Đường cao tốc phải xây dựng với “tốc độ cao”

Lê Thanh Phong |

Ba dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đồng loạt khởi công ngày 30.9 tạo một luồng sinh khí trong đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.

Thêm một đoạn đường cao tốc là thêm nhiều lợi ích cho người dân, rút ngắn được hành trình, hạn chế tai nạn giao thông, giảm ách tắc giao thông, phát triển du lịch và tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.

Đường cao tốc từ TPHCM - Dầu Giây (Đồng Nai), tiếp theo sẽ đến Phan Thiết, Vĩnh Hảo (Bình Thuận), khi được kết nối, sẽ đánh thức tiềm năng kinh tế và du lịch của các địa phương. Con đường được rút ngắn hơn, đi nhanh hơn, an toàn hơn, vùng biển tươi đẹp của Bình Thuận, Ninh Thuận sẽ được khai thác hiệu quả hơn, người dân được hưởng lợi từ các dự án cao tốc này.

Nhưng từ khởi công đến đưa vào khai thác còn rất nhiều việc phải làm và hoàn thành thật tốt. Đừng để xảy ra tình trạng hư hỏng, chậm tiến độ, nâng vốn, và đừng có thêm bất kỳ ai phải vào vòng lao lý vì liên quan đến xây dựng đường cao tốc. Bài học đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng với 19 bị can bị khởi tố là bài học sờ sờ trước mắt.

Thủ tướng yêu cầu không được bán thầu, nhiều thầu phụ ăn chênh lệch; không được sử dụng vật liệu kém chất lượng để thi công; không làm sai các định mức, tiêu chuẩn kỹ thuật. Những đơn vị được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng.

Người dân từng bức xúc, phẫn nộ trước những công trình giao thông bị rút ruột, những cao tốc ổ gà, ổ voi phải vá víu mất an toàn. Hy vọng, ba tuyến đường cao tốc này sẽ được thực hiện tốt, không phạm những sai lầm dẫn đến những hậu quả như đã xảy ra ở các công trình trước.

Đường cao tốc phải được xây dựng với “tốc độ cao”. Đường cao tốc sớm đưa vào một ngày thì người dân được thụ hưởng sớm một ngày, xã hội được lợi ích thêm một ngày. Cho nên, để kéo dài, trì trệ là lãng phí, là cản trở phát triển.

Xây đường “tốc độ cao” nhưng phải đảm bảo chất lượng cao.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến công trình bị trì hoãn là vướng giải phóng mặt bằng. Cho nên, chính quyền phải tích cực xử lý các khó khăn, vướng mắc, bàn giao mặt bằng đúng hẹn cho các nhà thầu, chỉ như vậy mới thi công đúng tiến độ.

Đối với người dân, cần nhận thức rằng, dự án đem lại cơ hội cho mọi người, nhiều người được hưởng lợi. Vì vậy, các hộ có liên quan đến trả mặt bằng cần, hãy chia sẻ, ủng hộ để công việc giải phóng mặt bằng được nhanh chóng, thuận lợi.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Lê Thanh Phong |

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

Việt Nam sau 35 năm mới có hơn 400km đường cao tốc

Đặng Chung-Cao Nguyên-Trần Vương |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nước nào muốn phát triển đều phải làm cao tốc rất nhanh. Đơn cử như Trung Quốc trung bình 3 năm qua chỉ một tỉnh như Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm mới chỉ có hơn 400km.

Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN: Nhiều sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống

MINH BẰNG |

Là chủ đầu tư các dự án cao tốc có chiều dài khoảng 550km, với tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỉ đồng (tương đương khoảng 6 tỉ USD, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỉ đồng, tương đương 57%, VEC tự huy động 54.000 tỉ đồng), là một trong những doanh nghiệp được Chính phủ xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt với mô hình đặc thù đầu tiên trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (vừa huy động vốn đầu tư, vừa quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - một “ông lớn ngành Giao thông”, sau 16 năm thành lập, phạm phải hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

35 năm chỉ có hơn 400km đường cao tốc, các đường khác thì sao?

Lê Thanh Phong |

Trung Quốc 3 năm qua chỉ một tỉnh Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm đổi mới nhưng mới có hơn 400km. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu ý kiến như vậy tại phiên thảo luận ở tổ, kỳ họp thứ 9, Quốc hội khoá XIV, diễn ra ngày 9.6.

Việt Nam sau 35 năm mới có hơn 400km đường cao tốc

Đặng Chung-Cao Nguyên-Trần Vương |

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho rằng, nước nào muốn phát triển đều phải làm cao tốc rất nhanh. Đơn cử như Trung Quốc trung bình 3 năm qua chỉ một tỉnh như Vân Nam làm hơn 2.000km đường cao tốc, trong khi Việt Nam sau 35 năm mới chỉ có hơn 400km.

Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN: Nhiều sai phạm nghiêm trọng, có hệ thống

MINH BẰNG |

Là chủ đầu tư các dự án cao tốc có chiều dài khoảng 550km, với tổng mức đầu tư lên tới 125.572 tỉ đồng (tương đương khoảng 6 tỉ USD, trong đó vốn ngân sách đầu tư trực tiếp 71.555 tỉ đồng, tương đương 57%, VEC tự huy động 54.000 tỉ đồng), là một trong những doanh nghiệp được Chính phủ xếp hạng doanh nghiệp đặc biệt với mô hình đặc thù đầu tiên trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (vừa huy động vốn đầu tư, vừa quản lý khai thác, thu phí hoàn vốn), Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - một “ông lớn ngành Giao thông”, sau 16 năm thành lập, phạm phải hàng loạt sai phạm nghiêm trọng.