Đừng để Hà Nội chỉ còn một điểm ùn tắc là... toàn thành phố

Lê Thanh Phong |

Trong năm 2022, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xử lý được 8 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng lại dự báo có thêm 10 điểm ùn tắc thường xuyên mới phát sinh.

Nỗ lực chỉ dẹp được 8 điểm, nhưng cuối cùng lại tăng thêm 2 điểm ùn tắc. Nếu cứ để tình trạng này diễn ra thì không biết dẹp đến bao giờ mới hết được nạn ùn tắc giao thông ở Thủ đô.

Trong lúc đó, ngân sách chi cho giảm ùn tắc giao thông ở Hà Nội thời gian qua lên đến hàng nghìn tỉ đồng. Tiền đổ ra cũng như muối bỏ bể, chỉ thấy kẹt xe ngày càng trầm trọng hơn, bức xúc trong người dân ngày càng gay gắt hơn.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trên địa bàn thành phố có hơn 30 điểm ùn tắc vào giờ cao điểm, chủ yếu trong khu vực nội thành. Nhưng vấn đề là ở chỗ, một điểm ùn tắc có phạm vi bao nhiêu mét vuông và từ một điểm ùn tắc đó sẽ gây ra ùn tắc cho bao nhiêu điểm khác. Giao thông là vậy, ùn tắc chỗ này thì chạy qua chỗ khác, gây hỗn loạn giao thông trên diện rộng.

Hà Nội xử lý được 8 điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhưng lại dự báo có thêm 10 điểm ùn tắc thường xuyên mới phát sinh. Như vậy thì không còn 30 điểm kẹt xe mà lên 32 điểm và khả năng sẽ tăng.

Tăng cho đến khi toàn thành phố chỉ còn một điểm kẹt xe duy nhất, đó là... Hà Nội.

Chuyện này nghe có vẻ sai sai, nhưng hiện thực cho thấy rõ nguy cơ đó. Cũng giống như ngập nước, càng chống ngập cho thành phố thì càng tăng điểm ngập, cho đến lúc ngập toàn thành phố. Đó là câu chuyện ở TPHCM nhưng Hà Nội cũng không khác gì.

Nguyên nhân gây kẹt xe là quá nhiều phương tiện cá nhân tham gia giao thông, mặt đường hiện hữu không đủ sức chứa cùng một lúc hàng vạn phương tiện.

Cách duy nhất để người dân không sử dụng xe riêng là cung cấp dịch vụ giao thông công cộng hiện đại và thuận tiện, nhưng điều này gần như quá xa vời. Bằng chứng là chỉ tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cũng mất 10 năm qua 5 đời bộ trưởng.

Còn các dự án BRT của Hà Nội sau gần 6 năm vẫn chưa thu hút người dân, chưa giảm được ùn tắc và thúc đẩy giao thông công cộng. Dự án này nói là phá sản e cũng không ngoa.

Còn hệ thống xe buýt, cho dù rất nhiều ý kiến góp ý, cũng không thay đổi được gì từ cái vẻ bên ngoài cũng như chất lượng phục vụ bên trong. Người dân không chọn lựa xe buýt làm phương tiện đi lại là có lý của dân.

Không xây dựng và tổ chức được hệ thống phương tiện giao thông công cộng thì ngày Hà Nội chỉ có một điểm kẹt xe là không xa.

Lê Thanh Phong
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội dẹp 8 điểm ùn tắc lại phát sinh thêm 10 điểm mới

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Nhiều năm qua, Hà Nội chi ngân sách hàng nghìn tỉ đồng để chống ùn tắc giao thông nhưng ùn tắc lại có phần gia tăng - không chỉ gây áp lực lên hạ tầng giao thông mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân, tạo  sức ép vô hình lên cơ quan quản lý và lực lượng chức năng trong việc xử lý.

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân khiến hàng loạt tuyến đường Thủ đô ùn tắc cục bộ thời gian qua

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Hàng loạt lô cốt án ngữ giữa đường phục vụ thi công dự án Nhà máy nước thải Yên Xá ở nhiều tuyến đường như Nguyễn Xiển, Lương Thế Vinh, Vũ Trọng Khánh... khiến người dân khổ sở vì ùn tắc.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Hà Nội dẹp 8 điểm ùn tắc lại phát sinh thêm 10 điểm mới

PHẠM ĐÔNG - THU HIỀN |

Nhiều năm qua, Hà Nội chi ngân sách hàng nghìn tỉ đồng để chống ùn tắc giao thông nhưng ùn tắc lại có phần gia tăng - không chỉ gây áp lực lên hạ tầng giao thông mà còn gây bức xúc trong dư luận nhân dân, tạo  sức ép vô hình lên cơ quan quản lý và lực lượng chức năng trong việc xử lý.

Buýt nhanh BRT giảm ùn tắc ở Hà Nội - Người dân, chuyên gia hoài nghi

Minh Hà - Tường Vân |

Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 10 HĐND TP, dự kiến diễn ra ngày 5 đến 8.12, UBND TP Hà Nội cho rằng sau 5 năm đi vào hoạt động (từ 2017 đến 6-2022), buýt nhanh BRT mang lại kết quả tích cực, có ưu điểm giảm ùn tắc giao thông cá nhân ra vào nội đô, được nhân dân tin tưởng sử dụng và đánh giá tốt. Tuyến xe này đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực có tuyến đi qua. Tuy nhiên, theo ý kiến nhiều người dân và chuyên gia, chưa thể khẳng định xe buýt nhanh BRT hiệu quả và giảm ùn tắc giao thông.

Nguyên nhân khiến hàng loạt tuyến đường Thủ đô ùn tắc cục bộ thời gian qua

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Hà Nội - Hàng loạt lô cốt án ngữ giữa đường phục vụ thi công dự án Nhà máy nước thải Yên Xá ở nhiều tuyến đường như Nguyễn Xiển, Lương Thế Vinh, Vũ Trọng Khánh... khiến người dân khổ sở vì ùn tắc.