêng cho xe đạp

Nhật Minh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất hai tuyến đường phù hợp để xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp. Trước thông tin này, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra hào hứng, thích thú.

Người dân chờ ngày triển khai mở rộng xe đạp công cộng trên toàn TPHCM

Nguyên Chân |

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của mô hình xe đạp công cộng ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, điều này đang nhận được sự ủng hộ từ người dân, mong chờ ngày triển khai để việc thuê, trả xe đạp công cộng được thuận tiện hơn.

Thưởng Tết bác sĩ năm 2024 được dự đoán sẽ tăng

Hà Quyên |

Thông tin thưởng Tết Nguyên đán đang được nhiều người quan tâm. Trong đó, thưởng Tết bác sĩ năm 2024 được dự đoán là sẽ tăng so với năm ngoái.

Bản tin công đoàn: NLĐ mong muốn giảm năm đóng BHXH và tuổi nghỉ hưu

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung chính sau: Doanh nghiệp tại TPHCM phải công bố kế hoạch chi trả lương, thưởng Tết sớm; Mong được nghỉ thêm 2 ngày dịp Quốc khánh 2.9; Đặt nhiều kỳ vọng vào đề xuất tăng lương tối thiểu vùng; Người lao động mong muốn giảm năm đóng bảo hiểm xã hội và tuổi nghỉ hưu; Lao động xuất khẩu về nước dễ dàng tiếp cận mức lương tốt,...

Thêm những góc ảnh cực “chất” về Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Cuộc thi ảnh “Hạ Long – Thành phố Di sản” do TP Hạ Long tổ chức nhân kỷ niệm 30 năm thành lập thành phố (27.12.1993-27.12.2023) đã thu hút được sự tham gia đông đảo của các nhiếp ảnh gia, người dân và du khách. Khoảng 685 tác phẩm hợp lệ về mọi mặt cuộc sống của thành phố được gửi tới Ban tổ chức.

Chuyện khó, dễ về bản quyền truyền hình

HOÀI VIỆT |

Ngày 6.12, Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) tổ chức sự kiện công bố bản quyền phát sóng Euro 2024 thuộc về TV360. Theo đó, TV360 độc quyền toàn bộ quyền khai thác phát sóng và truyền thông UEFA EURO 2024 trên tất cả các hạ tầng truyền hình, mạng xã hội trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam.

Người dân đồng tình đổi tên phường gắn với địa danh sau sáp nhập tại TPHCM

NGỌC ÁNH |

TPHCM - Là 1 trong số 10 quận tại TPHCM thuộc diện sáp nhập phường trong thời gian tới, Quận 8 là địa phương duy nhất phải đổi tên phường từ số sang chữ. Bên cạnh lo ngại về việc sắp tới có thể phải thay đổi giấy tờ, số nhà... người dân Quận 8 cũng ủng hộ việc thay đổi tên phường sang Rạch Ông, Hưng Phú, Xóm Củi vì dễ nhận dạng với đặc tính của địa phương.

Cận cảnh 2 tuyến đường ở Hà Nội được đề xuất dành cho xe đạp

Vĩnh Hoàng |

Hà Nội - Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội vừa đề xuất tổ chức hai tuyến đường dành cho xe đạp ở dọc sông Tô Lịch và quanh công viên Hòa Bình - đường Hoàng Minh Thảo.

Hiện trạng 2 tuyến phố ở Hà Nội sắp có làn đường riêng cho xe đạp

Nhật Minh |

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đề xuất hai tuyến đường phù hợp để xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp. Trước thông tin này, nhiều người dân Thủ đô tỏ ra hào hứng, thích thú.

Người dân chờ ngày triển khai mở rộng xe đạp công cộng trên toàn TPHCM

Nguyên Chân |

UBND TPHCM đã chấp thuận chủ trương mở rộng phạm vi hoạt động của mô hình xe đạp công cộng ở các quận, huyện và TP Thủ Đức, điều này đang nhận được sự ủng hộ từ người dân, mong chờ ngày triển khai để việc thuê, trả xe đạp công cộng được thuận tiện hơn.